Tại thời điểm ký hợp đồng tư vấn vấn khảo sát địa hình, lập thiết kế bản vẽ thi công... Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông KTC chưa được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động.
Thanh tra TP Cần Thơ vừa có thông báo kết luận thanh tra dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Mai Văn Bộ, phường Thuận Hưng do UBND quận Thốt Nốt làm chủ đầu tư.
Thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, xây dựng.
Ảnh vệ tinh tuyến đường Mai Văn Bộ. Ảnh: Google Maps
Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư hơn 31,7 tỉ đồng, tuy nhiên UBND quận Thốt Nốt lại ủy quyền cho Phòng Quản lý đô thị quận làm đại diện chủ đầu tư là không phù hợp với quy định.
Nghị định 59/2015 quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng được sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 1 Nghị định 42/2017 quy định “Chủ đầu tư sử dụng tư cách pháp nhân của mình và bộ máy chuyên môn trực thuộc đủ điều kiện năng lực để trực tiếp quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình có tổng mức đầu tư dưới 15 tỉ đồng. Trường hợp không đủ điều kiện thực hiện, chủ đầu tư được thuê tổ chức cá nhân có đủ điều kiện năng lực thực hiện theo quy định tại nghị định này để thực hiện”.
Theo thanh tra đối với dự án này, UBND quận Thốt Nốt giao Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận làm đại diện chủ đầu tư mới phù hợp.
Đáng lưu ý, thanh tra đã phát hiện hợp đồng tư vấn vấn khảo sát địa hình, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình ký với Công ty CP Đầu tư xây dựng và Tư vấn tổng hợp ABC, thời điểm ký hợp đồng Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông KTC chưa được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động. Hơn năm tháng sau công ty mới được cấp chứng chỉ này.
Giám sát trưởng của Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Tây Đô - ông Huỳnh Thế Trung thì chứng chỉ hành nghề không có lĩnh vực giám sát công trình giao thông.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã tự ý gộp hai gói thầu khảo sát địa hình và gói thầu thiết kế bản vẽ thi công - lập dự toán thành một; gói thầu tư vấn thẩm tra an toàn giao thông không có trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt.
Về tiến độ, tính đến thời điểm thanh tra, công trình thi công không đạt tiến độ. Qua khảo sát thực địa thì tiến độ thi công công trình chỉ đạt khoảng 15%-20% giá trị gói thầu thi công. Theo giải trình của chủ đầu tư, hiện nay giá trị khối lượng hoàn thành của công trình đã đạt khoảng 35% giá trị gói thầu, trong khi theo quyết định phê duyệt dự án, thời gian thực hiện dự án sẽ kết thúc trong năm 2019.
Được biết công trình nâng cấp mở rộng đường Mai Văn Bộ có chiều dài 3,1 km, bề rộng mặt đường 6,5 m thiết kế hai làn xe cơ giới, chiều rộng một làn 3,25 m, lề đường mỗi bên 1 m...
theo CafeLand