Biệt thự đơn lập là gì? So sánh biệt thự đơn lập và song lập

Biệt thự đơn lập là dòng sản phẩm cao cấp trong các dự án khu đô thị, hu hút sự quan tâm đặc biệt của những người có thu nhập cao. Biệt thự đơn lập là loại hình nhà biệt thự có kiến trúc là một chỉnh thể riêng biệt với 4 mặt thoáng.

Biệt thự đơn lập là dòng sản phẩm cao cấp trong các dự án khu đô thị, thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người có thu nhập cao. Vậy biệt thự đơn lập có đặc điểm như thế nào và có gì khác so với biệt thự song lập?

Biệt thự đơn lập là gì?

Biệt thự đơn lập có tên gọi trong tiếng anh là Detached Villa, là loại hình nhà biệt thự có kiến trúc là một chỉnh thể riêng biệt. Biệt thự đơn lập có 4 mặt thoáng (trước, sau, trái, phải) tiếp giáp với sân vườn. 

Biệt thự đơn lập thường được xây dựng ở trung tâm của một lô đất, xung quanh là sân vườn và tường rào. Khoảng cách từ nhà tới tường rào phải đủ rộng để chủ nhà có thể đi lại thoải mái.

Tiêu chuẩn xây dựng biệt thự đơn lập

Để trở thành hình mẫu an cư lý tưởng của “giới thượng lưu”, thông thường, biệt thự đơn lập phải đạt được nhiều tiêu chuẩn khắt khe.

Vị trí và quỹ đất tiêu chuẩn của biệt thự đơn lập

Nhằm đảm bảo tính biệt lập, riêng tư; biệt thự đơn lập được xây dựng trên một lô đất trống với 4 mặt thông thoáng. Bên cạnh đó, quỹ đất để xây dựng biệt thự đơn lập cũng phải đủ lớn, nên từ 200m2 trở lên để đảm bảo sự thoải mái cho không gian sinh hoạt bên trong và cảnh quan tiện ích bên ngoài.

Mật độ xây dựng biệt thự đơn lập

Khi xây dựng bất kỳ một công trình kiến trúc nào cũng cần phải tuân theo tiêu chuẩn về mật độ xây dựng. Cụ thể, mật độ xây dựng của biệt thự đơn lập được tính như sau:

Mật độ xây dựng (%) = Diện tích chiếm đất của biệt thự đơn lập (m2) / Tổng diện tích lô đất xây dựng (m2) x 100%

Theo tiêu chuẩn phổ biến, mật độ xây dựng tối đa cho loại hình biệt thự đơn lập là 50%. Số diện tích còn lại được sử dụng cho các công trình bên ngoài như sân thể thao, bể bơi, tiểu cảnh sân vườn… nhằm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà và mở rộng không gian sinh hoạt bên ngoài cho gia chủ.

Thiết kế nội, ngoại thất đồng bộ

Đồng bộ trong thiết kế kiến trúc bên ngoài và không gian bên trong biệt thự đơn lập sẽ mang đến sự sang trọng và đẳng cấp cho loại hình nhà ở cao cấp này. Hiện nay, các phong cách thiết kế biệt thự đơn lập được ưa chuộng nhất là: Hiện đại, cổ điển, tân cổ điển, Địa Trung Hải, Đông Dương…

Đặc quyền khi sở hữu biệt thự đơn lập trong các khu đô thị

Hiện nay, các chủ đầu tư sẽ chọn những khu đất đắc địa, có cơ sở hạ tầng hiện đại và hệ thống giao thông đồng bộ để xây dựng các dự án biệt thự đơn lập. Do đó, nếu sở hữu biệt thự đơn lập trong các khu đô thị này, bạn sẽ di chuyển thuận tiện, dễ dàng đến các địa điểm lân cận.

Bên cạnh đó, hầu hết các chủ đầu tư hiện nay đều tập trung xây dựng hệ thống tiện ích - dịch vụ sao cho toàn diện nhất. Ví dụ như: Dịch vụ chăm sóc cây cảnh, dịch vụ dọn phòng… Đặc biệt, các chủ đầu tư rất chú trọng đến việc khai thác không gian sống xanh với với hệ thống cây xanh phủ kín toàn khu. Nhờ vậy, bạn sẽ được tận hưởng không khí trong lành, thuần khiết.

So sánh biệt thự đơn lập và song lập

Trước tiên, để tìm thấy được điểm giống và khác của hai loại hình biệt thự này, chúng ta cần hiểu được biệt thự song lập là gì?

Khái niệm biệt thự song lập

Biệt thự song lập là hai căn biệt thự có kiến trúc đối xứng nhau và có chung một mảng tường bên trái hoặc phải. Nhìn bên ngoài trông giống như một biệt thự lớn. Mỗi căn biệt thự đều có 3 mặt thoáng và có thiết kế ngoại thất đồng điệu, hài hòa với căn biệt thự còn lại. Các mặt thoáng được tận dụng để thiết kế làm sân vườn, tiểu cảnh, hồ bơi…

Điểm giống nhau giữa biệt thự đơn lập và song lập

Hai loại hình biệt thự này có điểm chung là toàn bộ không gian sống và giải trí đều nằm ngay trong khu biệt thự. Các mặt của khu biệt thự được thiết kế hài hòa giữa mặt bằng và hình khối. Đặc biệt, diện tích cây xanh luôn được đảm bảo trong khoảng 30 - 50% để đảm bảo tính thẩm mỹ và mang đến bầu không khí trong lành.

Điểm khác nhau giữa biệt thự đơn lập và song lập

Để phân biệt được biệt thự đơn lập và song lập, bạn hãy nhìn vào các tiêu chí so sánh sau:

Diện tích

Xét về diện tích, biệt thự đơn lập có diện tích lớn hơn biệt thự song lập. Như đã trình bày ở trên, biệt thự đơn lập được xây dựng tối thiểu từ 200m2 trở lên, trong khi đó con số này ở biệt thự song lập là 100m2. Bên cạnh đó, biệt thự đơn lập cũng có không gian dành cho sân vườn lớn hơn so với biệt thự song lập.

Kiến trúc

Biệt thự đơn lập là một căn nhà được xây dựng độc lập trên một mảnh đất, không chung tường với bất kỳ công trình nào khác. Trong khi đó, biệt thự song lập bao gồm 2 căn nhà được xây dựng trên một mảnh đất, có thiết kế đối xứng, liền kề (chung một mặt với nhau).

Sự thông thoáng

Biệt thự đơn lập có 4 mặt thoáng còn biệt thự đơn lập chỉ có 3 mặt thoáng. Do đó, biệt thự đơn lập tạo cảm giác thông thoáng và rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, biệt thự đơn lập còn có lối đi riêng rộng rãi cho chủ nhà.

Giá bán

Xét về giá bán, biệt thự đơn lập có giá bán cao hơn nhiều so với biệt thự song lập. Nguyên nhân là bởi biệt thự đơn lập có diện tích và không gian sân vườn rộng, có 4 mặt thoáng, chi phí xây dựng cao. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ về biệt thự đơn lập cũng như phân biệt được biệt thự đơn lập/ song lập. Đừng quên follow Alomuabannhadat để cập nhật các thông tin hữu ích về lĩnh vực bất động sản nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất