Nhà phố liền kề là gì? Có nên mua nhà phố liền kề không?

Nhà phố liền kề là những ngôi nhà nằm liền nhau trên một con phố trong khu đô thị. Những ngôi nhà này có chung một kiểu thiết kế tạo nên tổng thể kiến trúc thống nhất. Ngoài chức năng để ở, nhà phố liền kề còn được sử dụng để làm cửa hàng kinh doanh buôn bán, cơ sở sản xuất nhỏ hoặc cho thuê.

Hiện nay, nhà phố liền kề đã trở nên phổ biến tại Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn. Loại hình nhà ở này được yêu thích bởi tính thẩm mỹ cao và công năng sử dụng tối ưu. Nếu bạn đang muốn đầu tư hoặc mua nhà phố liền kề thì hãy dành chút thời gian theo dõi bài viết này nhé!

Nhà phố liền kề là gì?

Nhà phố liền kề là những ngôi nhà nằm liền nhau trên một con phố trong khu đô thị. Những ngôi nhà này có chung một kiểu thiết kế tạo nên tổng thể kiến trúc thống nhất. Nhà phố liền kề thường được xây dựng kết hợp cùng khu mua sắm, công viên, khu vui chơi giải trí… giống như một đô thị thu nhỏ đáp ứng mọi tiện ích cho dân cư nội khu. 

Ngoài chức năng để ở, nhà phố liền kề còn được sử dụng để làm cửa hàng kinh doanh buôn bán, cơ sở sản xuất nhỏ hoặc cho thuê.

Có nên mua nhà phố liền kề hay không?

Để xác định có nên mua nhà phố liền kề hay không, bạn hãy cùng Alomuabannhadat tìm hiểu những ưu/nhược điểm của loại hình này.

Ưu điểm của nhà phố liền kề

  • Các ngôi nhà được thiết kế hiện đại, đồng bộ nên nhìn tổng quan khu đô thị rất đẹp mắt.

  • Nhà phố liền kề có khả năng sinh lời cao do có thể kết hợp để ở, kinh doanh buôn bán hoặc thu phí từ việc cho thuê mặt bằng.

  • Cư dân nội khu được hưởng nhiều tiện ích sẵn có như: Công viên, hồ bơi, khu vui chơi giải trí, khu mua sắm…

  • Hạ tầng giao thông được thiết kế với đường rộng, vỉa hè thông thoáng, có nhiều cây xanh.

  • Nhà phố liền kề nằm trong khu đô thị có trình độ dân trí cao, đời sống văn minh.

Nhược điểm của nhà phố liền kề

  • Mỗi căn nhà phố liền kề được chủ đầu tư thiết kế giống hệt nhau nên cư dân không thể thay đổi kết cấu hay màu sơn bên ngoài.

  • Do nằm ở vị trí đắc địa nên nhà phố liền kề có giá thành cao, khoảng 2 - 5 tỷ đồng tùy vào vị trí, tỉnh thành.

  • Hiện vẫn có một số dự án nhà phố liền kề có chung sổ hồng, tiềm ẩn nhiều rủi ro với người mua.

Phân biệt nhà phố liền kề và nhà ở liền kề

Để phân biệt 2 loại hình nhà ở này, trước hết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhà ở liền kề là gì? 

Nhà ở liền kề là gì? 

Nhà ở liền kề là loại nhà ở riêng, gồm các căn hộ được xây dựng liền nhau, thông nhiều tầng, có chiều rộng nhỏ hơn nhiều lần so với chiều dài. Nhà liền kề sử dụng chung một hệ thống hạ tầng của khu đô thị như điện nước, cơ sở hạ tầng giao thông thậm chí là mẫu nhà giống như nhau từ thiết kế đến màu sắc. Mỗi ngôi nhà đều được cấp sổ đỏ riêng, do đó, chủ nhà có thể sử dụng theo ý muốn.

Sự khác nhau giữa nhà phố liền kề và nhà ở liền kề

Nhà ở liền kề được xây dựng với mục đích chủ yếu là ở, vì vậy mà mặt bằng phía trước không được thiết kế tối ưu cho việc kinh doanh, phía trước thường là cổng và sân vườn nhỏ. Trong khi đó, nhà phố liền kề được xây dựng với mục đích chủ yếu là để ở và kết hợp kinh doanh. Do đó, mặt tiền tầng trệt được thiết kế nhiều không gian hơn, tiện cho việc kinh doanh buôn bán.

Phân biệt nhà phố liền kề và biệt thự liền kề

Do có thiết kế liền kề giống nhau nên không ít người cho rằng nhà phố liền kề và biệt thự liền kề là một. Tuy nhiên, trên thực tế, hai loại hình nhà ở này là khác nhau.

Biệt thự liền kề là gì?

Biệt thự liền kề (hay còn gọi là biệt thự song lập) là các căn nhà biệt thự được xây sát nhau tạo thành một dãy liền kề. Các căn biệt thự liền kề có diện tích lớn hơn so với nhà phố liền kề, tuy nhiên không thể nào rộng được như biệt thự độc lập. Nhìn bên ngoài, các căn biệt thự liền kề có thiết kế giống nhau và có thêm sân vườn nhỏ ở bên hông nhà. 

Sự khác nhau giữa nhà phố liền kề và biệt thự liền 

Nhìn vào trực quan bên ngoài, có thể thấy rõ sự khác biệt giữa hai loại hình nhà ở này. Nhà phố liền kề có các căn nhà xây sát nhau, không có khoảng sân vườn bên hông nhà. Trong khi đó, mỗi căn biệt thự liền kề đều có sân vườn ở một bên hông nhà, bên hông còn lại sẽ sẽ sát vách với căn biệt thự kế bên.

Về công năng sử dụng, như đã thông tin ở trên, với nhà phố liền kề, chủ nhà có thể sử dụng vừa để ở vừa để kinh doanh. Trong khi đó, đối với biệt thự liền kề, thì công năng duy nhất là để ở.

Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về nhà phố liền kề và đừng quên follow Alomuabannhadat để cập nhật nhiều thông tin hữu ích về lĩnh vực nhà đất nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất