Bắc Giang: Đề nghị giảm trừ quyết toán hàng chục tỷ đồng tại dự án cầu Đồng Sơn

Dự án không phù hợp với quy hoạch chung, chỉ định nhà đầu tư không qua đấu thầu trái quy định, bị đề nghị giảm trừ quyết toán số tiền hàng chục tỷ đồng… Đó là thực trạng tại Dự án đầu tư xây dựng dự án cầu Đồng Sơn, đường dẫn lên cầu và Dự án khu số 6,7 thuộc khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Dự án Cầu Đồng Sơn, Bắc Giang.

Dự án Cầu Đồng Sơn, Bắc Giang.

Quy hoạch không phù hợp

Dự án Xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 8/11/2016. Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh được lựa chọn thực hiện dự án 1.163 tỷ đồng này, đổi lại sẽ được thanh toán bằng 14,25 ha đất thuộc phân khu 6, 7 Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang.

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo hình thức hợp đồng BT. Tại thời điểm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, Dự án không phù hợp với quy hoạch chung thành phố Bắc Giang.

Dự án cũng không phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang được duyệt tại Quyết định số 308/QĐ-UBND ngày 28/7/2015 về hướng tuyến đường phía bờ Bắc sông Thương không trùng với hướng tuyến quy hoạch. Mặt khác, Dự án chưa đáp ứng được mục tiêu đầu tư kết nối các khu vực đô thị của thành phố, các khu và cụm công nghiệp hai bên tuyến do mới đầu tư 4,3km/9km (còn 4,7km từ điểm giao với quốc lộ (QL) 17 đến QL37 qua khu công nghiệp Vân Trung).

Tương tự, tại Dự án khu số 6, 7 thuộc khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang (dự án đối ứng) quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được duyệt tại Quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 12/12/2016 có một phần không thuộc phạm vi quy hoạch của khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang. Quy hoạch mật độ xây dựng 100% đối với lô đất liền kề 100- 200m2/lô là không phù hợp với quy chuẩn xây dựng Việt Nam 2008.

Mặt khác, UBND tỉnh Bắc Giang cũng chưa thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Bắc Giang và quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang liên quan đến dự án, trong đó có thế hiện phân kỳ đầu tư để đảm bảo quy mô dự án theo quy hoạch. Dự án có công trình cầu Đồng Sơn nằm trên tuyến đường đô thị nhưng không thực hiện thi tuyển kiến trúc trước khi phê duyệt dự án. Tổng mức đầu tư dự án xác định có chi phí lãi vay và chi phí dự phòng trượt giá chưa đúng quy định làm tăng giá trị tổng mức đầu tư, phải giảm trừ 17.641,055 triệu đồng.

“Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông”- TTCP chỉ rõ.

Chỉ định thầu trái luật

Theo Kết luận thanh tra, hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án cầu Đông Sơn còn thiếu một số tiêu chí: Chưa yêu cầu năng lực tài chính về nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án khác tạo nguồn vốn thu hồi để thực hiện dự án BT.

Công tác đánh giá hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư chưa được thực hiện nghiêm túc, còn bỏ qua một số yêu cầu của hồ sơ mời sơ tuyyển, hồ sơ mời thầu. Chưa làm rõ mức độ đáp ứng về năng lực của nhà đầu tư theo yêu cầu của hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu.

Theo TTCP, việc thực hiện đầu tư dự án đối ứng khi chưa được giao đất là không đúng quy định. Nhà đầu tư trực tiếp thực hiện dự án nhưng không tổ chức quản lý và hạch toán độc lập nguồn vốn đầu tư và các hoạt động của dự án.

Theo Cơ quan thanh tra, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao quản lý hợp đồng nhưng không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng. Nhiều nội dung của hợp đồng đã không đôn đốc nhà đầu tư thực hiện. Không có văn bản chấp thuận tiến độ thi công toàn bộ công trình theo quy định tại hợp đồng. Không xử lý các tồn tại được đưa ra trong kết luận của báo cáo kết quả quan trắc môi trường. Không thực hiện kiểm tra về tiền vốn chủ sở hữu, vốn vay và kiểm tra việc đảm bảo tiến độ huy động vốn theo quy định tại khoản 16.4 Điều 16 của Hợp đồng.

UBND tỉnh Bắc Giang chưa thực hiện giao đất của dự án đối ứng theo hợp đồng đã ký để thanh toán cho nhà đầu tư theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.

TTCP phát hiện, đến thời điểm thanh tra, nhà đầu tư chưa phê duyệt tổng dự toán xây dựng công trình và điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định.

Đáng chú ý, công tác quản lý chất lượng chưa được quan tâm, thực hiện đầy đủ theo quy định. Việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng không đầy đủ dẫn đến các khâu kiểm tra, đánh giá để chấp thuận được không thực hiện đầy đủ theo quy định, đặc biệt là công tác chấp thuận nguồn vật liệu, phòng thí nghiệm và các trạm trộn bê tông xi măng, bê tông nhựa.

Đặc biệt, tại Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu, một số hạng mục còn thực hiện không đúng hồ sơ yêu cầu kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo chất lượng khai thác sau này như: Sử dụng phối đá dăm loại 2 làm vật liệu dạng hạt đắp mang cống, mố cầu. Không thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe khi thực hiện thiết kế thành phần bê tông nhựa theo quy định tại Quyết định 858/QĐ- BGTVT ngày 26/3/2014 của Bộ Giao thông vận tải. Khối lượng vật liệu đổ thải thực tế chưa được kiểm soát đầy đủ. Công tác quản lý cao độ, mốc giới thực hiện chưa tốt, các vị trí kiếm tra xác suất có cao độ hoàn thiện vượt sai số cho phép.

Tại Dự án khu số 6, 7 thuộc khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang, TTCP kết luận, Dự án có nguồn vốn ngân sách nhà nước, do nhà đầu tư ứng trước để xây dựng cơ sở hạ tầng và được trừ vào tiền sử dụng đất khi nhà đầu tư được giao đất để thanh toán dự án BT. Việc giao cho Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh làm chủ đầu tư dự án không qua đấu thầu là vi phạm Luật Đấu thầu 2013.

TTCP đề nghị thực hiện giảm trừ dự toán, quyết toán 11.732,404 triệu đồng do các dự án này chưa thực hiện quyết toán. Trong đó, đối với dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu phải giảm trừ khi quyết toán số tiền gần 8 tỷ đồng. Ngoài ra giảm trừ tổng mức đầu tư trên 17,6 tỷ đồng. Dự án khu số 6, 7 thuộc khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang giảm trừ dự toán gần 3,8 tỷ đồng.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất