Kiến trúc cảnh quan là gì? Cơ hội việc làm của ngành này

Kiến trúc cảnh quan Landscape Architecture là công việc nghiên cứu và thực hành thiết kế cảnh quan môi trường trong nhà, ngoài trời với nhiều quy mô khác nhau.

Kiến trúc cảnh quan là một ngành học đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Vậy kiến trúc cảnh quan là gì? Để trở thành một kiến trúc sư cảnh quan cần có những kiến thức và kỹ năng gì? Tất cả sẽ được Alomuabannhadat giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Kiến trúc cảnh quan là gì?

Kiến trúc cảnh quan trong tiếng anh có tên gọi là Landscape Architecture. Nói một cách dễ hiểu thì kiến trúc cảnh quan là công việc nghiên cứu và thực hành thiết kế cảnh quan môi trường trong nhà, ngoài trời với nhiều quy mô khác nhau. 

Lĩnh vực này có sự kết hợp của nhiều khía cạnh như: Kiến trúc, mỹ thuật, thực vật học, làm vườn, khoa học đất, môi trường sinh thái và kỹ thuật dân dụng.

Sự ra đời của nghề kiến trúc cảnh quan giúp giải quyết các vấn đề về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường, cải tạo môi trường sống. Từ đó, đem đến mối quan hệ hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, tạo nên nét đẹp trong không gian sống.

Sản phẩm của kiến trúc cảnh quan

Những người làm trong ngành kiến trúc cảnh quan được gọi là Kiến trúc sư cảnh quan. Sản phẩm được tạo ra từ những Kiến trúc sư cảnh quan có mặt ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta. Điển hình như: Công viên công cộng, cơ sở hạ tầng xanh, khu bảo tồn thiên nhiên, khu vui chơi giải trí ngoài trời, quy hoạch khu dân cư, khuôn viên trường học…

Các loại kiến trúc cảnh quan

Có 2 loại kiến trúc cảnh quan cơ bản, cụ thể:

Cảnh quan kiến trúc tự nhiên: Là các cảnh quan thiên nhiên hoàn toàn không có sự tác động của con người. Cảnh quan kiến trúc tự nhiên được tạo thành từ các thành phần tự nhiên gồm địa chất, địa hình, khí hậu, thủy văn, thổ nhưỡng, sinh vật.

Cảnh quan kiến trúc nhân tạo: Là cảnh quan được hình thành nhờ quá trình tác động trực tiếp của con người làm biến đổi cảnh quan thiên nhiên. Ví dụ như cảnh quan đô thị, cảnh quan khu công nghiệp, cảnh quan các khu bảo tồn quốc gia…

Ngành kiến trúc cảnh quan học gì?

Kiến trúc cảnh quan thuộc khối ngành kiến trúc, hiện đang được coi là một ngành học tiềm năng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Vậy một kiến trúc sư cảnh quan sẽ được đào tạo những gì?

Kiến thức chuyên môn cần có

  • Kỹ thuật thiết kế cảnh quan

  • Kỹ thuật công trình xây dựng

  • Kiến thức về quy hoạch đô thị

  • Kiến thức về tiêu chuẩn quản lý cảnh quan

  • Kỹ năng tổ chức, chỉ đạo xây dựng, bố trí cảnh quan

  • Các kiến thức và kỹ năng liên quan khác.

Kiến thức hỗ trợ cho công việc 

  • Kiến thức về nghệ thuật, hội họa không gian

  • Kiến thức về môi trường tự nhiên và xã hội

  • Kiến thức về văn hóa xã hội trong môi trường đô thị

  • Kiến thức về pháp luật liên quan đến xây dựng, quy hoạch đô thị

  • Kiến thức về bảo tồn môi trường tự nhiên

  • Các kiến thức và kỹ năng liên quan khác

Những kỹ năng cần có của một kiến trúc sư cảnh quan

Để theo đuổi ngành kiến trúc cảnh quan, bạn cần phải có những kỹ năng dưới đây:

Kỹ năng phân tích

Để trở thành một kiến trúc sư cảnh quan, bạn phải có kỹ năng phân tích tốt để có thể hiểu được từng con số trong bản thiết kế, đánh giá cấu trúc thực tế của địa hình, môi trường… từ đó, kiến trúc cảnh quan được xây dựng mới đảm bảo hiệu quả.

Tư duy trực quan 

Một kiến trúc sư cảnh quan giỏi có thể hình dung công trình khi hoàn thành từ bản thiết kế tổng quan. Sở hữu trí tưởng tượng phong phú cùng phán đoán logic về cấu trúc sẽ giúp ích rất nhiều trong lĩnh vực kiến trúc cảnh quan.

Tư duy sáng tạo 

Sáng tạo là kỹ năng cần có để trở thành một kiến trúc sư cảnh quan. Kiến trúc sư cảnh quan không chỉ sáng tạo những kiến trúc cảnh quan mới mà cần nhiều ý tưởng để cải biến từ những kiến trúc cảnh quan cũ.

Kỹ năng về công nghệ 

Hiện nay, có nhiều phần mềm công cụ hỗ trợ tạo và mô phỏng thiết kế cùng nhiều hệ thống về phân tích địa lý, cấu trúc địa hình… giúp cho công việc của kiến trúc sư cảnh quan trở nên thuận tiện hơn. Vì thế, biết sử dụng các phần mềm công cụ hỗ trợ này sẽ rất có ích với những ai muốn theo nghề kiến trúc sư cảnh quan.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu ở một kiến trúc sư cảnh quan bởi trong quá trình làm việc sẽ có sự trao đổi, tương tác với các bộ phận/ bên liên quan như: Đơn vị thi công xây dựng, quản lý nguyên vật liệu… 

Khi có kỹ năng giao tiếp tốt, kiến trúc sư cảnh quan có thể dễ dàng giải thích ý tưởng, xử lý các vấn đề bất đồng quan điểm, thống nhất giữa các bộ phận để hoàn thành mục tiêu.

Cơ hội việc làm ngành kiến trúc cảnh quan

Tốt nghiệp ngành kiến trúc tổng quan, bạn có thể xin làm việc tại các địa điểm sau với mức lương khoảng từ 7 - 15 triệu đồng/tháng (tùy vào kinh nghiệm, năng lực và trình độ).

  • Cơ quan quy hoạch, thiết kế, xây dựng và phát triển đô thị.

  • Cơ quan quản lý quy hoạch của nhà nước.

  • Cơ quan nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ về kiến trúc cảnh quan.

  • Các đơn vị tư vấn quy hoạch, thiết kế, thi công xây dựng cảnh quan.

  • Giảng dạy tại các trường đại học/ cao đẳng lĩnh vực kiến trúc, xây dựng.

  • Tự mở công ty riêng hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc cảnh quan…

Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về ngành kiến trúc cảnh quan, đồng thời giúp bạn biết được bản thân mình có phù hợp với ngành nghề này hay không. Bên cạnh đó, đừng quên follow Alomuabannhadat để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất