Văn phòng hạng A là gì? Tiêu chuẩn đánh giá văn phòng hạng A?

Văn phòng hạng A được hiểu là những tòa văn phòng cho thuê cao cấp, sở hữu vị trí đắc địa, thuận tiện cho giao thông, gồm nhiều dịch vụ - tiện ích đạt chuẩn chất lượng và chuyên nghiệp.

Thị trường văn phòng cho thuê hiện nay có sự phân chia rõ ràng giữa văn phòng hạng A, B và C. Trong đó, văn phòng hạng A được xem là loại hình cao cấp nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết về văn phòng hạng A thì những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ rất hữu ích với bạn đấy!

Văn phòng hạng A là gì?

Văn phòng hạng A được hiểu là những tòa văn phòng cho thuê cao cấp, sở hữu vị trí đắc địa, thuận tiện cho giao thông, gồm nhiều dịch vụ - tiện ích đạt chuẩn chất lượng và chuyên nghiệp.

Ưu điểm khi thuê văn phòng hạng A

Hầu hết các tòa nhà văn phòng hạng A tọa lạc tại vị trí trung tâm thành phố, có hệ thống giao thông thuận tiện. Do đó, khi doanh nghiệp thuê văn phòng hạng A có thể kết nối công việc dễ dàng với đối tác và phát triển mạng lưới khách hàng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lớn đã lựa chọn thuê văn phòng hạng A nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên làm việc hiệu quả. Bởi tòa nhà văn phòng hạng A có đội ngũ quản lý vận hành chuyên nghiệp, đồng thời được trang bị đầy đủ các thiết bị cao cấp, hiện đại.

Đặc biệt, việc đặt trụ sở công ty tại một tòa nhà văn phòng hạng A giúp quảng bá thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp hiệu quả. Từ đó, giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế và tạo sự uy tín với khách hàng, đối tác.

Các tiêu chuẩn để đánh giá văn phòng hạng A

Mỗi quốc gia có cách đánh giá và phân loại văn phòng khác nhau do có điều kiện thị trường bản địa khác nhau. Do đó, hiện nay, chưa có bộ tiêu chuẩn chung để đánh giá và phân loại văn phòng trên thế giới.

Tại Việt Nam hiện nay cũng chưa có bộ tiêu chuẩn nào chính thức được công nhận và áp dụng chung. Các tiêu chí để xếp hạng văn phòng hạng A tại nước ta dựa nhiều vào điều kiện thị trường bản địa. 

Theo các chuyên gia Việt Nam, đẳng cấp hạng A của tòa nhà văn phòng được đánh giá chính xác nhất dựa trên: Vị trí tòa nhà, hệ thống kỹ thuật, cấu trúc tòa nhà, chủ sở hữu và bãi đậu xe.

Vị trí của tòa nhà 

Một tòa nhà hạng A phải có vị trí tốt, không bị các công trình xung quanh ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của tòa nhà. Ví dụ như: Trại giam, nhà tang lễ, cơ sở sản xuất công nghiệp…

Bên cạnh đó, vị trí của tòa nhà hạng A phải thuận tiện cho giao thông. Ví dụ như: Ô tô có thể di chuyển ra vào dễ dàng, tòa nhà cách trạm xe bus khoảng 10 - 15 phút đi bộ…

Hệ thống kỹ thuật

  • Tất cả công việc quản lý, vận hành của tòa nhà phải được giám sát, điều khiển bằng hệ thống tự động BMS.

  • Phải có hệ thống điều hòa thông gió hai chiều nóng, lạnh; kiểm soát được độ ẩm đến từng khu vực. 

  • Công suất của hệ thống điều hòa thông gió phải đủ làm lạnh cho phòng server 24/24; nhiệt độ trong văn phòng đạt 22 - 23 Co, +/-1 Co; khí tươi 60m3/h/10m2 văn phòng.

  • Phải được trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy, chữa cháy và sơ đồ thoát hiểm đúng theo tiêu chuẩn của nhà nước.

  • Thang máy có chất lượng và tốc độ cao, thuộc các thương hiệu nổi tiếng quốc tế. Bên cạnh đó, thang máy phải được bảo trì thường xuyên.

  • Phải có hai nguồn điện độc lập tự động chuyển nguồn và có hệ thống máy phát điện dự phòng.

  • Mọi khu vực trong tòa nhà phải có hệ thống camera giám sát an ninh, điểm đỗ xe sử dụng thẻ và có nhân viên an ninh trực 24/24.

Cấu trúc của tòa nhà

  • Độ cao trần thông thủy phải từ 2,7 - 2,8m trở lên.

  • Mặt bằng của văn phòng hạng A phải có không gian mở, không sử dụng vách cứng ngăn chia, lưới cột lớn hơn 6 x 6m.

  • Hệ số diện tích không hữu ích của tòa nhà không được vượt quá 12% và được tính bằng: 1 - (diện tích sử dụng được/ diện tích cho thuê) *100%.

  • Khả năng chịu trọng tải của sàn phải đạt từ 400kg/ m2 trở lên và bắt buộc văn phòng hạng A phải có sàn nâng.

  • Khu vực công cộng và mặt ngoài của tòa nhà phải được xây dựng từ các vật liệu chất lượng cao.

Quản lý và dịch vụ tòa nhà

  • Tòa nhà văn phòng phải được quản lý bởi công ty chuyên nghiệp, đang quản lý từ 5 tòa nhà trở lên (diện tích mỗi tòa từ 5000m2) hoặc có kinh nghiệm quản lý các văn phòng quốc tế.

  • Trong tòa nhà văn phòng phải có tối thiểu hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

  • Các tiện ích khác cần có trong tòa nhà như: Quán Cafe, ATM, cửa hàng tiện ích…

Về bãi đỗ xe

Bãi đỗ xe có thể nằm dưới tầng hầm hoặc nhà xe cao tầng có đường dẫn với mái che vào tòa nhà.

Quy tắc về chủ sở hữu

Toàn bộ tòa nhà văn phòng chỉ có duy nhất một chủ sở hữu.

Các đối tượng có nhu cầu thuê văn phòng hạng A

Hiện nay, văn phòng cho thuê hạng A là sự lựa chọn hàng đầu của các công ty có quy mô lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Các doanh nghiệp này thường thuê văn phòng hạng A tại Tp. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Trong đó, nhu cầu thuê văn phòng hạng A ở Tp. Hồ Chí Minh luôn ở mức cao so với Thủ đô Hà Nội.

Tham khảo giá cho thuê văn phòng hạng A hiện nay

Tại Tp. Hồ Chí Minh, giá cho thuê văn phòng hạng A trung bình khoảng 60 USD/m2/tháng, công suất thuê đạt tới 97%. Hiện tại, Tp. Hồ Chí Minh sở hữu nhiều văn phòng hạng A đạt chuẩn so với Hà Nội nhưng nguồn cung trong tương lai bị hạn chế do khan hiếm về quỹ đất.

Tại Thủ đô Hà Nội, giá cho thuê văn phòng hạng A trung bình khoảng 30 USD/m2/tháng (tùy theo vị trí). Ở các quận trung tâm, giá cho thuê văn phòng hạng A cao hơn so với các khu vực ven đô.

Hy vọng, những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về văn phòng hạng A/ tòa nhà hạng A. Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi Alomuabannhadat thường xuyên để có thêm nhiều kiến thức thú vị về lĩnh vực bất động sản nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất