Quốc lộ (QL) 27 là huyết mạch nối một số tỉnh Tây Nguyên với khu vực Nam Trung bộ. Gần 20 năm qua, QL này chỉ được sửa chữa tạm thời, chắp vá nên bị xuống cấp trầm trọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.
Ðường đèo quanh co, nhiều ổ gà rất nguy hiểm
Ngày 16/8, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, cho biết Bộ GTVT vừa đưa dự án nâng cấp QL 27 với vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng vào danh mục ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Theo quy trình, thời gian tới dự án này sẽ được bộ, ngành chức năng thẩm định báo cáo Chính phủ để trình ra Quốc hội.
Mười năm trước, Bộ GTVT đã quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp QL 27, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng với tổng vốn khoảng 1.350 tỷ đồng, nhưng chưa thực hiện được. Mấy năm sau, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn để nâng cấp, cải tạo một số đoạn tuyến cấp bách của QL 27 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, do nguồn vốn được Quốc hội, Chính phủ giao rất hạn chế nên Bộ GTVT chưa thể cân đối vốn.
Hiện tại, QL 27 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 91km (từ km 83 đến km174) có nhiều đèo dốc hiểm trở, lưu lượng phương tiện qua lại ngày càng nhiều nhưng bị xuống cấp trầm trọng. Nhiều đoạn đường có lớp thảm nhựa bề mặt bị nứt vỡ, bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà. Có những chỗ một nửa mặt đường bị sạt lở, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.
Bị hư hỏng nặng nhất là đoạn có chiều dài hơn 10 km qua xã Đạ K’Nàng (huyện Đam Rông), mặt đường luôn trong tình trạng “nát như tương”. Nhiều phương tiện giao thông phải mất cả giờ đồng hồ mới qua được “ải” này. Kế đến là đoạn trên đèo Phú Sơn (huyện Lâm Hà), mặt đường bị xe tải, xe container cày nát, sụt lún, chi chít ổ gà... Chuyện xe máy, xe đạp bị lật nhào trên đường không phải hiếm gặp, xe tải lưu thông cũng rất khó khăn.
Nhiều tài xế chạy đường dài thường xuyên qua lại trên tuyến đường này tố khổ, khi trời mưa to, các ổ gà lớn trở thành những cái bẫy chết người trên đường, khiến phương tiện đi lại khó khăn, lạng lách né tránh gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người. “Người thường xuyên qua lại con đèo này còn biết chỗ mà tránh, còn những lái xe mới đi lần đầu thì muốn rụng tim luôn”, tài xế Võ Quốc nói.
Theo một lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, gần 20 năm nay chưa có dự án cải tạo, nâng cấp lớn nào trên QL 27, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng, do đó đây là đoạn xấu nhất trong hệ thống QL của cả nước. Bên cạnh đó, lưu lượng phương tiện ngày càng lớn, năng lực, trách nhiệm của đơn vị thi công duy tu, sửa chữa chưa tốt càng khiến tuyến đường này thường xuyên xuống cấp, hư hỏng.
theo CafeLand