Giải ngân vốn ODA chỉ đạt hơn 10,7%

Alomuabannhadat - 8 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài chỉ đạt 10,7% mà nguyên nhân chính do vướng mắc về thủ tục.

Tại hội nghị trực tuyến với các bộ ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước“Tiếp tục thúc đẩy giải ngân nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài năm 2019” diễn ra hôm qua (13/9) Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, tình hình giải ngân vốn đầu tư công nói chung và vốn vay ưu đãi nước ngoài (ODA) trong một số năm gần đầy và năm 2019 là rất chậm.

Theo đó, trong 3 năm 2016 - 2018, tổng số vốn đầu tư từ nguồn vốn vay ODA là 137.176 tỷ đồng, mới đạt 74,53% dự toán được Quốc hội giao nhưng tiến độ này liên tục giảm. Tính đến hết tháng 8/2019, vốn ODA mới giải ngân được 6.480 tỷ đồng, chỉ đạt 10,7% kế hoạch vốn do Quốc hội giao (60.000 tỷ đồng) và 15,7% kế hoạch do Bộ Kế hoạch thông báo (40.735 tỷ đồng). 

Trong đó chi thường xuyên từ nguồn vốn nước ngoài đạt 862 tỷ đồng, bằng 8,5% dự toán Quốc hội phê duyệt. Đáng chú ý, có 35 bộ, ngành, địa phương từ đầu năm 2019 đến nay chưa có giải ngân, có những bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân rất thấp như Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT chỉ xấp xỉ 5%, các tỉnh Quảng Ninh và Quảng Nam dưới 3%.

Thời hạn giao vốn rất chậm khiến các dự án không thể triển khai đúng tiến độ giải ngân như trong cam kết hiệp định vay vốn. Bởi thông thường, từ tháng 1 đến tháng 3 chỉ là phê duyệt kế hoạch, tháng 4 mới bắt đầu triển khai và đến quý III mới giải ngân vốn. Các thủ tục thẩm định về thiết kế cơ sở và thiết kế dự án thi công mất hơn 1 năm mới xong.

Bên cạnh đó còn do tính sẵn sàng của các dự án đầu tư thấp, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bố trí vốn đối ứng; chậm trễ trong việc hoàn thành  các thủ tục về hồ sơ giải ngân thanh toán cũng như ghi thu, ghi chi.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất