Giá nhà ở tại Trung Quốc tiếp tục giảm khi chính phủ thắt chặt quy định vay nợ

Alomuabannhadat - Số liệu thống kê mới cho thấy giá nhà tại Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 10, đồng nghĩa với việc nhu cầu sụt giảm trong bối cảnh chính quyền nước này tiến hành chiến dịch kiềm chế đầu cơ.

Tháng 10, giá nhà ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lại giảm 0,3% so với tháng 9, theo Cục Thống kê Trung Quốc. Theo Reuters, đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2/2015.

Một phân tích của Goldman Sachs về giá nhà tại 70 thành phố thuộc Trung Quốc chỉ ra mức giảm trung bình trong tháng 10 so với tháng 9 là 0,8%. "Giá nhà tại hầu hết thành phố đều giảm. Trong tháng 10, chỉ một số ít thành phố ghi nhận giá bất động sản tăng lên”, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định.

Trong một động thái hiếm hoi, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuần trước đã công bố số liệu thống kê về dư nợ cho vay thế chấp trong tháng 10, cho thấy mức tăng 41% so với tháng 9. Động thái này dường như là một nỗ lực để giảm bớt lo lắng của thị trường khi chính phủ tiếp tục thắt chặt vay nợ.

Tuy nhiên, Gavekal Dragonomics, một tổ chức kinh tế có trụ sở tại Bắc Kinh lại chia sẻ: "Việc nới lỏng biên độ đối với hoạt động cho vay thế chấp sẽ không đủ để ngăn ngừa sự căng thẳng đối với các công ty bất động sản đang thiếu tiền mặt. Điều này thậm chí có thể khiến mọi thứ tệ hơn".

Gavekal Dragonomics cho biết nhiều hộ gia đình Trung Quốc đang trì hoãn việc mua nhà vì họ nghi ngờ liệu các nhà phát triển bất động sản gặp khó khăn về tài chính có hoàn thành các dự án nhà ở mà họ quan tâm hay không.

Dù vậy, các nhà phân tích khác bắt đầu cho thấy những dấu hiệu lạc quan về triển vọng của các công ty bất động sản.

Hai nhà phân tích Stephen Cheung và Calvin Leung của Jefferies cho biết: “Gần đây, chúng tôi nhận thấy các tín hiệu nới lỏng hơn từ chính phủ bằng các hành động thực tế. Chúng tôi kỳ ​​vọng sẽ thấy các động thái quan trọng hơn của các nhà chức trách trong 4 tháng tới để giúp doanh số bán bất động sản phục hồi, mặc dù có một số công ty hoàn toàn có khả năng phá sản”.

Kaisa Group Holdings có khả năng ​trễ hạn các thanh toán trái phiếu. Công ty sẽ có thời hạn 30 ngày để thanh toán cho các nhà đầu tư, tránh tình trạng vỡ nợ. Trong khi đó, “bom nợ” bất động sản lớn nhất thế giới, tập đoàn China Evergrande đã thoát hiểm trong gang tấc.

Sunac China Holdings, một nhà phát triển bất động sản tầm trung khác cũng đang nằm trong tầm kiểm soát. Cuối tuần trước, họ đã huy động được 1,4 tỷ USD thông qua việc bán cổ phiếu. Kết phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá cổ phiếu công ty được niêm yết tại Hong Kong đã giảm 10,7%.

Trong khi đó, Tập đoàn Aoyuan Trung Quốc cho biết họ đã đạt được thỏa thuận bán tài sản trị giá hơn 115 triệu USD để gây quỹ giúp trả các khoản vay.

Trong khi đó, Cục Thống kê Trung Quốc đã công bố tổng mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ của tháng 10 đạt 4,9%, vượt qua mức 4,4% của tháng 9. Xét trên cơ sở hàng tháng, mức tăng trưởng chỉ đạt 0,4% do các đợt bùng phát dịch Covid-19 đã hạn chế mức tiêu thụ.

Ngoài ra, sản xuất công nghiệp cũng chứng kiến sự phục hồi khi tỷ lệ tăng trưởng tăng từ từ 3,1% trong tháng 9 lên 3,5% trong tháng 10 - mức tăng đầu tiên trong 8 tháng. Theo Capital Economics, điều này phản ánh tình trạng thiếu than đã được giải quyết một phần và xuất khẩu cũng đã tăng mạnh.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất