Đất xây nhà xưởng là đất gì? Những điều cần biết khi xây nhà xưởng

Đất xây nhà xưởng được hiểu là đất được cấp phép xây dựng nhà xưởng, thuộc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Trong trường hợp muốn xây dựng nhà xưởng trên đất ở hay đất nông nghiệp, bạn buộc phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đối với những ai đang có ý định xây dựng nhà xưởng thì việc tìm hiểu các thông tin về đất xây nhà xưởng cũng như thủ tục xây dựng nhà xưởng là điều cần thiết. Vậy đất xây dựng nhà xưởng là gì? Những loại đất nào được cấp phép xây dựng nhà xưởng? Thủ tục xây dựng nhà xưởng bao gồm những gì?... Tất cả sẽ được Alomuabannhadat giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Đất xây nhà xưởng là đất gì?

Đất xây nhà xưởng được hiểu là đất được cấp phép xây dựng nhà xưởng, thuộc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Trong trường hợp bạn muốn xây dựng nhà xưởng trên đất ở hay đất nông nghiệp, buộc phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 52 Luật Đất đai 2013.

Những điều cần biết khi xây dựng nhà xưởng

Hiện nay, có không ít trường hợp đang xây dựng nhà xưởng thì bị đình chỉ, ngừng thi công hoặc bị xử phạt do vi phạm quy định của pháp luật. Vì thế, nếu bạn đang có ý định xây dựng nhà xưởng thì cần lưu ý một số vấn đề sau:

Những loại đất nào được cấp phép xây dựng nhà xưởng?

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, nhà xưởng được phép xây dựng trên đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. 

Đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp bao gồm: Đất khu công nghiệp, đất sản xuất vật liệu xây dựng, đất cơ sở sản xuất kinh doanh, đất khai thác khoáng sản, đất sản xuất dịch vụ phi nông nghiệp.

Nếu bạn muốn xây dựng nhà xưởng trên đất ở, đất nông nghiệp thì cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro có thể xảy ra, thủ tục này cần được hoàn tất trước khi xin cấp giấy phép xây dựng và khởi công xây dựng nhà xưởng.

Xây dựng nhà xưởng cần điều kiện gì?

Để được xây dựng nhà xưởng, người sở hữu đất hoặc thuê lại quyền sử dụng đất phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng đất.

  • Giấy cấp phép xây dựng.

Trong đó, Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan chức năng cấp trước khi khởi công xây dựng công trình. Có 3 loại giấy phép xây dựng là: Giấy phép xây dựng mới, giấy phép di dời công trình, giấy phép sửa chữa cải tạo công trình. 

Thủ tục xây dựng nhà xưởng đầy đủ nhất

Tùy thuộc vào mỗi địa phương mà thủ tục để cấp phép xây dựng nhà xưởng sẽ có sự khác nhau. Về cơ bản, các bước thủ tục cần phải thực hiện như sau:

  • Đơn đề nghị xin phép xây dựng.

  • Bản vẽ thiết kế toàn bộ nhà xưởng.

  • Quyết định phê duyệt tài liệu báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Sau khi được cấp các văn bản trên, người sở hữu đất cần chuẩn bị hồ sơ xin phép xây dựng nhà xưởng như sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng đất.

  • Bản vẽ thiết kế toàn bộ nhà xưởng.

  • Đơn xin phép xây dựng nhà xưởng.

  • Bản kê khai năng lực tổ chức thiết kế.

  • Chứng chỉ hành nghề của chủ trì thiết kế bản vẽ nhà xưởng.

  • Thẩm định thiết kế về công trình do cơ quan có chuyên môn xét duyệt.

  • Chứng nhận phòng cháy chữa cháy.

  • Quyết định phê duyệt tài liệu báo cáo về tác động môi trường.

  • Quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc phê duyệt dự án, quyết định đầu tư.

Khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ các giấy tờ trên thì nộp lên cho cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và cấp phép. Sau khi được quyết định cho phép xây dựng nhà xưởng thì có thể bắt đầu khởi công xây dựng.

Lệ phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Khi muốn chuyển đổi đất ở, đất nông nghiệp sang đất xây dựng nhà xưởng thì người sở hữu đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với các loại phí như sau: 

Lệ phí cần chi cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất: Tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp. (Dựa vào Khoản C Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP).

Lệ phí trước bạ: Căn cứ tính lệ phí trước bạ là giá tính lệ phí trước bạ (do Ủy ban Nhân dân Tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương ban hành) và mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (đối với đất là 0,5%).

Cụ thể, khi làm thủ tục tại các cơ quan có thẩm quyền, bạn sẽ biết được chi tiết các khoản phí này là bao nhiêu tiền.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ đất xây nhà xưởng là gì đồng thời nắm rõ được thủ tục xây dựng nhà xưởng. Để có thêm nhiều kiến thức hữu ích về lĩnh vực bất động sản, bạn hãy thường xuyên truy cập vào Website Alomuabannhadat nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất