Mặt bằng căn hộ chung cư là gì? Cách đọc mặt bằng chung cư

Mặt bằng căn hộ chung cư là hình chiếu vuông góc của căn hộ chung cư lên trên mặt phẳng hình chiếu trên giấy sau khi đã bóc mái.

Ngày nay, căn hộ chung cư đã trở thành lựa chọn an cư của rất nhiều người, đặc biệt là những ai sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, khi lựa chọn một căn hộ chung cư, bạn phải biết về mặt bằng căn hộ chung cư. Vậy mặt bằng chung cư/ mặt bằng căn hộ chung cư là gì? Cách đọc mặt bằng chung cư như thế nào?

Mặt bằng căn hộ chung cư là gì? 

Mặt bằng căn hộ chung cư là hình chiếu vuông góc của căn hộ chung cư lên trên mặt phẳng hình chiếu trên giấy sau khi đã bóc mái. Tuy nhiên, nếu định nghĩa như vậy thì sẽ không thể truyền tải được hết thông tin của bản vẽ. Vì thế, các kỹ sư đã sử dụng một mặt phẳng tưởng tượng song song với mặt phẳng hình chiếu để giúp người xem có thể quan sát từng chi tiết nhỏ bên trong căn hộ.

Để dễ hình dung hơn, bạn có thể hiểu rằng mặt bằng căn hộ chung cư là một hình cắt bằng của một căn hộ chung cư với mặt phẳng cắt tưởng tượng, cách mặt sản khoảng 1,5m. Nhìn vào mặt bằng căn hộ chung cư giống như nhìn từ mái nhà xuống, qua đó người xem có thể biết được: Lối ra vào, cửa chính, cửa sổ, vách ngăn phòng, ban công, không gian các phòng (phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng giặt)… và kể cả các đồ nội thất bên trong căn hộ.

Mặt bằng chung cư là gì?

Tương tự, mặt bằng chung cư là hình chiếu vuông góc của toàn bộ tòa chung cư lên mặt phẳng hình chiếu. Để dễ hình dung hơn, bạn có thể hiểu rằng mặt bằng chung cư là một hình cắt bằng của các tầng với các mặt phẳng cắt tưởng tượng nằm ngang, cách mặt sàn khoảng 1,5m. 

Nhìn vào bản vẽ mặt bằng chung cư, người xem có thể biết được vị trí và diện tích của từng căn hộ, không gian các phòng bên trong căn hộ, hành lang, cầu thang, lối đi, sảnh…

Cách đọc mặt bằng chung cư

Mặt bằng chung cư gồm có mặt bằng tổng thể chung cư, mặt bằng tầng điển hình chung cư và mặt bằng căn hộ chung cư. Các bản vẽ mặt bằng thường có tỷ lệ 1:100 và 1:50 và mỗi bản vẽ mặt bằng chung cư đều có cách đọc riêng.

Cách đọc mặt bằng tổng thể chung cư

Mặt bằng tổng thể chung cư thể hiện tất cả các khu vực thuộc dự án chung cư đó. Mỗi khu vực sẽ được đánh số và có chú thích cụ thể, do đó bạn có thể đọc mặt bằng tổng thể chung cư một cách dễ dàng. Nhìn vào bản vẽ mặt bằng tổng thể chung cư, bạn sẽ quan sát được sự phân chia của từng khu vực trong toàn bộ diện tích của dự án.

Cách đọc mặt bằng tầng điển hình chung cư 

Mỗi tòa nhà chung cư hiện nay đều có rất nhiều tầng và hầu hết các tầng đều có thiết kế giống nhau. Do đó, sẽ có mặt bằng tầng điển hình giúp người xem biết được vị trí, diện tích cụ thể của từng căn hộ bởi chúng được chú thích rõ ràng trên bản vẽ.

Cách đọc mặt bằng căn hộ chung cư

Mặt bằng căn hộ chung cư thể hiện chi tiết, cụ thể toàn bộ thông số của một căn hộ chung cư. Cách đọc mặt bằng căn hộ chung cư rất dễ bởi các thông số được chú thích rõ ràng kết hợp với hình ảnh trực quan.

Từ bản vẽ mặt bằng căn hộ chung cư, người xem có thể biết được diện tích của từng phòng chức năng trong căn hộ (theo đơn vị m2); kích thước/ độ dày của tường, cột vách ngăn; diện tích thông thủy, chi tiết bố trí nội thất bên trong căn hộ… 

Các mẫu thiết kế mặt bằng chung cư phổ biến

Để giúp bạn có thêm nhiều thông tin để tham khảo, Alomuabannhadat xin giới thiệu đến bạn các mẫu thiết kế mặt bằng chung cư điển hình nhất hiện nay.

Mặt bằng chung cư hình chữ L

Trong số các mặt bằng tầng điển hình của một dự án chung cư thì mặt bằng chung cư hình chữ L được xem là phổ biến nhất. Loại mặt bằng này có 4 căn hộ nằm ở góc, trong đó có 2 căn hộ cặp ở lõi cầu thang, các căn hộ còn lại nằm ở giữa. Thông thường, lõi cầu thang sẽ nằm ở vị trí trung tâm của mặt bằng.

Mặt bằng chung cư hình chữ L, V

Mặt bằng chung cư hình chữ L, V có 5 căn hộ ở góc. Tương tự với mặt bằng chung cư hình L, loại mặt bằng này cũng có 2 căn hộ cặp ở lõi cầu thang và các căn còn lại nằm ở giữa. Đối với những mặt bằng hình chữ V sẽ có căn hộ được thiết kế khác so với các căn hộ còn lại.

Thứ ba, thiết kế mặt bằng hình chữ Z. Đối với những bản thiết kế này sẽ có 6 góc. Cũng tương tự như các mẫu thiết kế cạnh trên sẽ có 2 căn hộ cặp ở lõi thang và các căn còn lại nằm ở giữa.

Mặt bằng chung cư hình chữ Z

Mặt bằng chung cư hình chữ Z có đến 6 căn hộ ở góc và cũng có 2 căn hộ cặp ở lõi thang và những căn còn lại nằm ở giữa như các mẫu thiết kế mặt bằng chung cư trên.

Mặt bằng lõi trung tâm

Thông thường, một bản vẽ mặt bằng lõi trung tâm sẽ có 8 căn hộ hoặc 8 tầng chung cư điển hình. Lõi thang sẽ được đặt ở vị trí trung tâm của toà nhà và các block (khối) được thiết kế theo dạng hình vuông. Bên cạnh đó, mỗi góc sẽ gồm một căn góc đính kèm với một căn giữa.

Mặt bằng chung cư hình chữ T

Mặt bằng chung cư hình chữ Z sẽ có tới 6 góc. Hầu hết trong các dự án, kiến trúc sư sẽ kết hợp 2 khối chữ L và 1 khối chữ T ở giữa sẽ tạo thành hình chữ E. Như vậy, với hình thức ghép này sẽ mất đi 8 căn góc, còn nếu để riêng thì sẽ có 16 căn góc.

Mặt bằng chung cư hình lục giác

Mẫu thiết kế này khá giống với mặt bằng lõi trung tâm. Chỉ khác ở chỗ là lõi trung tâm sử dụng là hình vuông còn mặt bằng chung cư hình lục giác sẽ sử dụng hình lục giác. Thiết kế này có mục đích tạo ra 6 góc cho mặt bằng tầng điển hình thay vì chỉ 4 góc như thông thường.

Mặt bằng chung cư hình tròn

Trước đây mặt bằng chung cư hình tròn còn khá xa lạ, nhưng hiện nay đã có nhiều dự án chung cư áp dụng mẫu thiết kế mặt bằng hình tròn, điển hình như dự án chung cư City Garden nằm trên đường Ngô Tất Tố. Ngoài ra, mẫu thiết kế mặt bằng hình tròn còn có một dạng khác thông dụng hơn hình elip.

Hy vọng những thông tin trong bài viết hữu ích với bạn và chúc bạn sẽ có thêm nhiều trải nghiệm đẹp với Alomuabannhadat!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất