Phân khúc nhà ở sẽ thống trị dòng vốn đầu tư trong 10 năm tới

Alomuabannhadat - Theo công ty bất động sản JLL, tính đến năm 2030, một phần ba tổng số vốn đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực bất động sản trên toàn cầu sẽ đến với phân khúc nhà ở, tăng cao so với con số 25% vào năm 2020.

Tỷ trọng vốn đổ vào lĩnh vực này tăng cao là do các xu hướng mới xuất hiện sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, thị trường vốn sẽ dổ về những quốc gia mới nổi, có tốc độ tăng trưởng nhanh ở châu Á và châu Âu.

Theo các chuyên gia, trong thập kỷ tới, danh mục đầu tư bất động sản sẽ tiếp tục có sự phân bổ và đa dạng hóa. Những tài sản thay thế có thể cạnh tranh được với những phân khúc truyền thống như văn phòng, bán lẻ,…

Nghiên cứu Cơ hội tăng trưởng phân khúc nhà ở của JLL cho thấy dòng vốn chảy vào lĩnh vực này đã tăng nhanh trong 5 năm qua. Dòng vốn tập trung nhiều nhất ở các loại tài sản như nhà đất hoặc xây dựng nhà cho thuê. Các nhà đầu tư ngày càng nhận thấy tiềm năng tăng trưởng cũng như lợi nhuận của phân khúc này.

Năm 2020, khoảng 200 tỷ USD đã được đổ vào phân khúc nhà ở trên toàn cầu. Với tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường cũng sẽ tăng theo.

"Tỷ lệ cạnh tranh trên phân khúc nhà ở toàn cầu đã gia tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các nhà đầu tư đã nhận thấy dòng tiền ổn định cũng như khả năng phục hồi sớm của phân khúc này so với những phân khúc khác”, Sean Coghlan, thành viên Ban lãnh đạo JLL chia sẻ.

Cơ hội cho phân khúc nhà ở phụ thuộc vào những xu hướng liên quan đến dân số, các nguyên tắc cơ bản về kinh tế và các quy định của địa phương. Mỹ, Đức, Hà Lan và các quốc gia thuộc Vương quốc Anh là những thị trường nhà ở hàng đầu hiện nay. Trong khi đó, một số quốc gia như Úc, Canada,… đang dần nổi lên trở thành những thị trường mới.

Tuy nhiên, phân tích của JLL cho thấy mức độ rủi ro và khả năng sinh lời không được phân bổ đồng đều, đặt biệt ở những thị trường mà sự mất cân bằng giữa nguồn cung và nhu cầu đang tương đối nghiêm trọng. Điều này mang lại cơ hội lớn cho sự thâm nhập và tăng trưởng của phân khúc nhà ở, nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức hơn cho các nhà đầu tư.

"Khi các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại những thị trường mới, cả người mua và người cho vay sẵn sàng đa dạng hóa và mở rộng quy mô”, Coghlan nói thêm.

Lợi nhuận và hiệu suất từ việc cho thuê nhà tương đối ổn định biến phân khúc nhà ở trở thành một trong những phân khúc bất động sản có tính thanh khoản cao nhất. Phân khúc này đang thực sự trở thành đối trọng đáng gờm với những phân khúc truyền thống như cho thuê văn phòng, bán lẻ,… Trong chu kỳ tăng trưởng kinh tế trước đó, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm về khối lượng đầu tư đạt 17%, cao hơn đáng kể so với văn phòng và bán lẻ.

Gần đây, việc đa dạng hóa dòng vốn đang dẫn đến mức độ cạnh tranh cao hơn đối với sản phẩm trên thị trường. Điều này đẩy mở ra cánh cửa dẫn các nhà đầu tư đến với những thị trường non trẻ - đặc biệt là ở các khu vực Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất