Đất quy hoạch là gì? Nên mua đất trong quy hoạch hay không?

Đất quy hoạch là vùng đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất ở từng địa phương, phân theo từng mục đích sử dụng và được chia thành từng kỳ thời gian.

Với những ai có ý định mua đất để sử dụng lâu dài chứ không phải đầu cơ, mua đi bán lại thì việc tìm hiểu về thông tin quy hoạch là điều rất quan trọng. Vậy đất quy hoạch là gì? Làm thế nào để biết đất đang trong quy hoạch? Có nên mua đất thuộc diện quy hoạch hay không?... Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Quy hoạch là gì?

Quy hoạch là việc phân bổ, sắp xếp các hoạt động, yếu tố sản xuất, dịch vụ và đời sống trên một địa bàn lãnh thổ nhằm đạt được mục tiêu của kế hoạch đề ra trong một thời kì trung hạn, dài hạn (có phân chia giai đoạn cụ thể).

Quy hoạch sử dụng đất là gì?

Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và xác định một vùng đất đai cho các mục tiêu bảo vệ quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội; trên cơ sở tiềm năng đất đai và sử dụng quỹ đất phù hợp nhu cầu sử dụng đất của từng ngành, từng lĩnh vực ở từng địa phương.

Quy hoạch sử dụng đất là cơ sở để Nhà nước giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đồng thời cũng là cơ sở để Nhà nước thực hiện việc đền bù về đất cho người dân khi có quy hoạch cần thu hồi đất.

Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch là vùng đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất ở từng địa phương, phân theo từng mục đích sử dụng và được chia thành từng kỳ thời gian.

Dưới đây là một số ví dụ về đất quy hoạch:

  • Quy hoạch đất xây dựng khu dân cư

  • Quy hoạch đất xây dựng bệnh viện

  • Quy hoạch đất làm đường giao thông…

Vì sao cần xem xét quy hoạch trước khi mua?

Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm khi mua đất đều có thắc mắc chung là có nên xem quy hoạch đất ở trước khi mua đất để xây nhà hay không? Để giải đáp thắc mắc này, Alomuabannhadat xin giải đáp như sau:

Từ bản đồ quy hoạch, bạn sẽ biết được vị trí lô đất định mua thuộc diện quy hoạch là gì? Đất ở, đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp hay đất quy hoạch cây xanh đô thị… Qua đó, tùy theo mục đích sử dụng đất của bạn để lựa chọn lô đất thuộc diện quy hoạch phù hợp.

Có một vấn đề lớn bạn cần lưu ý đó là nếu bạn mua đất nằm trong khu quy hoạch đường giao thông hoặc công viên cây xanh… thì bạn sẽ không được xây dựng nhà ở trên lô đất đó hoặc bị buộc phải dỡ bỏ giải phóng mặt bằng vì những mục đích công cộng.

Vì thế, để tránh bị mất tiền, bạn cần phải xem xét quy hoạch đất ở trước khi mua đất để xây nhà nhé!

Làm thế nào để biết đất đang trong quy hoạch?

Do việc quy hoạch đất ở mỗi địa phương là khác nhau và có thể thay đổi qua từng khoảng thời gian, thêm nữa quy hoạch này có thể chưa được công khai; vì thế, để biết được lô đất bạn định mua có đang trong quy hoạch hay không, bạn có thể tìm hiểu bằng các phương thức sau:

Kiểm tra thông tin quy hoạch trên sổ đỏ/ sổ hồng

Đối với những lô đất đã có sổ thì thông tin quy hoạch sẽ được ghi trực tiếp trong phần ghi chú của sổ đỏ/ sổ hồng, trong đó cũng chỉ rõ lô đất này đang trong diện quy hoạch gì. Do đó, bạn có thể xác thực thông tin quy hoạch về lô đất định mua bằng cách kiểm tra trên sổ đỏ/ sổ hồng.

Nhờ công ty nhà đất, dịch vụ ở địa phương kiểm tra quy hoạch

Những công ty hoạt động trong lĩnh vực nhà đất ở địa phương là những người nắm rõ về vấn đề quy hoạch ở địa phương đó. Vì thế, việc hỏi công ty kinh doanh lĩnh vực nhà đất ở địa phương sẽ giúp bạn biết được nhanh chóng lô đất dự định mua có đang nằm trong quy hoạch hay không. 

Tìm hiểu quy hoạch đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Để biết được lô đất định mua có nằm trong diện quy hoạch hay không, bạn có thể mang bản photo sổ đỏ đến Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương (Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện) để có được thông tin chính xác.

Và để chắc chắn hơn nữa, bạn có thể xin cấp Chứng chỉ xác nhận quy hoạch của lô đất định mua. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chờ khoảng 10 - 15 ngày (tùy từng địa phương) để nhận được chứng chỉ này.

Trên đây là những cách giúp bạn xác định xem lô đất định mua có đang nằm trong quy hoạch không, hay thuộc diện quy hoạch nào. Bạn có thể lựa chọn cách thức phù hợp và thuận tiện nhất cho bản thân.

Có nên mua đất thuộc diện quy hoạch hay không?

Việc có nên mua đất thuộc diện quy hoạch hay không hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích mua đất và khả năng tài chính của mỗi người.

Ví dụ, nếu mục đích mua đất là để xây nhà ở sinh sống lâu dài thì không nên mua những lô đất đang nằm trong quy hoạch làm đường giao thông, công viên cây xanh… Bởi như đã thông tin ở trên, nếu mua đất thuộc những diện quy hoạch này, bạn không được phép xây dựng nhà ở và có thể bị thu hồi bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, nếu thấy đất nằm trong diện quy hoạch được bán với giá rẻ, bạn cũng có thể mua bởi quy hoạch có thể thay đổi hoặc bị dỡ bỏ theo thời gian. Tuy nhiên, đây là một hình thức đầu tư khá mạo hiểm, do đó, bạn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi xuống tiền.

Ngoài việc tìm hiểu lô đất có thuộc diện quy hoạch hay không thì khi mua đất, bạn cũng nên tìm hiểu thêm một số thông tin khác như: Chủ đất đã có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa, mục đích sử dụng ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lô đất đó có đang bị tranh chấp gì không, có được xây dựng nhà ở trên lô đất đó không…. 

Đất đai là tài sản có giá trị lớn, do đó, việc tìm hiểu rõ ràng trước khi mua sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro cho mình.

Mong rằng những thông tin trong bài viết này là hữu ích với bạn. Nếu có bất kỳ ý kiến đóng góp gì, bạn hãy góp ý với Alomuabannhadat ngay trên Website nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất