Alomuabannhadat - Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam.
Theo đơn vị này, trong lần xếp hạng thứ tư , tổng giá trị của 50 thương hiệu dẫn đầu đạt hơn 9,3 tỉ USD - tăng 1,2 tỉ USD so với danh sách lần thứ ba.
Trong 10 thương hiệu dẫn đầu, có các tên tuổi quen thuộc như Vinamilk, Viettel, Sabeco, Vinhomes, Masan Consumer, MobiFone, VinaPhone, Vietcombank, FPT và Vincom Retail. Đáng chú ý trong danh sách này có Vincom Retail và Vinhomes là doanh nghiệp trong ngành bất động sản. Còn trong Top 50 thương hiệu, xuất hiện thêm 2 cái tên là Nam Long và Novaland.
Xét theo lĩnh vực, nhóm ngành hàng thực phẩm và đồ uống có 10 đại diện, chiếm tỷ trọng nhiều nhất xét theo số lượng. Các ngành phụ trợ nông nghiệp, chứng khoán, du lịch và dịch vụ lưu trú chỉ có một đại diện. Các lĩnh vực hàng tiêu dùng, ngân hàng, viễn thông, bất động sản, bán lẻ chiếm tỷ trọng cao xét theo giá trị.
Danh sách 10 thương hiệu dẫn đầu theo giá trị |
STT |
Thương hiệu |
Ngành |
Giá trị (triệu USD) |
1 |
Vinamilk |
Thực phẩm đồ uống |
2.239 |
2 |
Viettel |
Viễn thông |
2.163 |
3 |
Sabeco |
Thực phẩm đồ uống |
486 |
4 |
Vinhomes |
Bất động sản |
411 |
5 |
MobiFone |
Viễn thông |
393 |
6 |
Masan Consumer |
Thực phẩm đồ uống |
305 |
7 |
VinaPhone |
Viễn thông |
301 |
8 |
Vietcombank |
Ngân hàng |
246,5 |
9 |
FPT |
Công nghệ |
215,2 |
10 |
Vincom Retail |
Bất động sản |
155,6 |
Forbes Việt Nam thực hiện theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.
Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty. Một số công ty chưa niêm yết đồng ý cung cấp dữ liệu tài chính, một số do Forbes Việt Nam kiểm định qua các nguồn độc lập.
Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành.
Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa thị giá và thu nhập trên mỗi cổ phần) trung bình ngành trong khu vực. Với công ty chưa niêm yết, áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu.
Do phương pháp tính toán đòi hỏi dựa trên các số liệu tài chính, nên không có đủ cơ sở để xác định giá trị thương hiệu của một số doanh nghiệp lớn là công ty nhà nước không công bố số liệu tài chính hoặc các công ty tư nhân lớn không hợp tác cung cấp số liệu.
theo CafeLand