Đất nông nghiệp là gì? Có được chuyển đổi thành đất ở không?

Đất nông nghiệp là loại đất được Nhà nước giao cho người dân để sử dụng làm tư liệu sản xuất, phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, bao gồm: trồng trọt, chăn nuôi, làm muối...

Khi nhắc đến đất nông nghiệp, người ta sẽ nghĩ ngay đến đất để trồng lúa, đất nuôi trồng thủy hải sản. Vậy cụ thể đất nông nghiệp là gì, bao gồm những loại đất nào? Có thể chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư không?... Tất cả sẽ được Alomuabannhadat giải đáp trong bài viết dưới đây.

Đất nông nghiệp là gì?

Đất nông nghiệp là loại đất được Nhà nước giao cho người dân để sử dụng làm tư liệu sản xuất, phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, bao gồm: trồng trọt, chăn nuôi, làm muối, nghiên cứu và thí nghiệm về lâm nghiệp, bảo vệ môi trường sinh thái…

Đất nông nghiệp bao gồm những loại đất nào?

Theo Luật Đất đai 2013, căn cứ vào mục đích sử dụng mà đất nông nghiệp được chia thành nhiều loại khác nhau, bao gồm: 

  • Đất trồng cây hàng năm (như lúa, ngô, khoai, mì…)

  • Đất trồng cây lâu năm

  • Đất nuôi trồng thủy sản

  • Đất làm muối

  • Đất rừng sản xuất

  • Đất rừng phòng hộ

  • Đất rừng đặc dụng

  • Đất nông nghiệp khác (đất xây dựng nhà kính phục vụ cho mục đích trồng trọt; đất trồng trọt chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản phục vụ cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm…)

Có thể chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở được không?

Căn cứ vào điểm D khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình/ cá nhân chỉ được chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở nếu có quyết định “cho phép chuyển mục đích sử dụng đất” của UBND cấp huyện nơi có đất (huyện, thị xã, quận, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương).

Hồ sơ và thủ tục chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình hoặc cá nhân cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

  • Đơn xin phép được chuyển mục đích sử dụng đất.

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ hoặc sổ hồng).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của địa phương. Nếu địa phương đó chưa thành lập bộ phận một cửa thì nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có đất.

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Bộ phận một cửa tại địa phương hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có đất tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình/ cá nhân. Các cán bộ tiến hành thẩm tra hồ sơ để đảm bảo hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất là hợp lệ. Đồng thời thông báo và hướng dẫn với hộ gia đình/ cá nhân đóng phí chuyển đất nông nghiệp sang thổ cư. 

Bước 4: Xử lý yêu cầu

Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có đất tiến hành làm tờ trình UBND cấp huyện hoặc tương đương xin giấy phép chính thức.

Thời gian xử lý yêu cầu không quá 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thời gian xử lý yêu cầu không quá 25 ngày.

Thời gian trên không tính:

  • Các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của Pháp luật.

  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa của địa phương.

  • Thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

  • Thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật

  • Thời gian trưng cầu giám định.

Bước 5: Nhận kết quả

Hộ gia đình, cá nhân đến bộ phận một cửa tại địa phương hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có đất để nhận quyết định cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư.

Tiền sử dụng đất khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Lưu ý: Cách tính tiền sử dụng đất dưới đây chỉ áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân.

Trường hợp 1: Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở (Căn cứ vào Điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP).

Tiền sử dụng đất phải nộp = 50% x (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp). 

Trường hợp 2: Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở (căn cứ theo Điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP).

Tiền sử dụng đất phải nộp = (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp)

Mong rằng qua bài viết này, Alomuabannhadat đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về đất nông nghiệp. Đừng quên follow Alomuabannhadat thường xuyên để cập nhật thêm cho mình nhiều kiến thức mới về lĩnh vực bất động sản nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất