Biệt thự song lập là gì? Ưu, nhược điểm và những lưu ý cần biết

Biệt thự song lập là hai căn biệt thự có chung một mặt tường với nhau, thiết kế đối xứng nhau tạo thành 1 tổng thể cân đối. Do đó, nhìn từ bên ngoài, nhiều người sẽ lầm tưởng đó là một căn biệt thự lớn.

Biệt thự song lập là loại hình nhà ở cao cấp, hiện đang thu hút sự quan tâm lớn từ giới đầu tư cũng như người dân có nhu cầu an cư. Vậy biệt thự song lập có đặc điểm gì? Ưu và nhược điểm ra sao? Cần lưu ý gì khi xây dựng/ mua biệt thự song lập?… Tất cả sẽ được Alomuabannhadat giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Biệt thự song lập là gì?

Biệt thự song lập (tên gọi trong tiếng anh là Duplex Villa) là hai căn biệt thự có chung một mặt tường với nhau, thiết kế đối xứng nhau tạo thành 1 tổng thể cân đối. Do đó, nhìn từ bên ngoài, nhiều người sẽ lầm tưởng đó là một căn biệt thự lớn.

Tuy cả hai căn biệt thự này đều nằm trên cùng một miếng đất, có thiết kế ngoại thất giống nhau nhưng có lối đi riêng và không gian sinh hoạt bên trong khác nhau. Mỗi căn biệt thự đều có 3 mặt thoáng. Các mặt thoáng được tận dụng để thiết kế tiểu cảnh, sân vườn, hồ bơi… 

Biệt thự song lập là loại hình nhà ở chưa thực sự thịnh hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, với thiết kế độc đáo, giá cả hợp lý, vị trí lý tưởng, không gian xanh… thì trong vài năm trở lại đây, loại hình nhà ở này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía khách hàng.

Đặc điểm của biệt thự song lập

Diện tích biệt thự song lập 

Thông thường, diện tích đất để xây biệt thự song lập sẽ nằm trong khoảng 26m2 (7×18), 153m2 (8.5×18), 162m2 (9×18) hoặc 207m2 (11.5×18). Mỗi căn biệt thự sẽ có khoảng lùi trước 4.5m, lùi sau 2m cùng 2m bên cạnh.

Kiến trúc biệt thự song lập

Hai căn biệt thự được xây dựng trên một nền móng và có một mặt tường chung, đối xứng nhau qua cạnh trái hoặc cạnh phải của bức tường. Mỗi căn nhà có thiết kế ngoại thất giống nhau nên nhìn từ bên ngoài, hai căn nhà giống như một và tổng thể nhìn rất đồ sộ, sang trọng.

Thiết kế nội thất biệt thự song lập 

Mặc dù có thiết kế ngoại thất được mặc định gần như là giống nhau (do chủ đầu tư xây dựng), nhưng ở không gian nội thất, bạn có thể thoải mái lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp với sở thích và nhu cầu cá nhân. Hiện nay, có ba phong cách thiết kế nội thất biệt thự song lập được ưa chuộng, đó là: Cổ điển, tân cổ điển và hiện đại.

Ưu và nhược điểm của biệt thự song lập

Nếu bạn đang phân vân có nên mua biệt thự song lập hay không thì hãy cùng Alomuabannhadat phân tích các ưu/ nhược điểm của loại hình nhà ở này.

Ưu điểm của biệt thự song lập

Biệt thự song lập có những ưu điểm nổi bật sau:

Tối ưu diện tích

Biệt thự song lập được xây dựng với tiêu chí tiết kiệm tối đa quỹ đất. Việc ốp chung một mặt tường của hai căn biệt thự sẽ giúp tăng thêm không gian sống ở bên trong nhưng vẫn đảm bảo không gian sân vườn bên ngoài không bị quá hẹp. 

Thiết kế ấn tượng

Thiết kế hai căn biệt thự đối xứng mang lại vẻ đẹp cân đối, hoành tráng. Mỗi căn biệt thự đều có 3 mặt thông thoáng, có thể trồng các loại cây hoa xung quanh. Thiết kế này giúp tránh cảm giác bí bách, choáng ngợp khi hai căn biệt thự nằm sát nhau. 

Bên cạnh đó, mỗi căn biệt thự đều có ban công và hệ thống cửa sổ giúp tăng khả năng đón ánh sáng và gió tự nhiên cho căn nhà. Thiết kế này giúp mở ra không gian thoáng đãng, dễ chịu cho cho các thành viên trong gia đình. 

Tiết kiệm chi phí

Mặc dù có thiết kế động đáo, hoành tráng nhưng biệt thự song lập có giá bán thấp hơn biệt thự đơn lập. Nguyên nhân là do biệt thự song lập có diện tích nhỏ hơn và chi phí xây dựng thấp hơn so với biệt thự đơn lập. Loại hình nhà ở này thích hợp cho những ai muốn được sống trong ngôi nhà sang trọng, thoáng đãng, nhiều cây xanh nhưng vẫn tiết kiệm được tối đa chi phí.

Nhược điểm của biệt thự song lập

Bên cạnh các ưu điểm kể trên, biệt thự song lập vẫn có một vài nhược điểm sau:

Diện tích vừa phải, không quá lớn

Như vừa đề cập ở trên, biệt thự song lập có diện tích không quá lớn, do đó, không phải là  lựa chọn tốt nhất cho những gia đình muốn có một chỗ ở rộng rãi. Bên cạnh đó, khoảng cách từ biệt thự tới tường rào không lớn nên bị hạn chế khi thiết kế tiểu cảnh, sân vườn…

Không thể hiện được phong cách riêng

Do được xây dựng bởi chủ đầu tư nên các căn biệt thự song lập có thiết kế như nhau. Do đó, xét về mặt ngoại thất, bạn sẽ không được thay đổi thiết kế của ngôi nhà. Kiến trúc này bị thiếu đi tính cá thể, không thể hiện được phong cách riêng của mỗi gia chủ.

Lưu ý khi mua/ xây dựng biệt thự song lập

Sau khi đã tìm hiểu về ưu và nhược điểm của biệt thự song lập, nếu bạn có ý định mua hoặc xây dựng loại hình nhà ở này thì cần lưu ý một số điều sau đây:

Giấy phép xây dựng

Trước khi tiến hành xây dựng biệt thự song lập, chủ đầu tư phải làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng nộp cho các cơ quan nhà nước ở huyện và xã. Sau khi được cấp phép, chủ đầu tư có thể tự do xây dựng biệt thự song lập trên khu đất của mình.

Chọn đúng chủ đầu tư

Khi muốn mua biệt thự song lập của một chủ đầu tư nào đó, bạn cần phải tìm hiểu về mức độ uy tín của người này. Bạn có thể xem các dự án trước đó của chủ đầu tư này có chất lượng không, đúng tiến độ không…

Bên cạnh đó, bạn phải kiểm tra xem dự án biệt thự song lập của chủ đầu tư đang xây dựng có đủ điều kiện mở bán trong tương lai hay không. Tránh bị lừa đảo mua “bất động sản ảo”.

Xem xét kỹ càng các điều khoản trong hợp đồng

Thông thường, các chủ đầu tư sẽ soạn sẵn bản hợp đồng mua bán và đưa cho bạn ký. Tuy nhiên, sẽ có một số đối tượng xấu lợi dụng việc này để thực hiện các mánh khóe lừa đảo, gây thiệt hại cho bạn. Do đó, trước khi đặt bút ký tên vào bản hợp đồng mua bán, bạn phải đọc thật kỹ mọi điều khoản trong hợp đồng xem có gì bất hợp lý hay không.

Ngoài ra, bạn cũng nên yêu cầu chủ đầu tư đưa phiên bản biệt thự song lập mẫu vào hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng mua bán nhà để có cơ sở vững chắc trong tay, tránh bất lợi sau này.

Mong rằng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về biệt thự song lập. Nếu có gì còn thắc mắc, bạn hãy liên hệ với Alomuabannhadat để được hỗ trợ giải đáp nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất