Mặt bằng tổng thể là gì? Bố trí sân vườn trong mặt bằng tổng thể

Hầu hết các công trình xây dựng từ nhà ở cấp bốn, nhà hai tầng cho đến biệt thự, khách sạn, các dự án xây dựng công cộng… đều cần có mặt bằng tổng thể để thuận tiện hơn cho quá trình thi công xây dựng.

Mặt bằng tổng thể là thuật ngữ vô cùng quen thuộc với những kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng. Tuy nhiên với những ai không học tập và làm việc trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng thì cảm thấy thuật ngữ này khá khó hiểu. Vậy mặt bằng tổng thể là gì?

Mặt bằng tổng thể là gì?

Mặt bằng tổng thể là bản vẽ hình chiếu bằng của các công trình trên khu đất xây dựng. Mặt thể hiện vị trí các công trình với hệ thống đường sá, cây xanh… hiện có hoặc dự định xây dựng, tương đương với vị trí ở ngoài thực tế.

Hầu hết các công trình xây dựng từ nhà ở cấp bốn, nhà hai tầng cho đến biệt thự, khách sạn, các dự án xây dựng công cộng… đều cần có mặt bằng tổng thể để thuận tiện hơn cho quá trình thi công xây dựng. Dựa vào mặt bằng tổng thể, các kỹ sư xây dựng sẽ lên kết cấu, sắp xếp bố trí thiết kế phù hợp với không gian của công trình.

Thông thường, mặt bằng tổng thể được thiết kế theo tỷ lệ 1/1000, 1/500 hoặc 1/200. Khi nhìn vào mặt bằng tổng thể, người xem có thể biết được vị trí ngôi nhà, hướng nhà, cách bố trí các căn phòng bên trong ngôi nhà một cách tổng quan nhất.

Các bản vẽ thiết kế của ngôi nhà

Để thuận tiện cho việc thi công xây dựng ngôi nhà, các kiến trúc sư sẽ vẽ mặt bằng, mặt đứng và mặt cắt của ngôi nhà.

Mặt bằng là gì?

Mặt bằng là hình chiếu của ngôi nhà được cắt bởi một mặt phẳng nằm ngang đi qua cửa sổ. Khi nhìn vào mặt bằng sẽ giống như bạn đang nhìn từ trần nhà xuống. Bản vẽ mặt bằng cho người xem biết được diện tích của từng phòng/ khu vực trong nhà, cách bố trí các phòng, sắp xếp thiết bị nội thất… 

Bản vẽ mặt bằng không thể hiện các phần khuất, do đó, nếu ngôi nhà có nhiều tầng thì phải có bản vẽ mặt bằng riêng cho từng tầng. Bản vẽ mặt bằng được xem là bản vẽ quan trong nhất trong các bản vẽ của ngôi nhà.

Mặt đứng là gì?

Mặt đứng là hình chiếu vuông góc của ngôi nhà lên mặt phẳng đứng. Bản vẽ mặt đứng thể hiện hình dáng, sự cân đối, vẻ đẹp bên ngoài của ngôi nhà. Thông thường, bản vẽ mặt đứng được biểu diễn bằng các nét liền mảnh và không hiển thị phần khuất bên trong của ngôi nhà.

Mặt cắt là gì?

Mặt cắt là bản vẽ ngôi nhà thu được khi dựng các mặt phẳng quy ước vuông góc với mặt đất cắt qua. Để dễ hình dung, bạn có thể tưởng tượng như đang cắt một chiếc bánh kem và mặt cắt sẽ cho bạn thấy được không gian bên trong nhà, chiều cao của ngôi nhà, cầu thang, sàn nhà, mái nhà, kích thước tường… 

Lưu ý: Các mặt cắt quy ước không đi qua tâm cột, dọc tường hay khoảng cách hở giữa hai nhánh thang.

Cấu tạo của bản vẽ mặt bằng tổng thể biệt thự sân vườn

Hiện nay, biệt thự sân vườn rất được ưa chuộng bởi loại hình nhà ở này đem đến sự gần gũi, hài hòa với thiên nhiên. Tuy nhiên, không ít người có dự định xây biệt thự sân vườn thắc mắc về cấu tạo của bản vẽ mặt bằng tổng thể biệt thự sân vườn.

Một bản vẽ mặt bằng tổng thể sân vườn thường sẽ có hai phần chính là: Công trình biệt thự và công trình sân vườn.

  • Công trình biệt thự: Thể hiện hướng nhà, vị trí ngôi nhà trong khu đất xây dựng, không gian bên trong ngôi nhà theo hướng nhìn từ trên mái nhà xuống.

  • Công trình sân vườn: Bao gồm các yếu tố như đất, cây, hoa, thảm cỏ, lối đi, hồ nước, bể bơi, thác nước nhỏ…

Nguyên tắc khi bố trí sân vườn trong mặt bằng tổng thể

Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các nguyên tắc bố trí sân vườn trong mặt bằng tổng thể được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Bố trí cân bằng đối xứng

Đây là cách bố trí sân vườn thường gặp ở các khu nghỉ dưỡng, biệt thự sân vườn, nhà vườn, khách sạn… với diện tích đất để xây dựng sân vườn lớn. Với nguyên tắc này, người ta thường lấy lối đi chính làm trục đối xứng. Hai bên lối đi chính là cây cảnh, thảm cỏ, tượng đá, hồ nước… được bày trí hài hòa, cân xứng với nhau.

Bố trí cân bằng bất đối xứng

Nguyên tắc bố trí này thường được sử dụng khi thiết kế biệt thự sân vườn và nhà vườn. Với lỗi bố trí này, bạn sẽ khó xác định được trục đối xứng bởi hai bên đều có cảnh vật giống nhau, được bố trí khác nhau, tạo ra nhiều khoảng trống thích hợp cho để bày trí tiểu cảnh, khu trồng cây hay xây chòi để thư giãn tinh thần.

Bố trí cân bằng đối tâm

Lối bố trí này rất phổ biến với các mặt bằng tổng thể mang phong cách châu Âu hiện đại. Với nguyên tắc bố trí này, bạn có thể lấy một yếu tố bất kỳ nào đó làm trung tâm, những yếu tố còn lại sẽ sắp xếp xung quanh sao cho hài hòa và đẹp mắt. 

Bố trí nhấn mạnh trọng điểm

Đây là cách bố trí sân vườn thường gặp ở nhà vườn hoặc biệt thự sân vườn. Với lối bố trí này, bạn có thể chia sân vườn thành nhiều khu vực và sẽ chọn một nơi làm điểm nhấn nổi bật cho không gian.

Trong bài viết này, Alomuabannhadat đã chia sẻ với bạn khái niệm về mặt bằng tổng thể cùng các cách bố trí sân vườn trong mặt bằng tổng thể. Mong rằng những thông tin này thực sự hữu ích với bạn!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất