Điều chỉnh dự án sân bay Phan Thiết tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng

Mục tiêu nâng cấp sân bay Phan Thiết nhằm khai thác các chặng bay từ Phan Thiết đến Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn và ngược lại.

Chiều 20-10, Trung tướng Vũ Văn Kha, quyền Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân đã có cuộc làm việc với ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Sân bay Phan Thiết được điều chỉnh từ cấp 4C lên cấp 4E với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng; là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự với sân bay quân sự cấp I.

Điều chỉnh dự án sân bay Phan Thiết tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng - ảnh 1
Trung tướng Vũ Văn Kha, quyền Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh TTD

Ngày 18-3-2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng sân bay quân sự tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận và đến ngày 18-4, Bộ Quốc phòng đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã triển khai rà phá bom mìn; hoàn tất hồ sơ thủ tục và đang triển khai thi công san ủi mặt bằng.

Tại cuộc họp, đại diện đoàn công tác Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, trong tháng 10-2021 sẽ triển khai thi công đồng loạt các hạng mục. Do đó để đảm bảo tiến độ đưa toàn bộ hạng mục thuộc dự án hoàn thành trong năm 2022, đoàn công tác đề nghị tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đất còn lại thuộc dự án; sớm lập phương án di dời đường điện 220kv ảnh hưởng tĩnh không sân bay…
Theo Sở Giao thông vận tải Bình Thuận, đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích đất để xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết với diện tích hơn 545 ha (bao gồm mặt bằng sân bay 543 ha và đài dẫn đường K2 2,56 ha).

Tỉnh đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng quản lý 150 ha diện tích đất khu quân sự, riêng đài dẫn đường K2 2,56 ha hiện đang triển khai thủ tục để giao đất cho Bộ Quốc phòng. Đối với khu nhà công vụ, tổng diện tích đất thu hồi 10 ha, trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và UBND TP Phan Thiết đang tiếp tục mời các hộ để vận động nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng còn lại. Ngoài ra tỉnh Bình Thuận cũng đã giao nhà đầu tư BOT quản lý 144,6ha đất khu hàng không dân dụng.

Điều chỉnh dự án sân bay Phan Thiết tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng - ảnh 2
Phối cảnh sân bay Phan Thiết

Tại buổi làm việc, ông Lê Tuấn Phong nêu, dự án Cảng hàng không Phan Thiết là công trình trọng điểm. Do đó tỉnh sẽ triển khai thực hiện các công việc liên quan với tinh thần quyết tâm cao nhất nhằm góp phần đảm bảo tiến độ của dự án.

Liên quan đến các kiến nghị của đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng địa phương liên quan khẩn trương triển khai dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với đài dẫn đường K2, khu nhà công vụ trong tháng 10.
Dự án sân bay Phan Thiết được Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu từ năm 2014, đồng thời giao UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện. Năm 2016, UBND tỉnh Bình Thuận lựa chọn và ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Rạng Đông về việc xây dựng dự án này theo hình thức BOT.
Ngày 29-8-2018, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Phan Thiết từ cấp 4C lên cấp 4E (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO).
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Phan Thiết được điều chỉnh quy hoạch sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E để phù hợp với quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Mục tiêu nâng cấp sân bay nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác các chặng bay Nội Bài - Phan Thiết, Vân Đồn - Phan Thiết, Cát Bi - Phan Thiết, với các máy bay code E trong giai đoạn đến năm 2030 cũng như khai thác được các loại máy bay quân sự hiện đại nhất hiện nay.

Điều chỉnh dự án sân bay Phan Thiết tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng - ảnh 3
Ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh TTD

Khi điều chỉnh quy hoạch sân bay Phan Thiết, các cơ quan liên quan đã kéo dài đường cất hạ cánh sân bay từ 2.400 m lên 3.050 m, mặt đường lăn rộng 23 m, dải lăn rộng 43,5 m, đáp ứng các tiêu chuẩn của ICAO. Sân đỗ máy bay cũng được mở rộng gồm hai máy bay code E, và bốn máy bay code C.
Nhà ga hành khách sân bay Phan Thiết được mở rộng từ 5.000 m2 lên 19.200 m2, để đạt công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.
Với quy hoạch điều chỉnh, sân bay Phan Thiết sẽ được chia làm ba khu: Khu bay dùng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự; khu phục vụ hàng không dân dụng gồm sân đỗ máy bay hàng không dân dụng và công trình hàng không dân dụng nằm độc lập; khu quân sự dành riêng đỗ máy bay quân sự, hạ tầng kỹ thuật quân sự.
Vốn đầu tư dự án được xác định từ hai nguồn, vốn huy động từ nguồn kinh phí dự phòng của dự án BT khu bay quân sự để đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh và đường lăn.
Phần vốn đầu tư khu hàng không dân dụng sân bay được huy động từ nhà đầu tư BOT - Công ty Cổ phần Rạng Đông.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất