Chi tiết hai cách tính diện tích căn hộ chung cư mới nhất

Trong bài viết dưới đây, Alomuabannhadat sẽ giúp bạn hiểu rõ được cách tính diện tích căn hộ theo diện tích thông thủy và diện tích tim tường.

Hiện nay có hai cách tính diện tích căn hộ phổ biến là: Diện tích thông thủy và Diện tích tim tường. Tuy nhiên, trên thực tế, khi được hỏi thì chính người mua và một số nhà đầu tư cũng không hiểu rõ về hai cách tính diện tích căn hộ này. Vậy cách tính diện tích căn hộ theo diện tích thông thủy và diện tích tim tường như thế nào? Có gì khác biệt giữa hai cách tính diện tích căn hộ này.

Diện tích thông thủy là gì?

Diện tích thông thủy thường được hiểu là “diện tích sử dụng căn hộ”, là phần diện tích căn hộ được đo theo nơi nước có thể lan tỏa được. Theo cách tính này, diện tích sử dụng căn hộ là diện tích trên bề mặt sàn đã trừ đi phần diện tích tường bao quanh căn hộ, tường phân chia các căn hộ, phần diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật đặt bên trong căn hộ.

Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, nếu ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Ở nước ngoài, diện tích thông thủy được hiểu là “diện tích trải thảm”, nghĩa là thảm trải được ở đâu thì đó là phần thuộc vào diện tích thông thủy. Tại Việt Nam, cách tính diện tích thông thủy được áp dụng phổ biến nhất cho các căn hộ thương mại.

Cách tính diện tích thông thủy

Diện tích thông thủy = (Diện tích ở + diện tích tường ngăn phòng + diện tích ban công, logia) - (Diện tích tường bao quanh căn hộ + diện tích tường phân chia căn hộ + diện tích sàn có cột + hộp kỹ thuật).

Diện tích tim tường là gì?

Diện tích tim tường còn gọi là “diện tích sàn xây dựng”; được tính từ tim tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, bao gồm cả diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi so với diện tích thông thủy, diện tích tim tường luôn lớn hơn.

Cách tính diện tích tim tường

Diện tích tim tường = Diện tích thông thủy + diện tích tường bao quanh căn hộ + diện tích tường phân chia căn hộ + diện tích sàn có cột + hộp kỹ thuật.

Nên tính diện tích căn hộ theo cách nào?

Mỗi cách tính diện tích căn hộ đều có những ưu và nhược điểm riêng, cụ thể:

Nếu tính theo diện tích thông thủy, người mua có thể xác định được diện tích sử dụng thực tế của căn hộ so với diện tích mà họ phải bỏ tiền ra để trả. Đây cũng là loại diện tích chuẩn theo quy định của pháp luật vừa đảm bảo quyền lợi của người mua lẫn chủ đầu tư, thường được ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở hiện nay.

Nếu tính theo diện tích tim tường, người mua sẽ phải chịu thiệt thòi nếu bỏ tiền ra để mua căn hộ có nhiều cột chịu lực và hộp kỹ thuật đi qua bởi diện tích sử dụng trên thực tế ít. Tuy nhiên, đo diện tích căn hộ theo tim tường sẽ minh định được ranh giới thực thi quyền chủ sở hữu và hạn chế tranh chấp.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3, Điều 9, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho căn hộ chung cư thì phải ghi cả diện tích thông thủy và diện tích tim tường. Do đó, khi ký kết hợp đồng mua bán, người mua nên kiểm tra kỹ thông số hai cách tính diện tích này để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho mình.

Diện tích căn hộ chung cư bị sai lệch, phải làm sao?

Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 2 của Mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ban hành kèm theo Thông tư 03/2014/TT-BXD có quy định như sau:

  • Diện tích thông thủy chỉ là tạm tính, có thể giảm đi hoặc tăng lên theo thực tế đo đạc tại thời điểm bàn giao căn hộ.

  • Trách nhiệm của người mua là thanh toán cho bên bán theo diện tích thực tế khi bàn giao căn hộ. Nếu diện tích thông thủy thực tế chênh lệch…% so với diện tích ghi trong hợp đồng thì hai bên không phải điều chỉnh lại giá bán căn hộ. 

  • Nếu diện tích thông thủy thực tế chênh lệch vượt quá ...% so với diện tích ghi trong hợp đồng thì giá bán căn hộ sẽ được điều chỉnh lại theo diện tích đo đạc thực tế khi bàn giao căn hộ.

Căn cứ vào các quy định trên, khi phát hiện diện tích căn hộ chung cư của mình khi bàn giao có sự chênh lệch lớn, vượt mức thỏa thuận ghi trong hợp đồng đã ký trước đó thì người mua có quyền yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh lại giá bán căn hộ sao cho phù hợp.

Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ được cách tính diện tích căn hộ theo thông thủy và tim tường. Bên cạnh đó, để đảm bảo chắc chắn quyền lợi cho mình, người mua phải xem xét bản hợp đồng mua bán căn hộ thật kỹ trước khi đặt bút ký. Ngoài ra, bạn cũng nên thống nhất với bên bán ngay từ đầu về phương thức và cách tính diện tích căn hộ chung cư.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất