Kinh nghiệm đầu tư cho thuê phòng trọ hiệu quả

Một số người cho rằng việc đầu tư cho thuê phòng trọ khá đơn giản, chỉ cần xây nhà trọ rồi cho thuê và thu tiền về mỗi tháng. Thế nhưng, trên thực tế, không phải ai cũng kinh doanh cho thuê phòng trọ thành công.

Vậy làm sao để đầu tư kinh doanh phòng trọ cho thuê hiệu quả? Tất cả sẽ được Alomuabannhadat bật mí trong bài viết dưới đây.

Những lợi thế khi đầu tư cho thuê phòng trọ

1. Nhu cầu thuê phòng trọ lớn

Hiện nay, ở các thành phố lớn như TP.HCM hay Thủ đô Hà Nội, nhu cầu thuê phòng trọ luôn ở mức cao. Vì thế, khi đầu tư cho thuê phòng trọ, bạn sẽ không lo bị “ế” phòng.

2. Đa dạng hóa các ý tưởng kinh doanh

Khách hàng thuê phòng trọ rất đa dạng, bao gồm: học sinh, sinh viên, công nhân, nhân viên văn phòng, người độc thân, gia đình trẻ… Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có khả năng tài chính khác nhau, nhu cầu về phòng trọ vì thế cũng khác nhau.

Điều này sẽ là lợi thế lớn với những ai có sự đa dạng trong ý tưởng kinh doanh, đầu tư phòng trọ cho thuê phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Từ đó, tối đa hóa doanh thu hiệu quả.

3. Có nguồn thu nhập ổn định

Bất chấp giá bất động sản trên thị trường có lên xuống, biến động như thế nào đi nữa thì riêng với loại hình đầu tư này, hàng tháng chủ đầu tư đều thu được dòng tiền đều đặn từ những người thuê phòng.

4. Cơ hội gia tăng giá trị bất động sản

Bên cạnh dòng tiền thu về hàng tháng từ chuỗi phòng trọ cho thuê, giá trị bất động sản (đặc biệt là đất để xây dựng nhà trọ) cũng sẽ gia tăng theo thời gian.

5. Có nhiều trải nghiệm thực tế về đầu tư bất động sản

Là người trực tiếp đầu tư kinh doanh cho thuê phòng trọ, bạn sẽ có được những trải nghiệm thực tế mà không ai có thể chỉ dẫn. Những trải nghiệm này sẽ giúp bạn tự tin, vững chãi hơn với những thương vụ đầu tư nhà đất tiếp theo.

Những rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư phòng trọ cho thuê

1. Khả năng thu hồi vốn chậm

Khi xây dựng nhà trọ cho thuê, thông thường, bạn sẽ mất một khoản tiền lớn về giấy tờ, chi phí xây dựng. Khi bắt đầu cho thuê, nếu ổn cũng phải mất từ 1 năm trở lên (tùy thuộc vào quy mô) thì bạn mới thu được tiền lãi.

2. Thủ tục pháp lý phức tạp

Nếu xây dựng nhà trọ cho thuê, bạn phải trải qua những thủ tục phức tạp về xây dựng và cho thuê như: xin giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, đăng ký tạm trú tạm vắng…

3. Mất công quản lý

Khi đầu tư cho thuê phòng trọ, bạn sẽ phải đối diện với hàng tá các công việc vặt như: sửa điện nước, chống thấm, khách quên chìa khóa, khách đưa người lạ vào ở trong khu trọ, khách thường xuyên nhậu nhẹt/gây gổ… 

Do đó, điểm kiểm soát tốt chuỗi phòng trọ cho thuê, bạn phải có nhiều kỹ năng như tìm kiếm và sàng lọc khách hàng, quản lý người thuê, quan tâm đến hàng xóm láng giềng cho đến làm việc với các cơ quan chức năng (tổ dân phố, công an, phòng cháy chữa cháy...).

4. Mất chi phí cơ hội

Thông thường, thời gian để hoàn vốn cho mô hình đầu tư này kéo dài từ 5 - 10 năm (tùy quy mô). Điều này đồng nghĩa với việc dòng vốn của bạn hó có thể dịch chuyển sang những kênh đầu tư khác. Vì thế, bạn phải chấp nhận “phóng lao theo lao” khi kinh doanh cho thuê phòng trọ.

Kinh nghiệm đầu tư cho thuê phòng trọ đạt lợi nhuận cao

Lựa chọn phân khúc cho thuê phòng trọ

Như đã đề cập ở trên, đối tượng thuê phòng trọ rất đa dạng. Mỗi nhóm đối tượng sẽ có khả năng tài chính khác nhau, những yêu cầu về tiêu chuẩn của phòng trọ cũng khác nhau. 

Hiện nay có 3 phân khúc cho thuê phòng trọ phổ biến là: phòng trọ bình dân (800 nghìn đồng - 1.5 triệu đồng/tháng), phòng trọ trung cấp (2 triệu đồng - 4 triệu đồng /tháng) và phòng trọ cao cấp (> 5 triệu đồng /tháng).

Việc lựa chọn được phân khúc cho thuê phòng trọ sẽ giúp bạn xác định được khu vực thích hợp để xây dựng phòng trọ. Đồng thời, nó cũng giúp bạn trong việc lên ý tưởng thiết kế phòng trọ, dự trù được chi phí xây dựng và dự tính được thời gian thu hồi vốn.

Tìm hiểu, phân tích các đối thủ cạnh tranh

Để kinh doanh có hiệu quả, bạn phải tìm hiểu xem trong khu vực đó đã có ai đầu tư cho thuê phòng trọ hay chưa. Tốt nhất, bạn nên lập một danh sách các đối thủ cạnh tranh, sau đó, phân tích ưu/nhược điểm của từng đối thủ. Từ đó, đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, có lợi nhất cho mình.

Quảng bá, tìm kiếm khách hàng

Hiện nay, có nhiều cách để tìm kiếm khách thuê phòng trọ. Đầu tiên, bạn nên đăng tin cho thuê phòng trọ lên các website đăng tin bất động sản (Nhà đất Alomuabannhadat, Alomuabannhadat…). 

Đồng thời, tăng tiếp cận khách hàng bằng cách đăng tin vào các hội nhóm tìm thuê phòng trọ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp với cách treo biển hoặc phát tờ rơi.

Sàng lọc đối tượng thuê phòng

Khách hàng có nhu cầu thuê phòng trọ rất nhiều nhưng không phải ai cũng có trình độ nhận thức, hành vi giống nhau. Có những người sống lành mạnh, thân thiện, thanh toán tiền thuê đúng hẹn nhưng cũng có những người thường xuyên nhậu nhẹt, gây gổ thậm chí là hút chích, mại dâm trong phòng trọ của bạn.

Vì thế, không phải cứ có người tìm đến là bạn đồng ý cho thuê ngay. Bạn nên hỏi một số thông tin cơ bản của khách hàng để dự đoán được họ có phù hợp để thuê trọ của mình hay không. Những câu hỏi đó có thể đề cập đến công việc, sở thích, thời gian về phòng… của khách thuê.

Cung cấp các dịch vụ cơ bản

Để hỗ trợ người thuê phòng đồng thời kiếm thêm các khoản thu nhập khác, bạn nên cung cấp thêm dịch vụ cơ bản như: giao bình nước uống, cung cấp gas, dịch vụ giặt ủi, mở tiệm tạp hóa nhỏ… 

Tập trung vào khâu quản lý nhà trọ

  • Quản lý người thuê phòng: Phải đảm bảo họ thực hiện theo những gì đã ký kết trong hợp đồng. Tự sửa chữa hoặc gọi thợ khi có hư hỏng về điện, nước, internet…

  • Quản lý vấn đề an ninh: Quản lý người ra vào khu trọ, tránh xảy ra tình trạng trộm cắp/cướp giật. Đồng thời, duy trì môi trường sống tích cực nhưng vẫn đảm bảo được sự riêng tư cho khách ở trọ.

Nếu không tự tin với khả năng quản lý của mình, bạn có thể thuê người khác quản lý nhà trọ giúp mình. 

Duy trì thái độ thân thiện với khách thuê

Để khiến khách hàng thuê phòng trọ và quyết định ở lâu dài, bạn nên duy trì thái độ thân thiện với họ bằng nhiều cách như:

  • Thường xuyên quan tâm, hỏi han xem khách thuê có gì không hài lòng với nhà trọ của bạn để kịp thời xử lý.

  • Giữ giá cho thuê với những khách hàng sống lâu dài ở phòng trọ, tuân thủ đúng theo quy định của phòng trọ.

  • Bạn nên thực hiện đăng ký tạm trú tạm vắng cho khách thuê thay vì để họ tự làm…

Trên đây là những kinh nghiệm giúp đầu tư cho thuê phòng trọ đạt lợi nhuận cao được Alomuabannhadat tổng hợp từ những người đã thành công với mô hình kinh doanh này. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích với bạn!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất