Thông tầng là gì? Những nguyên tắc khi thiết kế nhà thông tầng

Thông tầng là khoảng không gian trống trong nhà, có tác dụng lấy ánh sáng và không khí tự nhiên tương tự như giếng trời. Do đó, nhiều người dễ bị nhầm lẫn giữa thông tầng và giếng trời.

Hiện nay, thiết kế thông tầng được ứng dụng phổ biến trong những căn nhà phố thương mại, nhà ống với diện tích hạn chế. Vậy thông tầng là gì và tại sao nó lại được nhiều người yêu thích, ưa chuộng đến thế?

Thông tầng là gì?

Thông tầng là khoảng không gian trống trong nhà, có tác dụng lấy ánh sáng và không khí tự nhiên tương tự như giếng trời. Tuy nhiên, thông tầng khác với giếng trời ở chỗ, thông tầng là khoảng không gian rộng hơn và không bắt buộc thông thẳng từ mái nhà xuống tầng 1 mà chỉ thông 2 - 3 tầng của ngôi nhà với nhau.

Lợi ích của thông tầng

Thông tầng mang đến rất nhiều lợi ích cho ngôi nhà của bạn, cụ thể như:

Tạo cảm giác nhà rộng và cao hơn

Hiện nay phần đông những ngôi nhà phố thương mại, nhà ống 2-3 tầng đều được kiến trúc sư chừa lại một phần diện tích khoảng 1-2m để thông tầng. Các khoảng thông tầng được bố trí đều từ trước, giữa cho tới cuối căn nhà, giúp nhận ánh sáng và gió tự nhiên từ bên ngoài vào nhà. Từ đó, mang lại cảm giác nhà rộng rãi hơn, cao hơn.

Tạo ra vách ngăn hờ

Việc thiết kế thông tầng ở giữa nhà giúp tạo vách ngăn hờ giữa phòng khách với phòng bếp. Thay vì những vách ngăn truyền thống tốn diện tích và khiến không gian bị bí bách thì vách ngăn hờ từ thông tầng sẽ giúp căn nhà trở nên thông thoáng hơn.

Nếu thông tầng được đặt ở cuối nhà sẽ tạo tạo được sự thông thoáng cho nhà bếp, phòng ăn. Mặc dù một phần diện tích nhỏ của ngôi nhà sẽ bị mất đi nhưng không gian bếp núc, ăn uống sẽ trở nên sáng sủa hơn và không lo bị ám mùi trong nhà mỗi khi nấu nướng.

Tạo góc quan sát rộng

Ngoài những ưu điểm trên, thiết kế thông tầng cho ngôi nhà giúp mở ra góc quan sát rộng cho ngôi nhà đồng thời là đầu mối giao thông giúp giao thoa các không gian nhà ở lại ᴠới nhau. 

Những nguyên tắc khi thiết kế nhà thông tầng

Chỉ áp dụng cho những ngôi nhà có ít nhất 2 tầng

Mặc dù thông tầng giúp mang lại nhiều lợi ích cho ngôi nhà của bạn, thế nhưng không phải ngôi nhà nào cũng áp dụng được thiết kế thông tầng. Theo đó, chỉ những ngôi nhà có từ 2 tầng trở lên thì mới có thể thông tầng.

Kiến trúc sư phải tính toán thật tỉ mỉ các dao động thông tầng để đảm bảo ngôi nhà cân đối, hài hòa. Mỗi khoảng thông tầng này sẽ có tác dụng như giếng trời, khiến ngôi nhà của bạn thoáng và sáng hơn.

Sử dụng các nguyên vật liệu cách âm, chống tiếng ồn

Nếu không tính toán cẩn thận, thiết kế thông tầng xuyên thẳng từ trên xuống như một chiếc giếng trời sẽ khiến âm thanh trong nhà rất vang và rõ. Điều này sẽ làm mất đi sự riêng tư, thoải mái của các thành viên trong gia đình.

Vì thế, để thiết kế thông tầng cho ngôi nhà nhưng vẫn đảm bảo chống ồn, các kiến trúc sư thường tạo ra các bức tường nhám, xù xì cho các khoảng không này để tiêu âm. Hiện nay, một số nguyên vật liệu để làm giảm truyền âm của thông tầng được sử dụng phổ biến như:  Sơn gai, ấp gạch thẻ, xây gạch trần… 

Thiết kế hệ thống mái che mưa hợp lý

Nếu thông tầng như giếng trời thì cần phải có mái che mưa để tránh nước mưa rơi vào bên trong ngôi nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo độ thông thoáng cho ngôi nhà và ngăn nước mưa chảy vào nhà, bạn nên bố trí mái che cao hơn 1m so với mái nhà, 2 bên mái che cần có cửa thông gió với lớp chắn.

Trong trường hợp thông tầng như giếng trời nhưng không sử dụng mái che, thì bạn phải thiết kế hệ thống thoát nước tốt ở đáy giếng (sàn nhà tầng trệt thẳng với đỉnh giếng). Bên cạnh đó, các địa điểm xung quanh giếng trời có các tầng trên phải có hệ thống che chắn để tránh nước mưa bắn vào không gian bên trong ngôi nhà.

Đảm bảo an toàn

Khi thiết kế thông tầng cho ngôi nhà, hệ thống hành lang, cửa sổ và cầu thang tiếp giáp thông tầng phải có lan can, hoa sắt đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.

Nếu chỉ thông 2 tầng từ phòng khách, bên dưới là không gian sinh hoạt thì bạn nên chú ý tới hệ thống đèn thông tầng trang trí, chậu cây cảnh treo tường ở chỗ thông tầng… để tránh xảy ra những trường hợp nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình.

Yếu tố phong thủy trong thiết kế nhà thông tầng

Ngoài việc cung cấp ánh sáng và đón gió tự nhiên thì thiết kế thông tầng còn ảnh hưởng đến phong thủy. Mỗi vị trí thông tầng trong ngôi nhà đều có ý nghĩa khác nhau.

Nếu thiết kế thông tầng trong phòng bếp, phòng ăn (có tính hỏa cao) thì nên ưu tiên sử dụng những nguyên vật liệu mềm mại trên tường và trần nhà.

Còn nếu thiết kế thông tầng trong phòng khách (thuộc về hành Thổ là chính) thì nên sử dụng các đồ trang trí phòng khách có màu sắc tươi tắn, sáng sủa để tạo sự ấm cúng. Điển hình như treo đèn thông tầng dạng đèn chùm (ngũ hành Hỏa) có tính tương sinh. 

Đối với những ngôi nhà nhỏ muốn thiết kế thông tầng thì khoảng trống thông tầng nghiêng về hành Thủy (tương sinh Mộc). Do đó, khi thiết kế thông tầng cho những căn nhà kiểu này, bạn nên lựa chọn các nguyên vật liệu có đường nét mềm mại, màu sắc nhạt để giảm bớt cảm giác chật hẹp.

Một số mẫu thiết kế thông tầng được ưa chuộng nhất hiện nay

Sau khi đã tìm hiểu các thông tin về thiết kế thông tầng, bạn hãy cùng Alomuabannhadat tham khảo những mẫu thiết kế thông tầng được ưa chuộng nhất hiện nay nhé!

Mẫu thiết kế thông tầng đẹp số 1

Mẫu thiết kế thông tầng đẹp số 2

Mẫu thiết kế thông tầng đẹp số 3

Qua bài viết, có thế thấy nếu bạn có ý định xây ngôi nhà nhỏ có từ 2 tầng trở lên thì việc thiết kế thông tầng sẽ khiến ngôi nhà trở nên rộng rãi, thông thoáng hơn. Hiện nay, có rất nhiều mẫu thiết kế thông tầng đẹp, bạn có thể tham khảo những mẫu thiết kế nổi bật mà Alomuabannhadat đã tổng hợp ở trên để áp dụng cho ngôi nhà của mình nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất