Chu kỳ đi xuống của thị trường văn phòng và bán lẻ sắp chấm dứt

Theo công ty dịch vụ bất động sản CBRE, thị trường bất động sản của châu Á – Thái Bình Dương năm 2021 có thể đạt mức cao kỷ lục trên thị trường đầu tư, với tính thanh khoản cao giúp lượng giao dịch tăng từ 5% đến 10%.

Các tài sản logistics sẽ vẫn được săn đón nhiều trong khi sự quan tâm đến các văn phòng dự kiến ​​sẽ tăng lên trong năm nay. Mặt khác, nhu cầu đối với tài sản bán lẻ và khách sạn có thể mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau sự xuất hiện của biến thể Omicron cũng như các lệnh giãn cách xã hội mới.

“CBRE đã quan sát thấy một số nhà đầu tư mua lại tài sản trong hai lĩnh vực này vào năm ngoái bằng cách thành lập liên doanh với các nhà khai thác để tận dụng sự chênh lệch giá, một xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2022", đại diện CBRE cho biết. Đồng thời, công ty ước tính tổng khối lượng đầu tư trong năm nay sẽ đạt 150 tỷ USD.

Nhìn chung, lợi suất văn phòng dự kiến ​​sẽ được giữ vững vào năm 2022 khi áp lực đối với một số thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Sydney và Singapore giảm nhẹ, dẫn đến giá thuê ổn định hơn và chu kỳ tăng quay trở lại.

Theo CBRE, lợi nhuận đối với các tài sản bán lẻ nói chung sẽ ổn định trở lại, nhưng riêng lợi nhuận đối với các trung tâm thương mại ở vị trí cốt lõi và các trung tâm mua sắm lân cận dự kiến ​​sẽ giảm.

"Với sự chênh lệch lợi suất cơ bản giữa ba lĩnh vực đã thu hẹp trong suốt năm 2021, doanh thu tăng sẽ trở thành một động lực quan trọng của giá trị tài sản bán lẻ. Việc nâng cao quản lý tài sản sẽ đóng vai trò nổi bật trong quá trình tạo ra thu nhập từ việc cho thuê mặt bằng”, đại diện CBRE nhấn mạnh.

Nhu cầu thuê phục hồi trong năm nay sẽ chấm dứt chu kỳ đi xuống trong lĩnh vực văn phòng và bán lẻ, trong khi lĩnh vực logistics được kỳ vọng sẽ có thêm một "năm tăng trưởng mạnh".

Cụ thể, tổng diện tích văn phòng được sử dụng trong năm 2022 dự kiến sẽ tăng 10% so với năm 2021, trước khi chính thức ngang bằng với thời điểm trước khi bùng phát đại dịch vào năm 2023.

Nguồn cung văn phòng cấp cao mới năm nay dự kiến tăng 15% so với năm trước lên gần 67 triệu m2 diện tích sàn thực, tổng diện tích cao nhất trong hơn một thập kỷ qua. Trong đó, gần một nửa nguồn cung mới nằm ở Trung Quốc. Đặc biệt, các thành phố bao như Thượng Hải và Thâm Quyến sẽ đạt đỉnh nguồn cung vào năm 2022, theo báo cáo.

Hầu hết áp lực nguồn cung sẽ đến ở các thị trường nhỏ, nơi chiếm 90% diện tích mới. Điều này đảm bảo tỷ lệ lấp đầy ở các khu vực trung tâm vẫn được duy trì.

Trong khi đó, Ấn Độ có khả năng chiếm 30% nguồn cung mới trong khu vực. Hầu hết các dự án đã ký kết trước tại thị trường này sẽ được bàn giao đúng tiến độ.

"CBRE dự kiến ​​năm 2022 là một năm mà các chủ đầu tư cũng như khách hàng cá nhân/doanh nghiệp đều đưa ra quyết định nhanh hơn bất chấp các biến thể mới của đại dịch vẫn đe dọa tới thị trường", báo cáo cho biết. Nhìn chung, giá thuê văn phòng cấp cao dự kiến ​​sẽ tăng trung bình khoảng 1% trong năm nay trên toàn châu Á.

Về phân khúc bán lẻ, các nhà bán lẻ quốc tế có thể sẽ thể hiện mong muốn mở rộng hoạt động một cách mạnh mẽ hơn ở châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay. Tuy nhiên, việc mở rộng hoạt động sẽ được thúc đẩy bởi các thương hiệu có hiểu biết về thị trường khu vực cũng như sở hữu đội ngũ quản lý, nhà tư vấn có kinh nghiệm và chuyên môn cao. "Các thương hiệu mới gia nhập thị trường sẽ vẫn thận trọng hơn trong bối cảnh vẫn có những nơi đang thực hiện giãn cách xã hội", theo báo cáo của CBRE.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất