Dự toán gói thầu là gì? Phân biệt dự toán gói thầu và giá gói thầu

Dự toán gói thầu (còn được gọi là dự toán gói thầu xây dựng) là tất cả chi phí cần thiết để thực hiện gói thầu, được xác định chi tiết cho từng gói thầu.

Dự toán gói thầu là thuật ngữ quen thuộc với những ai đã từng tham dự các gói thầu. Vậy dự toán gói thầu là gì? Dự toán gói thầu được xác định ra sao? Phân biệt dự toán gói thầu và giá gói thầu như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Dự toán gói thầu được hiểu như thế nào?

Dự toán gói thầu (còn được gọi là dự toán gói thầu xây dựng) là tất cả chi phí cần thiết để thực hiện gói thầu, được xác định chi tiết cho từng gói thầu. Những chi phí này phù hợp với kế hoạch chọn lựa nhà thầu trước khi tiến hành tổ chức đưa ra quyết định lựa chọn nhà thầu.

Dự toán gói thầu được xác định cho các gói thầu sau: Gói thầu thi công xây dựng, gói thầu mua sắm thiết bị, gói thầu lắp đặt thiết bị, gói thầu tư vấn đầu tư xây dựng và gói thầu hỗn hợp.

Các thành phần chi phí của dự toán gói thầu

Dự toán gói thầu xây dựng gồm một số hoặc toàn bộ các thành phần chi phí sau: Chi phí xây dựng, chi phí dự phòng của gói thầu và các chi phí khác có liên quan.

Dự toán gói thầu mua sắm thiết bị gồm một số hoặc toàn bộ các thành phần chi phí sau: Chi phí mua sắm/ quản lý thiết bị công trình và thiết bị công nghệ, chi phí mua bản quyền phần mềm sử dụng cho thiết bị, chi phí vận chuyển thiết bị, chi phí gia công và chế tạo thiết bị, chi phí chuyển giao công nghệ, chi phí dự phòng của gói thầu và các chi phí khác liên quan.

Dự toán gói thầu lắp đặt thiết bị gồm một số hoặc toàn bộ các thành phần chi phí sau: Chi phí lắp đặt, thí nghiệm, hiệu chỉnh; chi phí chạy thử thiết bị theo yêu cầu kỹ thuật, chi phí dự phòng của gói thầu và các chi phí khác liên quan.

Dự toán gói thầu tư vấn đầu tư xây dựng gồm một số hoặc toàn bộ các thành phần chi phí sau: Chi phí thực hiện công việc tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng của gói thầu và các chi phí khác liên quan.

Dự toán gói thầu hỗn hợp gồm một số hoặc toàn bộ các thành phần chi phí thuộc các gói thầu nêu tại khoản 1, 2, 3, 4 Điều 17 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP (tùy vào phạm vi, tính chất, điều kiện cụ thể của gói thầu).

Dự toán gói thầu xây dựng xác định như thế nào ?

Dự toán gói thầu xây dựng được xác định trên cơ sở các khoản mục chi phí thuộc phạm vi của từng gói thầu phù hợp với đặc điểm, tính chất, thiết kế, phạm vi, điều kiện cụ thể của gói thầu.

Dự toán gói thầu xây dựng được xác định trên cơ sở các khoản mục chi phí thuộc phạm vi gói thầu phù hợp với cơ sở thiết kế FEED của dự án: Đối với dự án FEED để triển khai hợp đồng thiết kế - mua sắm vật tư, thiết bị - thi công xây dựng công trình (EPC).

Dự toán gói thầu xây dựng được xác định trên cơ sở các khoản mục chi phí thuộc phạm vi gói thầu và thiết kế xây dựng tương ứng: Đối với dự án được chủ đầu tư cho phép triển khai thiết kế xây dựng thực hiện sau thiết kế cơ sở theo từng gói thầu xây dựng, từng giai đoạn kế hoạch thực hiện.

Chủ đầu tư tự xác định dự toán gói thầu xây dựng trên cơ sở các khoản mục chi phí thuộc phạm vi gói thầu trong dự toán xây dựng công trình đã được phê duyệt: Đối với dự án đã được phê duyệt dự toán xây dựng công trình.

Phân biệt dự toán gói thầu và giá gói thầu

Để phân biệt được dự toán gói thầu và giá gói thầu, trước hết, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu giá gói thầu là gì?

Giá gói thầu là giá trị bằng tiền của gói thầu được phê duyệt trong kế hoạch đấu thầu. Đây là mức ngân sách tối đa mà chủ đầu tư chi trả cho gói thầu đó và cũng là cơ sở để xem xét phê duyệt trúng thầu. Giá ký hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu không được vượt giá trúng thầu. Tổng mức đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng công trình, dự toán xây dựng của dự án, dự toán gói thầu xây dựng được phê duyệt là cơ sở để xác định, phê duyệt giá gói thầu. 

Đối với những dự án nhỏ, thời gian thực hiện ngắn thì khi xây dựng kế hoạch đấu thầu, giá gói thầu được xác định bằng dự toán gói thầu, không cần phải lập thêm dự toán gói thầu ở bước tiếp theo.

Khi tham gia đấu thầu, nhà thầu cần phải lưu ý đến giá gói thầu trong kế hoạch và dự toán gói thầu được phê duyệt:

  • Trường hợp giá gói thầu được công bố cao hơn dự toán gói thầu, nếu nhà thầu bỏ ra giá gói thầu cao hơn thì thì không đủ điều kiện xem xét trúng thầu. 

  • Trường hợp giá gói thầu được công bố thấp hơn dự toán gói thầu, nhà thầu có thể bỏ ra giá gói thầu cao hơn nhưng nên để thấp hơn dự toán gói thầu được duyệt. Bởi lúc này, dự toán gói thầu được thay thế bằng giá gói thầu.

Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về dự toán gói thầu xây dựng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì, bạn có thể chat trực tiếp với Alomuabannhadat ngay trên Website để được hỗ trợ nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất