Sớm mở rộng “cung đường tử thần”

Trong 19 điểm đen về tai nạn giao thông (TNGT), đứng đầu danh sách về TNGT kéo dài liên tục trong nhiều năm qua là đường Nguyễn Duy Trinh nối từ quận 2 sang quận 9, nhất là đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường 990 dài hơn 1.500m. Trong 3 năm qua, tại đây đã có khoảng 20 người chết vì TNGT.

Đường Nguyễn Duy Trinh luôn trong tình trạng quá tải

Dân thấp thỏm mỗi ngày

Đường Nguyễn Duy Trinh có mặt đường hẹp, chỉ khoảng 7-9m, vừa cho 2 làn xe lưu thông hỗn hợp. Thế nhưng, trên thực tế xe tải, xe container chạy nườm nượp, nhiều lái xe còn lấn làn, vượt ẩu, bất chấp sự an toàn của các phương tiện giao thông khác. 

Ghi nhận vào một ngày giữa tháng 9, tại vòng xoay Phú Hữu (nút vào ra cao tốc TPHCM - Long Thành) trong vòng 15 phút, chúng tôi đếm được 114 lượt xe tải, xe container lưu thông với tốc độ khá nhanh trên đường này. Thậm chí trong giờ cấm xe, một số lái xe vẫn bất chấp, đưa xe tải lưu thông vào các đường nhánh, gây nguy hiểm cho người dân. 

Vào những giờ cao điểm, nhiều xe container xếp hàng dài trên vòng xoay Phú Hữu để vào cảng Cát Lái. Do đường quá nhỏ hẹp nên mỗi khi có xe container đậu là giao thông nơi đây ùn ứ nghiêm trọng. 

Anh Trần Quang Thắng - người dân cư ngụ trên đường Nguyễn Duy Trinh - lắc đầu ngao ngán: “Ban ngày còn đỡ chứ khoảng 22 giờ về sáng xe chạy kinh lắm. Tốc độ thì khỏi bàn, nhanh kinh khủng, rồi còn bấm còi inh ỏi khiến người đi xe máy phải tấp vội vào lề đường. Thế nhưng, không chỉ người  đi đường sợ mà người dân sống xung quanh cũng nơm nớp bởi không biết tay thắng của họ ra sao, lỡ lạc tay lái… Chính vì vậy, tôi hạn chế đi xe máy ra đường này vào ban đêm và cũng không cho người trong gia đình chạy xe ra đường vào thời gian trên”.

Nhiều người dân sống tại khu vực này đã báo cáo tình trạng trên lên chính quyền các cấp và đề nghị nhanh chóng mở rộng đường, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra lập lại trật tự giao thông… 

Chờ đến bao giờ?

Cho đến nay, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông TPHCM (Ban quản lý dự án) đã trình HĐND TP đề án thực hiện dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh. Theo Ban quản lý dự án, đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ Võ Chí Công đến KCN Phú Hữu dài khoảng 1,7km là tuyến đường chính vào KCN và vào cụm cảng Phú Hữu.

Tuy nhiên, do mặt bằng đường hẹp nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc và TNGT. Sở GTVT TPHCM đã xác định đây là một trong 19 điểm đen về TNGT và ùn tắc giao thông. Do đó, sở đã đưa ra một số giải pháp tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông như sử dụng vốn duy tu để mở rộng lề đường; bổ sung thêm biển cấm các xe tải vào đoạn đường này vào các giờ cao điểm sáng, chiều.

Năm 2015, do tính cấp bách, dự án đã được UBND TPHCM chấp thuận giao cho nhà đầu tư là Công ty CP Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC) thực hiện theo hình thức BT. Tuy nhiên, do hiện nay thành phố đang chờ nghị định hướng dẫn việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT nên dự án chưa thể thực hiện. 

Hiện TP cũng đã giao Ban quản lý dự án nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh đường Nguyễn Duy Trinh theo quy hoạch 30m bằng vốn ngân sách. Theo đó, mặt đường sẽ được mở rộng để đáp ứng lưu lượng xe lưu thông, đảm bảo khả năng thông hành ra vào cụm cảng Phú Hữu.

Dự án sẽ tiến hành tách riêng làn xe cơ giới và làn xe hai bánh bằng dải phân cách cứng, hạn chế tối đa các điểm giao cắt, xây dựng vỉa hè để phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân khu vực. Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án hơn 832 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 230 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 600 tỷ đồng.

Sau khi dự án được phê duyệt, thành phố sẽ giao cho UBND quận 2 và quận 9 thực hiện giải phóng mặt bằng. Dự án được thực hiện từ nay đến năm 2022. Nếu việc giải phóng mặt bằng được tiến hành thuận lợi thì dự án sẽ hoàn thiện sau 18 tháng thi công. 

Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án vẫn chưa được phê duyệt. Vì vậy, để dự án này sớm được khởi công theo kế hoạch đề ra, rất cần có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các sở, ban, ngành cũng như chỉ đạo mạnh mẽ của UBND TPHCM.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất