Đất nền là gì? Loại đất nền nào nhà đầu tư nên tránh?

Đất nền là những khu đất còn trống, vẫn giữ nguyên hiện trạng ban đầu, chưa có bất kỳ sự tác động nào của con người hay máy móc để triển khai các công trình xây dựng.

Đất nền là một kênh đầu tư bất động sản hấp dẫn, có thể mang về nguồn lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, đầu tư vào đất nền cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nhất là đối với những nhà đầu tư mới. 

Đất nền là gì?

Đất nền là những khu đất còn trống, vẫn giữ nguyên hiện trạng ban đầu, chưa có bất kỳ sự tác động nào của con người hay máy móc để triển khai các công trình xây dựng. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, đất nền sẽ được phân chia thành nhiều loại khác nhau. 

Phân biệt các loại đất nền

Hiện nay, có 3 loại đất nền thường gặp nhất là đất nền dự án, đất nền thổ cư và đất nền liền kề. Cụ thể, mỗi loại đất nền có những đặc điểm sau:

Đất nền dự án

Đất nền dự án là những lô đất nằm trong một dự án đang được chủ đầu tư quy hoạch, chuẩn bị tiến hành thi công xây dựng công trình. Chủ đầu tư sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng phải đền bù.

Xét về vị trí, đất nền dự án thường xuất hiện ở những khu vực có hệ thống giao thông thuận lợi và có nhiều tiện ích xung quanh. Đất nền dự án thường được sử dụng với mục đích xây dựng các khu dân cư, khu đô thị, khu sinh thái…

Đất nền thổ cư

Hiểu đơn giản, đất nền thổ cư chính là đất ở, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, có mặt ở cả nông thôn và thành thị. Đất nền thổ cư thường được sử dụng để xây dựng nhà ở, xây vườn ao gắn liền với ngôi nhà hoặc các công trình phúc lợi xã hội.

Đất nền liền kề

Đất nền liền kề rất dễ bị nhầm lẫn với đất nền dự án, bởi những mảnh đất này cũng thuộc khu vực chuẩn bị thi công dự án. Tuy nhiên, những mảnh đất liền kề được bố trí gần nhau với một kết cấu nhất định và có diện tích tương đương nhau.

Vì sao đầu tư đất nền được ưa chuộng?

Từ trước đến nay, đất nền luôn thu hút được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư. Hãy cùng Alomuabannhadat tìm hiểu lý do tại sao nhé!

  • Nếu như các sản phẩm bất động sản khác có thể bị hao mòn, xuống cấp theo thời gian thì đất nền lại có thể tồn tại vĩnh viễn và có thể giữ nguyên được trạng thái ban đầu.

  • Giá trị của đất nền ngày càng tăng trong tương lai. Đặc biệt ở những địa phương có đầy đủ cơ sở hạ tầng, tiện ích hiện đại thì đất nền tại đây sẽ có tiềm năng tăng giá cao hơn nữa.

  • Đất nền là một sản phẩm thiết yếu, do đó, chủ đầu tư có thể dễ dàng bán lại cho những người có nhu cầu. Do đó, đất nền được xem là một khoản đầu tư đảm bảo và có khả năng sinh lời cao.

  • Khi có nhu cầu về mặt tài chính, nhà đầu tư có thể mang đất nền đi thế chấp với mức vay khá tốt tại các ngân hàng.

Những loại đất nền tuyệt đối nên tránh đầu tư

Có thể thấy, đầu tư vào đất nền giúp mang đến lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, đây cũng là loại hình bất động sản tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Do đó, để tránh đầu tư nhầm chỗ, tiền mất tật mang, bạn nên tránh đầu tư vào những loại đất nền sau:

Đất nền dự án ma

Dự án ma dùng để chỉ các dự án đất nền không có thật, không tồn tại trên pháp lý. Trên thực tế, đây là chiêu trò của “cò đất”, rao bán các dự án đất nền ảo để dụ dỗ và chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng. 

Đây là một vấn đề nhức nhối trên thị trường đất nền. Mặc dù các dự án được “vẽ” ra, không có thực nhưng vẫn có rất nhiều nhà đầu tư bị dính bẫy. Điển hình như đất nền dự án ma của công ty địa ốc Alibaba, Công ty Hưng Thịnh…

Đất nền bị cầm cố ngân hàng 

Không ít người đã phải cay đắng ngậm ngùi khi mua phải những lỗ đất nền bị cầm cố ngân hàng. Nguyên nhân là bởi sau khi mua loại đất nền này, bạn sẽ không thể xây nhà, sang nhượng vì sổ đỏ đã bị người bán cầm cố ở ngân hàng. Nghiêm trọng hơn, nếu ngân hàng phát mãi đất nền và chủ đầu tư phá sản thì bạn có thể bị mất trắng.

Đất nền phân lô nhưng chưa được cấp phép

Đất nền phân lô nhưng chưa được cấp phép cũng không được cấp sổ đỏ. Do đó, nếu mua nhầm phải loại đất này, bạn sẽ gặp khó trong việc bán ra và có thể bị “chôn vốn” trong một thời gian dài.

Trong những năm gần đây, nhiều địa phương đã quyết định cấm phân lô, tách thửa khi chưa được cấp phép để ngăn chặn những cơn sốt đất ảo. Đặc biệt là đất tại các vùng ven Tp. Hồ Chí Minh và Long Thành, Đồng Nai.

Đất nền thanh lý giá rẻ

Nhiều sàn môi giới nhỏ lẻ và môi giới cá nhân đã đánh vào tâm lý chuộng đất nền giá rẻ để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, những mảnh đất này thường nằm ở những vùng xa xôi hẻo lánh, đa số bị dính tranh chấp và chưa có sự rõ ràng về mặt pháp lý. Nếu không thận trọng, rất có khả năng bạn sẽ bị mất trắng khi đầu tư vào loại đất nền này.

Những điều cần lưu ý khi đầu tư vào đất nền

Nếu bạn đang có ý định đầu tư vào loại bất động sản này thì cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tìm hiểu thật kỹ thông tin của chủ đầu tư

Tìm hiểu thật kỹ thông tin của chủ đầu tư dự án đất nền, bởi chủ đầu tư càng uy tín thì tính khả thi của các dự án đất nền càng cao. Những chủ đầu tư có tiểu sử tốt, thành tích tốt, có nhiều dự án thành công, sở hữu tiềm lực tài chính dồi dào thì khả năng hoàn thành dự án sẽ cao hơn.

Hồ sơ pháp lý đất nền

Bên cạnh sự uy tín của chủ đầu tư, tính pháp lý của đất nền cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Bạn cần tìm hiểu xem lô đất nền định mua đã được phê duyệt quy hoạch chưa? Đã có quyết định giao đất của các cơ quan có thẩm quyền hay chưa?

Đặc biệt, bạn nên ưu tiên chọn mua đất nền đã có sổ đỏ để tránh gặp phải tình trạng tranh chấp quyền sở hữu về sau. Nếu trong tương lai, đất nền bạn mua thuộc diện bị thu hồi thì bạn cũng sẽ được đền bù thỏa đáng.

Hồ sơ pháp lý của đất nền dự án thường bao gồm những văn bản sau:

  • Các văn bản chứng minh khu đất nền đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất.

  • Giấy tờ chứng minh chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu đất nền đó.

  • Văn bản thỏa thuận địa điểm quy hoạch dự án được cấp bởi văn phòng kiến trúc sư trưởng.

  • Cần có giấy tờ chứng minh lô đất nền đã hoàn tất giải tỏa đền bù (nếu đất nền đó thuộc trường hợp phải đền bù).

  • Hồ sơ chấp thuận của UBND quận, huyện chuyển tới văn phòng kiến trúc sư trưởng và kèm theo văn bản kiến trúc sư.

Không mua đất nền chung sổ

Đất nền chung sổ được Nhà nước công nhận quyền sở hữu chung, do đó, nếu mua phải đất nền chung sổ thì trong tương lai có thể diễn ra những tranh chấp ngoài mong muốn. Thậm chí, khi bạn muốn tách sổ nhưng diện tích đất quá nhỏ thì theo quy định pháp luật cũng sẽ không được phép.

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn có được nhiều thông tin hữu ích về đất nền và đừng quên theo dõi Alomuabannhadat để cập nhật thêm những kiến thức về lĩnh vực bất động sản nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất