Những điều cần biết về thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại

Thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại là mô hình kinh doanh hiệu quả ở các khu đô thị, thành phố lớn. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm thì rất dễ rơi vào tình trạng thua lỗ vì phòng trống nhiều, khách chây ì đóng tiền, thậm chí gặp rắc rối với pháp luật…

Thị trường thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại hiện nay

Hiện nay, có 2 mô hình cho thuê nhà nguyên căn là: sở hữu - cho thuê và thuê - cho thuê lại. Theo nhiều chuyên gia bất động sản, hai mô hình này có tỷ suất lợi nhuận khá chênh lệch. Nếu mô hình sở hữu - cho thuê mang lại lợi nhuận chỉ 5-10%/năm thì mô hình thuê - cho thuê lại đạt lợi nhuận 50-100%/năm.

Còn nhớ giai đoạn 2017-2018, không ít người chi tiền tỷ để thuê loạt nhà nguyên căn về sửa chữa, tân trang nội thất, chia phòng sau đó cho người khác thuê lại. Nhiều người tiết lộ, lợi nhuận ròng vào khoảng 18-20%, tức gấp 1,5-3 lần so với lãi suất gửi tiết kiệm ở thời điểm đó.

Tuy nhiên, bước qua năm 2019, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại gặp nhiều khó khăn vì nhiều khách thuê trả phòng, tỷ lệ phòng trống cao…

Ở thời điểm hiện tại, khi nền kinh tế đã phục hồi và tăng trưởng, người dân đã quay trở lại các thành phố lớn để học tập và làm việc thì thị trường cho thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại trở nên nhộn nhịp. 

Với những nhà có vốn mỏng, chỉ cần bỏ ra tầm 100-200 triệu đồng để đầu tư thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại là đã có thể thu về 10-15 triệu đồng/tháng. 

Kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại hiệu quả

Dù mô hình thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại mang về lợi nhuận cao và ổn định, tuy nhiên, không phải ai cũng thành công khi đầu tư vào mô hình kinh doanh này. Vậy, làm sao để đầu tư thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại hiệu quả?

1. Lựa chọn phân khúc cho thuê

Để đảm bảo nguồn thu ổn định từ khách thuê, nhanh chóng thu hồi vốn và có lợi nhuận thì bạn cần phải chọn đúng khách hàng mục tiêu. 

Hiện nay, những đối tượng khách thuê tiềm năng mà nhà đầu tư có thể nhắm đến là: Sinh viên học tập tại các trường đại học, cao đẳng; sinh viên mới ra trường đi làm; vợ chồng trẻ mới kết hôn; nhân viên văn phòng; công nhân tại các khu công nghiệp…

Việc xác định được khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn biết được: Nên lựa chọn thuê nhà nguyên căn ở khu vực nào? Mức giá cho thuê như thế nào là phù hợp? Có nên mua sẵn nội thất hay không?...

Ví dụ, nếu bạn muốn nhắm vào nhóm công nhân thì nên thuê nhà nguyên căn ở gần các khu công nghiệp/cụm công nghiệp và cho thuê với mức giá thấp. 

2. Cẩn thận khi đàm phán với chủ sở hữu

Trong khi đàm phán với chủ sở hữu, bạn cần khéo léo trong giao tiếp để họ thấy được sự thiện chí của bạn, từ đó dễ dàng thương lượng về giá thuê. Bên cạnh đó, để đảm bảo đủ thời gian có thể thu hồi vốn và sinh lời, bạn nên ký hợp đồng thuê nhà dài hạn với chủ sở hữu. 

Đặc biệt, để tránh những rắc rối không mong muốn về sau, hợp đồng nên được công chứng. Trong hợp đồng cần phải có những thỏa thuận rõ ràng về việc chủ nhà cho phép bạn cải tạo ngôi nhà, cho người khác thuê lại. 

Đồng thời, trong hợp đồng cùng phải có những thỏa thuận rõ ràng về việc bên nào sẽ chịu trách nhiệm khi xảy ra các sự cố cháy nổ, hỏng hóc lớn trong ngôi nhà hay sửa chữa các đồ dùng vốn có của ngôi nhà?

3. Cải tạo lại ngôi nhà để tối ưu hóa lợi nhuận

Một nguyên tắc để thành công với mô hình kinh doanh này là bạn cần tận dụng và khai thác không gian, sửa chữa làm sao để có càng nhiều phòng cho thuê càng tốt. Bên cạnh đó, các phòng nên được cải tạo khép kín, có nhà vệ sinh riêng và cửa đi riêng biệt để dễ cho thuê hơn.

4. Cho thuê nhanh chóng

Sau khi đã cải tạo xong ngôi nhà, bạn nên nhanh chóng tìm khách thuê để tránh tình trạng trống phòng. Bởi tiền thuê đã trả cho chủ nhà rồi nhưng vẫn chưa cho thuê được phòng thì bạn sẽ hiểu được cảm giác mất tiền qua từng ngày như thế nào.

Để nhanh chóng tìm được khách thuê, bạn nên đăng tin cho thuê phòng trọ/nhà trọ lên các website đăng tin bất động sản uy tín như  Alomuabannhadat. Đồng thời, kết hợp với việc đăng tin lên các hội nhóm tìm thuê phòng trọ/nhà trọ trên các trang mạng xã hội.

5. Chọn lọc khách thuê kỹ càng

Việc thuê nhà của người khác rồi cho thuê lại phức tạp hơn nhiều so với sử dụng chính ngôi nhà mình sở hữu để cho thuê. Trong khi đó, khách thuê không phải ai cũng có ý thức tốt, lối sống lành mạnh, đóng tiền đúng hạn…

Vì thế, bạn cần phải chọn lọc khách thuê một cách kỹ lưỡng. Nếu cảm thấy không an tâm thì nên từ chối khách hàng ngay từ đầu để tránh những rắc rối về sau. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chủ động làm thủ tục đăng ký tạm trú cho khách thuê thật nhanh để giúp chủ sở hữu cảm thấy an tâm khi bạn cho những người khác thuê lại.

6. Tiết giảm chi phí quản lý

Việc tạo dựng mối quan hệ thân quen với lao công, thợ xây dựng, thợ sửa chữa… sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí quản lý nhà. Ví dụ, khi phòng cho thuê xảy ra các sự cố như: chập điện, vòi nước bị hỏng, nghẹt bồn cầu… thì thợ thân quen sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng với giá phải chăng hơn rất nhiều.

Thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại có phải đăng ký kinh doanh?

Rất nhiều người muốn đầu tư vào loại hình bất động sản thuê - cho thuê lại này. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc liệu thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại có phải đăng ký kinh doanh?

Căn cứ vào: Khoản 1, khoản 2 Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, sửa đổi năm 2020; Điều 5 Nghị định 02/2022/NĐ-CP; Khoản 20 Điều 3 Luật Xây dựng năm 2014:

  • Nếu bạn thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại luôn mà không sửa chữa, cải tạo lại ngôi nhà thì phải đăng ký kinh doanh.

  • Nếu bạn thuê nhà nguyên căn rồi cải tạo, sửa chữa (đầu tư xây dựng nhưng không phải dự án) và cho người khác thuê lại thì không phải đăng ký kinh doanh nhưng vẫn phải kê khai thuế.

Mong rằng với những thông tin mà Alomuabannhadat đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn trang bị được cho mình nhiều kỹ năng, kiến thức khi tham gia đầu tư vào loại hình thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất