Đất liền kề là gì? Có nên mua đất liền kề không? Cần lưu ý gì?

Hiểu đơn giản thì đất liền kề là những lô đất được bố trí nằm gần nhau theo kết cấu nhất định, có diện tích tương đương nhau và nằm trong cùng khu vực thi công dự án đô thị.

Hiện nay, có không ít người vẫn còn nhiều thắc mắc về đất liền kề, nhất là những ai mới bước vào lĩnh vực bất động sản. Vậy đất liền kề là gì? Có những đặc điểm gì? Có nên mua đất liền kề hay không?... Tất cả sẽ được Alomuabannhadat giải đáp trong bài viết dưới đây.

Đất liền kề là gì?

Đất liền kề là những lô đất nằm liền nhau, tiếp nối nhau với lô đất đã được xác định trước đó. Hiểu đơn giản thì đất liền kề là những lô đất được bố trí nằm gần nhau theo kết cấu nhất định, có diện tích tương đương nhau và nằm trong cùng khu vực thi công dự án đô thị.

Theo quy chế của Luật đất đai năm 2013, đất liền kề được hiểu là đất nông nghiệp, đất vườn ao xen kẹt trong khu dân cư (không thuộc đất công), được quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở.

Như vậy, bạn đã hiểu được khái niệm đất liền kề. Tiếp theo, bạn hãy cùng Alomuabannhadat tìm hiểu về các đặc điểm của đất liền kề.

Đặc điểm của đất liền kề

Hiện nay, có không ít người thắc mắc về những đặc điểm của đất liền kề. Vậy Đất liền kề có những đặc điểm gì?

Đối tượng áp chế của đất liền kề

Các đối tượng được áp chế của đất liền kề bao gồm: Ủy Ban Nhân Dân (UBND) các cấp quận, huyện, xã, phường, thị trấn; các đơn vị quản lý nhà nước về Tài nguyên và môi trường tự nhiên, dự án công trình xây dựng, cá nhân sở hữu đất đang trực tiếp sử dụng.

Lưu ý: Loại đất này không áp chế đối với đất nông nghiệp do các tổ chức, UBND các xã, phường, thị trấn hợp tác ký kết quản lý điều hành và sử dụng; không áp chế cho loại đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích hoạt động công ích. 

Diện tích đất liền kề

Đất vườn, ao của hộ gia đình/ cá nhân liền kề với đất ở muốn được xác định là đất ở thì phải nằm trong cùng một thửa đất đang có nhà ở. Phần diện tích đất vườn, ao còn lại được xếp vào nhóm đất nông nghiệp, do cơ quan Chính phủ có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận.

Ranh giới đất liền kề

Xét về ranh giới thì khu dân cư được phân định rõ ràng theo quy hoạch, được xét duyệt bởi cơ quan Chính phủ có thẩm quyền. Đối với trường hợp khu cư dân chưa có quy hoạch sẽ được xét duyệt bởi cơ quan thẩm quyền.

Tính pháp lý của đất liền kề

Nhìn chung, có thể thấy đất liền kề và đất nền dự án giống nhau về tính pháp lý. Hai loại đất này có sự quy hoạch rõ ràng theo từng khu, từng lô; có giấy phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền và có sổ đỏ cấp cho người sở hữu loại đất ở đó.

Làm thế nào để chuyển đất liền kề sang đất thổ cư?

Các hộ gia đình, cá nhân hoàn toàn có thể chuyển đất liền kề sang đất thổ cư bằng cách xin giấy chứng nhận chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại các cơ quan có thẩm quyền. 

Tuy nhiên, hộ gia đình và cá nhân phải là người chấp hành đúng các điều lệ, luật pháp đất đai ở địa phương; được UBND xã, phường, các cấp nơi có đất xác nhận và có văn bản cam kết rõ ràng về những nội dung chính sau:

Thứ nhất: Hộ gia đình/ cá nhân phải tuân thủ, chấp hành đầy đủ các quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với phần diện tích nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, công trình an ninh - quốc phòng, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, đê, sông, kênh, mương, quy hoạch thoát lũ theo quy định.

Thứ hai: Khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định, hộ gia đình/ cá nhân phải bàn giao cho UBND xã, phường, thị trấn phần diện tích nằm trong phạm vi chỉ giới mở đường quy hoạch và lối đi sử dụng chung của khu vực.

Thứ 3: Khi được phép chuyển mục đích sử dụng đất, hộ gia đình/ cá nhân phải nộp đủ nghĩa vụ tài chính về đất và các nghĩa vụ tài chính khác đúng thời hạn theo quy định.

Có nên mua đất liền kề hay không?

Để biết được có nên mua đất liền kề hay không, bạn hãy cân nhắc các yếu tố sau:

Về giá cả

Rất khó để ấn định một mức giá chung cho đất liền kề bởi tùy vào vị trí, phân khúc mà giá đất liền kề sẽ có sự chênh lệch lớn. Trên thực tế, đất liền kề có giá cao hơn so với các loại đất khác.

Về tiện ích, dịch vụ

Ngày nay, khi mua đất liền kề nói riêng và các sản phẩm bất động sản nói chung, yếu tố tiện ích - dịch vụ luôn được quan tâm. Riêng về các khu đất liền kề, chủ đầu tư rất chú trọng, đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại hóa. Điển hình như trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, khu vui chơi…

Những lưu ý cần biết khi mua đất liền kề

Đến đây, nếu bạn đã quyết định sẽ mua đất liền kề thì Alomuabannhadat khuyên bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Dành thời gian để tìm hiểu khu đất xem vị trí của khu đất có gần chỗ làm, chợ, trường học, bệnh viện… không? Giao thông ở khu vực đó như thế nào?

  • Để đảm bảo quyền lợi (sở hữu, mua bán, chuyển nhượng…) cho bản thân, bạn chỉ nên mua những lô đất liền kề đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý.

  • Tham khảo giá đất ở khu vực xung quanh có lô đất liền kề định mua để dự đoán được khoảng giá và dễ dàng thương lượng với bên bán.

  • Tìm hiểu thông tin về chủ đầu tư (tiểu sử, thành tích, các dự án…) để yên tâm hơn khi ký hợp đồng mua bán. Tránh trường hợp mua phải đất liền kề đã bị chủ đầu tư cầm cố tại ngân hàng hoặc mua phải đất thuộc các “dự án ma”.

Mong rằng qua bài viết này, Alomuabannhadat đã giúp bạn hiểu rõ về đất liền kề. Nếu còn gì thắc mắc, bạn hãy liên hệ với Alomuabannhadat để được hỗ trợ giải đáp nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất