Trung tâm thương mại là gì? Tiêu chuẩn năm 2022

Trung tâm thương mại là gì? Có những tiêu chuẩn nào? Khác gì so với siêu thị? Tất cả sẽ được Alomuabannhadat giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Hiện nay, số lượng các trung tâm thương mại mọc lên ngày càng nhiều và trở thành địa điểm mua sắm yêu thích của đại đa số người dân thành thị. Tuy nhiên, do được phân thành nhiều hạng với các tiêu chuẩn khác nhau, nên nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa trung tâm thương mại và siêu thị. 

Trung tâm thương mại là gì?

Trung tâm thương mại là loại hình tổ chức kinh doanh đa chức năng và hiện đại, bao gồm các cửa hàng, cơ sở dịch vụ, nhà hàng khách sạn, hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê… được bố trí liên hoàn trong một hoặc một số công trình kiến trúc liền kề.

Trung tâm thương mại phải đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trình độ quản lý và trang bị kỹ thuật hiện đại, các phương thức phục vụ văn minh, để đáp ứng nhu cầu của các thương nhân/doanh nghiệp trong việc phát triển kinh doanh, đồng thời, thỏa mãn mong muốn của khách hàng về hàng hóa cũng như dịch vụ.

Hầu hết, các trung tâm thương mại được xây dựng trên diện tích lớn, tại vị trí trung tâm đô thị để tiện lợi cho khách hàng ghé tới, đồng thời đảm bảo doanh thu cho các thương nhân/doanh nhân kinh doanh bên trong trung tâm thương mại.

Phân biệt trung tâm thương mại với siêu thị 

Điểm chung giữa trung tâm thương mại và siêu thị là các hàng hóa bên trong rất đa dạng và được chọn lọc, kiểm duyệt chất lượng kỹ càng. 

Điểm khác nhau giữa trung tâm thương mại và siêu thị là:

- Xét về quy mô, trung tâm thương mại có diện tích lớn hơn siêu thị. 

- Khác với trung tâm thương mại, siêu thị bao gồm các cửa hàng hiện đại, kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh nhưng không bao gồm các cơ sở dịch vụ, nhà hàng khách sạn, hội trường…

- Khác với siêu thị, trung tâm thương mại thường kinh doanh tổng hợp các mặt hàng, không có các trung tâm thương mại chuyên doanh (chỉ kinh doanh một loại mặt hàng) vì quy mô lớn hơn nhiều so với siêu thị.

Những tiện ích nổi bật tại trung tâm thương mại

Mua sắm: Bên trong trung tâm thương mại sẽ có siêu thị cùng các cửa hàng với đa dạng mặt hàng, mẫu mã. Các mặt hàng này đều được quản lý chặt chẽ, đảm bảo chất lượng cho người dùng.

Vui chơi, giải trí: Thông thường các trung tâm thương mại đều có một tầng để dành riêng cho khách hàng vui chơi, giải trí với: khu vui chơi dành cho trẻ em, rạp chiếu phim, khu vui chơi cho người lớn…

Khu ẩm thực đa dạng: Trung tâm thương mại là nơi quy tụ của nhiều thương hiệu, nhà hàng với đa dạng món ăn thức uống. Đặc biệt, khách hàng sẽ được ăn uống trong một không gian sang trọng, hiện đại.

Cho thuê văn phòng: Với nhiều lợi thế về vị trí, kiến trúc thiết kế, bãi đỗ xe, hệ thống an ninh, hệ thống phòng cháy chữa cháy … trung tâm thương mại lựa chọn hàng đầu cho các công ty muốn thuê văn phòng làm việc.

Tiêu chuẩn trung tâm thương mại

Trung tâm thương mại được chia làm 3 hạng. Tổng quan, các trung tâm thương mại đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung về kiến trúc hiện đại, kho hàng, kỹ thuật bảo quản, khu vệ sinh, khu giải trí. Ngoài ra mỗi hạng trung tâm thương mại còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn riêng. Cụ thể như sau:

Trung tâm thương mại hạng I

- Có diện tích kinh doanh từ 50.000m² trở lên.

- Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ. Bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hoá; nhà hàng khách sạn; khu vực dành cho hoạt động vui chơi giải trí; khu vực để tổ chức hội chợ triển lãm, trưng bày giới thiệu hàng hoá; cho thuê văn phòng làm việc, hội trường, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, tin học, tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.

Trung tâm thương mại hạng II

- Có diện tích kinh doanh từ 30.000m² trở lên.

- Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, tương tự như trung tâm thương mại hạng I, ngoại trừ không có khu vực để tổ chức hội chợ triển lãm, trưng bày giới thiệu hàng hoá.

Trung tâm thương mại hạng III

- Có diện tích kinh doanh từ 10.000m² trở lên

- Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, tương tự như trung tâm thương mại hạng II, ngoại trừ không có khu vực nhà hàng khách sạn và khu vực dành cho các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, tin học.

Những ưu điểm khi mua sắm bên trong trung tâm thương mại

- Thay vì phải di chuyển đến nhiều nơi để mua sắm được tất cả các loại hàng hóa thì bạn chỉ cần đến trung tâm thương mại. Bởi tại đây có bán tất cả các loại hàng hóa mà bạn cần, từ thời trang, thực phẩm, mỹ phẩm cho đến thiết bị điện máy, đồ nội thất…

- Mỗi loại sản phẩm, dịch vụ khi được cấp phép kinh doanh tại trung tâm thương mại 

đều phải trải qua quy trình kiểm tra về chất lượng, nguồn gốc một cách gắt gao và minh bạch. Vì thế, khách hàng có thể hoàn toàn về chất lượng của hàng hóa, dịch vụ.

- Một số loại hàng hóa đặc biệt như các mặt hàng gia dụng, sản phẩm điện tử tại các trung tâm thương mại đều được ghi rõ thời hạn cũng như địa điểm bảo hành. 

- Đến với các trung tâm thương mại, bạn sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời bởi hầu hết mọi cơ sở đều được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, kèm theo đó là các dịch vụ chất lượng.

Mong rằng, qua bài viết trên bạn đã hiểu được trung tâm thương mại là gì, đồng thời phân biệt được sự khác nhau giữa trung tâm thương mại và siêu thị. Alomuabannhadat chúc bạn sẽ có những trải nghiệm mua sắm thật vui vẻ tại các trung tâm thương mại nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất