Phần sở hữu riêng, chung của nhà chung cư theo luật nhà ở

Trong những năm gần đây, có khá nhiều tranh chấp về quyền sở hữu riêng, sở hữu chung của nhà chung cư. Vì thế, trước khi ký hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ chung cư, bạn cần xem kỹ phần sở hữu chung, sở hữu riêng để tránh tranh chấp sau này.

Phần sở hữu riêng trong nhà chung cư 

Theo Khoản 1, Điều 100, Luật Nhà ở năm 2014 quy định phần sở hữu riêng trong nhà chung cư bao gồm:

- Phần diện tích bên trong căn hộ tính cả diện tích ban công, lô gia gắn liền với căn hộ đó.

- Phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ.

- Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật sử dụng riêng gắn liền với căn hộ hoặc gắn liền với phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng.

Căn cứ vào Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD thì phần sở hữu riêng phải được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ. 

Kèm theo hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ, chủ đầu tư phải cung cấp cho người mua, thuê mua bản vẽ theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 5 của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Phần sở hữu chung trong nhà chung cư 

Theo Điều 100, Luật Nhà ở năm 2014 quy định phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm:

- Phần diện tích còn lại của nhà chung cư ngoài phần sở hữu riêng được quy định tại Khoản 1 của điều này, nhà sinh hoạt cộng đồng của nhà chung cư.

- Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư. Bao gồm: khung, cột, tường chịu lực, tường phân chia các căn hộ, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, hệ thống cấp điện, cấp nước…

- Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư, trừ hệ thống hạ tầng kỹ thuật sử dụng vào mục đích công cộng, thuộc diện phải bàn giao cho Nhà nước hoặc giao cho chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt.

- Các công trình công cộng trong khu vực nhà chung cư nhưng không thuộc diện đầu tư xây dựng để kinh doanh hoặc phải bàn giao cho Nhà nước theo nội dung dự án đã được duyệt.

Quy định về phần sở hữu riêng, chung của nhà chung cư

Theo Điều 39 Thông tư 02/2016/TT-BXD, chủ sở hữu nhà chung cư có những quyền sau đối với phần sở hữu riêng:

- Có quyền sở hữu và sử dụng phần sở hữu riêng, được quyền sử dụng phần sở hữu chung theo quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

- Có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng theo quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD. Nếu việc bảo trì hoặc không bảo trì gây ra thiệt hại cho chủ sở hữu khác thì phải có trách nhiệm bồi thường.

- Nếu gây hư hỏng phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu khác thì phải khôi phục lại nguyên trạng và bồi thường thiệt hại.

- Chủ sở hữu nhà chung cư có thể ủy quyền cho người khác quản lý phần sở hữu riêng của mình nhưng việc sử dụng phần sở hữu riêng này phải đảm bảo:

+ Đúng công năng thiết kế, đúng mục đích đã được phê duyệt

+ Không làm ảnh hưởng đến phần sở hữu riêng của các chủ sở hữu khác

+ Không làm ảnh hưởng đến phần sở hữu chung của nhà chung cư

- Nếu phần sở hữu riêng bị hư hỏng thì chủ sở hữu hoặc người sử dụng được quyền sửa chữa, thay thế nhưng không được làm hư hỏng phần sở hữu chung và ảnh hưởng đến các chủ sở hữu khác.

Đối với phần sở hữu chung, chủ sở hữu nhà chung cư phải đóng góp kinh phí bảo trì để duy trì chất lượng của nhà ở và bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng. Chi phí này được được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ. 

Chỗ để xe thuộc sở hữu chung hay riêng? 

Căn cứ vào Điều 101 Luật nhà ở 2014, Công văn 1363 của Sở Xây dựng TP.HCM ngày 27-1-2021:

Chỗ để xe phục vụ cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư. Bao gồm: ô tô, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật. 

Chủ đầu tư phải xây dựng chỗ để xe theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, thiết kế được phê duyệt và phải được sử dụng đúng mục đích.

Đối với chỗ để xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe dùng cho người khuyết tật, xe đạp cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê. Trường hợp không mua, không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này.

Việc bố trí chỗ để xe ô tô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành chỗ để xe công cộng.

Phần sở hữu riêng của chủ đầu tư

Phần sở hữu riêng của chủ đầu tư là toàn bộ các diện tích, hạng mục, công trình và tiện ích bên trong tòa nhà chung cư mà chủ đầu tư không bán nhưng duy trì để sử dụng hoặc làm thương mại mà không phân bổ vào giá bán căn hộ. 

Cụ thể, phần sở hữu riêng của chủ đầu tư bao gồm:

- Khu vực thương mại, khu vực kỹ thuật M&E (cơ khí & điện)

- Phần diện tích để xe ô tô trong tòa nhà chung cư và trong khu thương mại

- Phần diện tích còn lại của các tầng kỹ thuật sau khi trừ đi phần diện tích bố trí hệ thống kỹ thuật

- Các căn hộ chung cư chưa bán hoặc không bán

- Các lối đi liên thông tầng trệt giữa các tòa nhà

Trên đây là những thông tin về phần sở hữu riêng, chung của nhà chung cư theo luật nhà ở được Alomuabannhadat tổng hợp từ các nguồn uy tín. Đừng quên theo dõi Alomuabannhadat thường xuyên để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác về lĩnh vực nhà đất nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất