Đất có vườn, ao có phải tách thửa khi chuyển đổi mục đích sử dụng?

Tôi mua 635m2 đất trồng cây lâu năm từ năm 2005, đã chuyển 100m2 sang đất ở để xây nhà, phần còn lại bà làm vườn trồng cây lâu năm, cây ăn quả. Hiện bà muốn chuyển tiếp 300m2 sang đất ở.

Theo hướng dẫn của cơ quan Tài nguyên và Môi trường, căn cứ Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, tôi phải làm thủ tục tách thửa khi chuyển mục đích 300m2 đất sang đất ở.

Tôi có tham khảo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT lại thấy quy định “đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao thì không phải thực hiện thủ tục tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất".
 
Xin hỏi, phần đất trồng cây lâu năm trong thửa đất ở có nhà ở của bà hiện nay có được xem là thửa đất ở có vườn ao hay không? Khi bà chuyển mục đích một phần thửa đất trồng cây lâu năm còn lại sang đất ở thì có phải làm thủ tục tách thửa không?
 
Bà Nguyễn Thao (Quảng Nam)
 
Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:
 
Điều 103 Luật Đất đai năm 2013 quy định:
 
"Điều 103. Xác định diện tích đất ở đối với trường hợp có vườn, ao
 
1. Đất vườn, ao của hộ gia đình, cá nhân được xác định là đất ở phải trong cùng một thửa đất đang có nhà ở.
 
2. Đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao được hình thành trước ngày 18/12/1980 và người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 100 của Luật này thì diện tích đất ở được xác định theo giấy tờ đó.
 
Trường hợp trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 100 của Luật này chưa xác định rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được công nhận không phải nộp tiền sử dụng đất được xác định bằng không quá 05 lần hạn mức giao đất ở quy định tại Khoản 2, Điều 143 và Khoản 4, Điều 144 của Luật này.
 
3. Đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao được hình thành từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 01/7/2004 và người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật này mà trong giấy tờ đó ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định theo giấy tờ đó.
 
4. Đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao được hình thành từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 01/7/2004 và người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật này mà trong giấy tờ đó không ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định như sau:
 
a) UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện, tập quán tại địa phương quy định hạn mức công nhận đất ở cho mỗi hộ gia đình phù hợp với tập quán ở địa phương theo số lượng nhân khẩu trong hộ gia đình;
 
b) Trường hợp diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định bằng hạn mức công nhận đất ở tại địa phương;
 
c) Trường hợp diện tích thửa đất nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất.
 
5. Đối với trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật này mà đất đã sử dụng ổn định từ trước ngày 15/10/1993 thì diện tích đất ở được xác định theo mức quy định tại Khoản 4 Điều này; trường hợp đất đã sử dụng ổn định kể từ ngày 15/10/1993 thì diện tích đất ở được xác định theo mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân quy định tại Khoản 2, Điều 143 và Khoản 4, Điều 144 của Luật này.
 
6. Phần diện tích đất vườn, ao còn lại sau khi đã xác định diện tích đất ở theo quy định tại các Khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này thì được xác định sử dụng vào mục đích hiện trạng đang sử dụng theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 của Luật này.
 
7. Chính phủ quy định chi tiết Điều này”.
 
Căn cứ quy định nêu trên, đề nghị bà Thao nghiên cứu, liên hệ với cơ quan tài nguyên và môi trường địa phương để được hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Đất HNK là gì? Quy định sử dụng đất HNK
Trình tự, thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở theo quy định mới nhất
Có được tách thửa khi đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất?
Tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Muốn hợp thửa, đất có phải cùng mục đích sử dụng?
Có được chuyển đổi mục đích sử dụng đất đang kêu gọi đầu tư?
Xây nhà cao tầng, phân lô bán nền trái phép trên đất trồng cà phê ở TP. Buôn Ma Thuột
Chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần phù hợp với quy hoạch?
Chuyển mục đích sử dụng đất ở đô thị thành đất thương mại
Quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất