Hoàng Anh Gia Lai khẳng định HAGL Agrico vẫn là công ty con

Alomuabannhadat - Hôm qua (20/8), Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) công bố thông tin khẳng định HAGL Agrico vẫn là công ty con của HAGL.

Theo  HAGL, gần đây dư luận đề cập đến việc doanh nghiệp này chỉ còn nắm giữ 49,24% cổ phần tại HAGL Agrico và có nguy cơ mất quyền kiểm soát.

Trước đó, HAGL Agrico tăng vốn điều lệ để chuyển đổi 221.710 trái phiếu thành 221.710.000 cổ phiếu HNG. Sau đợt chuyển đổi, Thaco đã nâng tỉ lệ sở hữu lên 26,29% và bản thân ông Trần Bá Dương cùng pháp nhân có liên quan đang nắm giữ 18,76% tỉ lệ cổ phần.

HAGL dẫn điều 9 của Chuẩn mực kế toán số 25 quy định công ty mẹ vẫn thực hiện được quyền kiểm soát tại công ty con dù nắm dưới 50% quyền biểu quyết, khi các nhà đầu tư có thỏa thuận với nhau về việc cho công ty mẹ nắm quyền biểu quyết trên 50%, công ty mẹ có quyền chi phối các chính sách tài chính và hoạt động theo quy chế thỏa thuận, công ty mẹ có quyền bỏ đa số phiếu tại cuộc họp hội đồng quản trị.

Ngoài ra, HAGL Group cho rằng theo khoản 1, điều 189, Luật Doanh nghiệp năm 2014 có quy định: “Một công ty được coi là công ty mẹ của công ty khác nếu thuộc một trong các trường hợp sau: (a) sở hữu trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần phổ thông của công ty đó, (b) có quyền trực tiếp hoặc gián tiếp quyết định bổ nhiệm đa số hoặc tất cả thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của công ty đó và (c) có quyền quyết định việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ của công ty đó".

Theo đó, HAGL khẳng định dù chỉ còn sở hữu 49,24% cổ phần biểu quyết của HAGL Agrico nhưng công ty vẫn đang nắm quyền kiểm soát đối với HAGL Agrico, khi ông Đoàn Nguyên Đức vẫn đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của HAGL Agrico và số lượng thành viên trong HĐQT của HAGL Agrico đại diện cho HAGL vẫn chiếm đa số (4 thành viên trên tổng số 7 thành viên).

Bên cạnh đó, HAGL Agrico vẫn sẽ được hợp nhất vào Báo cáo tài chính của HAGL.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất