Văn phòng là gì? Chức năng và các loại hình văn phòng

Văn phòng là tên gọi của một phòng hoặc khu vực hay những tòa nhà được thiết kế với mục đích sử dụng để làm việc hoặc cho các cá nhân, tổ chức thuê để thực hiện các hoạt động văn phòng (liên quan đến giấy tờ, sổ sách, máy tính...).

Có thể nói văn phòng là nơi chiếm phần lớn thời gian trong cuộc sống của dân công sở. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm và chức năng của văn phòng cũng như các loại hình văn phòng phổ biến hiện nay. Hãy cùng Alomuabannhadat tìm hiểu nhé!

Văn phòng là gì?

Hiện nay, có khá nhiều định nghĩa về văn phòng. Theo Wikipedia, văn phòng được định nghĩa như sau:

Văn phòng (công sở) là tên gọi của một phòng hoặc khu vực hay những tòa nhà được thiết kế với mục đích sử dụng để làm việc hoặc cho các cá nhân/ tổ chức thuê để thực hiện các hoạt động văn phòng (liên quan đến giấy tờ, sổ sách, máy tính...).

Văn phòng cũng có thể được hiểu là một vị trí/ bộ phận trong một tổ chức. Mỗi bộ phận có các nhiệm vụ cụ thể gắn liền với các hoạt động liên quan đến những công việc chung của tổ chức. Ví dụ như văn phòng sở hay văn phòng được đặt trong các công ty, cơ quan, tổ chức và thường có các chức danh Chánh Văn phòng, Phó Văn phòng...). 

Xét về mặt pháp lý thì văn phòng có thể là tên giao dịch của một tổ chức có tư cách pháp nhân như văn phòng công chứng, văn phòng luật sư hoặc là một bộ phận của công ty/ doanh nghiệp như văn phòng thương mại, văn phòng đại diện, trung tâm xúc tiến thương mại.

Chức năng của văn phòng

Từ những khái niệm về văn phòng, chúng ta có thể thấy được văn phòng có các chức năng chính sau:

  • Chức năng đối nội: Văn phòng là vị trí để chúng ta trực tiếp thực hiện công tác điều hành quản lý trong bộ máy hoạt động của doanh nghiệp/ tổ chức/ cơ quan.

  • Chức năng đối ngoại: Văn phòng là nơi tổ chức những cuộc họp, gặp khách hàng/ đối tác. Những công việc bên ngoài như tiếp đón khách hàng, tiếp nhận thư từ hoặc văn bản.

Các loại hình văn phòng phổ biến hiện nay

Tùy theo chức năng mà có thể phân chia văn phòng thành nhiều loại hình văn phòng. Dưới đây là những loại hình văn phòng phổ biến nhất hiện nay:

Văn phòng chức năng

Văn phòng chức năng là các đơn vị trực thuộc cơ quan nhà nước như: Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng đảng ủy, Văn phòng nhà đất… Tùy theo mức thẩm quyền mà các đơn vị này có thể  xử lý các công việc khác nhau.

Văn phòng làm việc

Văn phòng làm việc có thể là một gian phòng trong tòa nhà chuyên nghiệp hoặc một căn hộ được thiết kế để làm việc. Trong đó, văn phòng trong tòa nhà chuyên nghiệp lại gồm có các loại hình sau:

Văn phòng làm việc truyền thống

Có thể nói đây là loại hình văn phòng phổ biến nhất hiện nay. Doanh nghiệp có thể tự do sinh hoạt, trang trí và phát triển theo ý thích. Văn phòng truyền thống còn đảm bảo sự yên tĩnh, riêng tư cho nhân viên. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm các chi phí như tiền điện nước, phí sửa chữa và trang trí, phí dịch vụ…

Văn phòng ảo

Văn phòng ảo là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp nhỏ hiện nay do có lợi thế về tiết kiệm chi phí. Đây là loại hình văn phòng chỉ dùng địa chỉ để đăng ký thành lập doanh nghiệp. Tại địa chỉ đó, doanh nghiệp có thể  tiếp nhận bưu kiện/ văn bản, tiếp khách, tổ chức sự kiện/ cuộc họp và hỗ trợ khách hàng. Về mặt pháp lý, loại hình này không bị ngăn cản bởi pháp luật.

Văn phòng chia sẻ

Văn phòng chia sẻ là nơi làm việc của nhiều doanh nghiệp khác nhau, trong đó, tiền thuê sẽ chia đều cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này không có mối liên hệ với nhau, mỗi doanh nghiệp sẽ làm những công việc riêng của họ. Văn phòng chia sẻ giúp giải quyết bài toán chi phí cho doanh nghiệp, thích hợp với các doanh nghiệp Startup.

Nhân viên hành chính văn phòng là gì?

Nhân viên hành chính văn phòng được ví như “mama tổng quản” của công ty. Đối tượng này chịu trách nhiệm cho rất nhiều công việc quan trọng liên quan đến hành chính văn phòng để duy trì hoạt động của mỗi công ty. Có thể kể đến các công việc như: Giải quyết thủ tục hành chính, công tác lễ tân, các hoạt động hỗ trợ nhân viên, sắp xếp lịch làm việc/ lịch họp, cũng như trang bị cơ sở vật chất cho công ty khi có nhu cầu…

Công việc cụ thể của nhân viên hành chính văn phòng

Lễ tân văn phòng

Lễ tân văn phòng có nhiệm vụ trực và tiếp nhận điện thoại của khách hàng, họ cũng chính là những người đón tiếp khách hàng tới công ty. Bên cạnh đó, khi công ty tổ chức các cuộc họp/ hội nghị, lễ tân văn phòng phải trực tiếp thực hiện từ công tác chuẩn bị, soạn thảo kế hoạch đến khâu tổ chức cuộc họp. 

Công tác văn thư

Nhân viên hành chính văn phòng có nhiệm vụ xử lý và lưu trữ các giấy tờ liên quan của công ty một cách khoa học, để thuận tiện cho việc tìm kiếm khi cần thiết. Đồng thời, trực tiếp thực hiện việc chuyển và nhận tài liệu từ công ty tới khách hàng hoặc đối tác và ngược lại.

Bên cạnh đó, nhân viên hành chính văn phòng còn có nhiệm vụ quan trọng khác là theo dõi chế độ đãi ngộ, bảo hiểm cho nhân viên. Ngoài ra, họ còn đảm nhiệm nhiều công việc khác, bao gồm: Chấm công cho nhân viên, xem xét và chọn lọc hồ sơ xin việc từ các ứng viên, soạn thảo/ in ấn/ photocopy tài liệu cho nhân viên công ty khi cần thiết.

Quản lý cơ sở hạ tầng, trang thiết bị

Căn cứ vào nhu cầu sử dụng văn phòng phẩm, trang thiết bị của công ty, nhân viên hành chính văn phòng sẽ lên kế hoạch và đề xuất lên cấp trên. sau khi đề xuất được phê duyệt và chi ngân sách, họ sẽ mua những trang thiết bị và văn phòng phẩm cho các phòng ban trong công ty.

Bên cạnh đó, nhân viên hành chính văn phòng còn phải theo dõi cũng như quản lý các trang thiết bị trong quá trình các phòng ban sử dụng. Ngoài ra, họ còn có trách nhiệm quản lý, kiểm soát sách báo phục vụ cho nhu cầu thông tin và giải trí cho nhân viên trong công ty.

Hỗ trợ dự án công ty

Khi công ty có các dự án lớn, cần huy động nhân sự thì nhân viên hành chính văn phòng cũng phải tham gia hỗ trợ. Công việc của họ lúc này là in ấn các hồ sơ/ giấy tờ, xin chữ ký và con dấu của người chịu trách nhiệm thực hiện dự án, đồng thời chuẩn bị phương tiện đi lại, ăn uống và nơi ở cho người chịu trách nhiệm dự án. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết và mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về văn phòng.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất