Khởi công tuyến Bến Thành - Tham Lương vào năm 2012

Alomuabannhadat - UBND Thành phố đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương.

Đồng thời không tiếp tục thực hiện việc lựa chọn Tổng thầu thầu thiết kế và thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu như đã kiến nghị trước đây.

Tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương sẽ đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú; dự kiến được tổ chức thi công từ năm 2021 và vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2026.

Nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm TP về phía Tây Bắc và ngược lại, trong giai đoạn 1, tuyến tàu được xây dựng đi ngầm dài khoảng 9,2km; đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km.

Công trình bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động... 

Sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (mở rộng về hai đầu tuyến của giai đoạn 1, tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm, và tuyến Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây bắc Củ Chi), tuyến tàu điện ngầm này sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, cải thiện môi trường sống, góp phần xây dựng một lối sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường cho cộng đồng dân cư.

Dự án metro Bến Thành - Tham Lương được xúc tiến từ khoảng năm 2010, với số vốn được duyệt ban đầu khoảng 1,3 tỉ USD, dự kiến 2020 hoàn thành.
 
Tuy nhiên, đến nay mới có Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại nhà ga Tham Lương thuộc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương được khởi công.
 
Do thời gian bị chậm trễ kéo dài, các nhà tài trợ đã xác định lại tổng mức đầu tư dự án tuyến metro Bến Thành - Tham Lương tăng lên gần 2,1 tỉ USD.
 
UBND TP.HCM cũng từng có văn bản khẩn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ duyệt chủ trương điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến lên 2,173 tỉ USD, đồng thời kéo dài thời gian hoàn thành dự án đến năm 2024.
 
Nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư theo UBND TP.HCM là do thay đổi thiết kế cơ sở.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất