Đoạn trên cao dự kiến khai thác vào tháng 4/2021 nhưng đến nay có nhà ga vẫn đang phải chờ mặt bằng thi công.
Nhà ga số 4 còn 19 hộ dân nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thi công
Ngày 8/9, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị này đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các gói thầu thi công của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội để đảm bảo mục tiêu khai thác, vận hành 8,5km đoạn trên cao từ tháng 4/2021, theo mốc tiến độ được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh. Trong đó, dự kiến tháng 7/2020, đưa đoàn tàu về nước, tháng 10/2020 hoàn thành công trình Depot và các nhà ga trên cao…
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện 8 ga trên cao của dự án chưa thi công phần cầu thang tiếp nối với mặt đất, trong đó có trường hợp khu vực thi công chưa giải phóng xong mặt bằng.
“Hiện có 19 hộ dân đang lấn vào khu vực chỉ giới đường đỏ của khu vực thi công cầu thang ga số 4 từ 0.5-2,5m. Chúng tôi đã họp bàn với UBND quận Bắc Từ Liêm và thống nhất làm việc với quận Nam Từ Liêm để xin hồ sơ giải phóng mặt bằng đường 32, sau đó họp với dân và cắm lại mốc GPMB để thống nhất cách thức giải quyết”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội xác nhận.
Liên quan đến kinh phí triển phục vụ thi công dự án, Ban Quản lý dự án cho biết: “Hiện dự án không còn gặp khó khăn về nguồn vốn như cách đây vài tháng. Trong năm 2019, chúng tôi đã nhận được đủ vốn để tiếp tục triển khai dự án” thông tin từ Ban Quản lý dự án cho biết.
Cụ thể, tháng 6/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quyết định giao bổ sung kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm 2019 (đợt 2) cho dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, với giá trị 655 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã giúp dự án giải quyết thanh toán các khoản nợ đọng cho tư vấn, nhà thầu từ cuối năm 2018 và đáp ứng nhu cầu vốn năm 2019.
Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.
Theo quyết định điều chỉnh tiến độ mới nhất của UBND TP. Hà Nội, thời gian thực hiện dự án 2009 - 2022, trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, còn đoạn đi ngầm vào tháng 12/2022.
theo CafeLand