Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán

Alomuabannhadat – Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay khi dự án BOT được triển khai Bộ đã mời kiểm toán, thậm chí công an vào cuộc để kiểm toán.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT tại Quốc hội mới đây, Đại biểu nêu câu hỏi, sau kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Trước đó, 2 Bộ Kế hoạch Đầu tư và Giao thông vận tải với nhiều lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông vì đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.

Đại biểu hỏi Bộ trưởng vì sao 2 Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không và có lợi ích nhóm ở đây hay không?

Bộ trưởng Thể cho biết, ngay từ khi dự án BOT triển khai, Bộ Giao thông vận tải đã mời kiểm toán, chủ doanh nghiệp BOT cũng trực tiếp mời kiểm toán vào cuộc để kiểm toán, thậm chí mời cả công an chứ không phải như thông tin nói rằng Bộ Giao thông vận tải không đồng ý kiểm toán dự án.

Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán. Số liệu hơn 200 năm phải trả phí mà các đại biểu phản ánh, trong kỳ họp trước chúng tôi đã trả lời. Theo quy định của pháp luật, khi dự án được phê duyệt, chúng tôi sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai xong, chúng tôi sẽ quyết toán.

Căn cứ vào quyết toán thực tế, sẽ điều chỉnh lại hợp đồng. Hợp đồng cuối cùng mới cho thu phí. Nếu kiểm toán căn cứ vào dự án khi mới được phê duyệt sẽ không đúng thực tế. Bộ trưởng cho biết đã giải trình vấn đề này một lần rồi. Số liệu hơn 200 là đúng nhưng chỉ đúng với dự án được duyệt. Số liệu thực tế quyết toán, thời gian thu phí đã giảm rất nhiều so với hợp đồng nguyên tắc ban đầu.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Mùa mưa đến gần, dự án chống sạt lở trăm tỷ vẫn 'án binh bất động'
Cẩn trọng khi làm bãi đỗ xe ngầm ở công viên
Luật Đầu tư công sửa đổi tạo thuận lợi hơn cho quá trình chuẩn bị dự án
Thu hút nguồn vốn tư nhân vào giao thông
Đề xuất tăng phí hàng loạt trạm BOT: Thu sao cho đúng và đủ
Kết thúc 2 tuần vàng tăng giá
Chính sách tiền tệ: Kiên định mục tiêu, hài hoà trong điều hành
“Siêu dự án” chùa chiền: Trục lợi từ các công trình tâm linh
Lý giải nguyên nhân căn hộ tái định cư vắng bóng người ở
Long đong dự án Lavida Plus của Quốc Cường Gia Lai