Khi sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thì việc quan trọng cần phải làm là công chứng hợp động mua bán nhà đất.
Vậy, cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì để thực hiện công chứng hợp động mua bán nhà đất? Trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng mua bán như thế nào? Tất cả sẽ được Alomuabannhadat giải đáp trong bài viết dưới đây.
Hợp đồng mua bán nhà đất là gì?
Căn cứ theo Điều 500 và Điều 502 Bộ luật Dân sự 2015:
Hợp đồng mua bán nhà đất (hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất) phải được lập thành văn bản trên cơ sở tự nguyện và thỏa thuận của các bên và được xác nhận của cơ quan nhà nước bằng hình thức công chứng, chứng thực.
Theo đó, bên chuyển nhượng phải giao đất và quyền sử dụng cho bên nhận chuyển nhượng, còn bên nhận chuyển nhượng trả tiền cho bên chuyển nhượng theo quy định. Hợp đồng mua bán nhà đất phải được công chứng/chứng thực tại Văn phòng công chứng/Uỷ ban nhân dân phường.
Hồ sơ công chứng hợp đồng mua bán nhà đất
Căn cứ theo Điều 40 và Điều 41 Luật Công chứng 2014 thì các bên cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
Bên bán (bên chuyển nhượng)
Trường hợp bên bán là hai vợ chồng thì cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất)
- Giấy tờ tùy thân của cả vợ và chồng (chứng minh nhân dân/thẻ căn cước/hộ chiếu)
- Sổ hộ khẩu
- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (Giấy đăng ký kết hôn)
- Hợp đồng ủy quyền (nếu bán thay người khác)
Trường hợp bên bán chỉ có một người thì có sự thay đổi về Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân, cụ thể:
- Nếu vợ chồng đã ly hôn thì kèm theo bản án hoặc quyết định thuận tình ly hôn của tòa án
- Nếu vợ hoặc chồng đã mất thì kèm theo giấy chứng tử
- Trường hợp có các giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng cho riêng, do được thừa kế riêng hoặc có thoả thuận hay bản án phân chia tài sản thì không cần giấy xác nhận hôn nhân.
Bên mua (bên nhận chuyển nhượng)
Trường hợp bên mua là hai vợ chồng thì cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Giấy tờ tùy thân của cả vợ và chồng (chứng minh nhân dân/thẻ căn cước/hộ chiếu)
- Sổ hộ khẩu
- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (Giấy đăng ký kết hôn)
Lưu ý:
- Phiếu yêu cầu công chứng thường do bên mua điền theo mẫu của tổ chức hành nghề công chứng.
- Các bên có thể soạn thảo trước hợp đồng mua bán nhà đất hoặc nhờ tổ chức hành nghề công chứng soạn thảo giùm.
Trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất
Bước 1: Người yêu cầu công chứng chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm đầy đủ các giấy tờ như trên và nộp tại Văn phòng công chứng được cấp phép hoạt động.
Bước 2: Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ và tiến hành kiểm tra các giấy tờ trong hồ sơ.
- Nếu hồ sơ đã đầy đủ, đúng theo quy định của pháp luật thì thụ lý và ghi vào sổ công chứng.
- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì Công chứng viên yêu cầu người nộp hồ sơ bổ sung các giấy tờ còn thiếu.
Bước 3: Thực hiện công chứng hợp đồng mua bán nhà đất
Trường hợp 1: Các bên đã soạn thảo trước hợp đồng
- Công chứng viên phải kiểm tra bản hợp đồng mà các bên đã soạn thảo
+ Nếu đáp ứng được yêu cầu thì chuyển sang bước tiếp theo
+ Nếu không đúng hoặc có vi phạm thì yêu cầu sửa, nếu không sửa thì từ chối công chứng.
Trường hợp 2: Các bên yêu cầu Công chứng viên soạn thảo hợp đồng
- Các bên đọc lại hợp đồng để kiểm tra xem những thông tin trong hợp đồng có đúng với những gì đã thỏa thuận hay chưa.
- Nếu không có vấn đề gì thì người yêu cầu công chứng ký vào từng trang của hợp đồng, trước sự chứng kiến của Công chứng viên.
- Công chứng viên yêu cầu các bên xuất trình bản chính các giấy tờ có trong hồ sơ để đối chiếu. Sau đó, ghi lời chứng, ký tên và đóng dấu.
Bước 4: Người yêu cầu công chứng hoặc một trong các bên nộp lệ phí công chứng tại quầy thu ngân. Sau đó, nhận lại bản hợp đồng mua bán nhà đất đã được công chứng tại quầy trả hồ sơ.
Phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất
Căn cứ tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất được tính như sau:
Chỉ có đất: Phí hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được tính trên giá trị quyền sử dụng đất.
Có đất và các tài sản gắn liền với đất: Phí công chứng tính trên tổng giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với đất, giá trị nhà ở, công trình xây dựng trên đất.
Lưu ý khi công chứng hợp đồng mua bán nhà đất
- Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất được thực hiện tại các tổ chức công chứng trong phạm vi tỉnh nơi có nhà đất.
- Các tổ chức công chứng gồm: Phòng công chứng (đơn vị sự nghiệp của Nhà nước) và Văn phòng công chứng (tư nhân).
- Trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được… thì việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.
- Thời hạn công chứng đối với các hợp đồng thông thường là không quá 02 ngày làm việc. Đối với các hợp đồng có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.
Trên đây là thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất theo quy định mới nhất. Nếu còn gì thắc mắc, bạn có thể liên hệ với Alomuabannhadat để được giải đáp.
theo CafeLand