Sự mong manh của thị trường bất động sản Trung Quốc có thể lan sang thị trường bất động sản Mỹ

Alomuabannhadat - Một số thành phố tại Trung Quốc mới đây đã có những động thái giám sát việc sử dụng tiền mặt, qua đó có khả năng làm nghiêm trọng hơn vấn đề khan hiếm tiền mặt mà nhiều công ty bất động sản nước này đang đối mặt.

Các thành phố lớn bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân và Thạch Gia Trang cũng như các thành phố nhỏ hơn như Tô Châu và Nam Thông đã ban hành các quy định thắt chặt giám sát tiền mặt và tiền đặt cọc trước, theo báo cáo của China Business News.

Yan Yuejin, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc cho biết các biện pháp này được đưa ra nhằm đảm bảo các công ty sẽ hoàn thành và bàn giao kịp thời các dự án bất động sản khi số lượng dự án bị đình trệ đang tăng lên trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc liên tục đón những tin xấu.

Tuy nhiên, các chính sách được đặt ra sẽ khiến tình trạng thiếu tiền mặt đối với một số chủ đầu tư trở nên nghiêm trọng hơn, qua đó khiến họ tiếp tục gặp khó trong việc trả nợ. Dữ liệu chính thức cho thấy khoản tiền đặt cọc trước từ khách hàng thường chiếm gần một nửa dòng tiền của các nhà phát triển bất động sản.

Chen Wenjing, phó giám đốc nghiên cứu tại China Index Academy cho biết: “Các quy định mới đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất bán hàng của các doanh nghiệp bất động sản và làm chậm chu kỳ vốn của họ, và điều đó có thể làm tăng áp lực lên vốn lưu động của các công ty”.

Ngành bất động sản Trung Quốc đã phải hứng chịu những đợt sóng dữ khi chính phủ thắt chặt quy định với hoạt động đầu cơ trên toàn quốc. “Bom nợ” Evergrande, nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc cũng bắt đầu lan sang các công ty khác.

Các ngân hàng trung ương nước ngoài cũng báo hiệu mối quan tâm tới thị trường bất động sản Trung Quốc. Trong đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết rằng sự mong manh trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể lan tới thị trường Mỹ nếu tình hình không được kiểm soát.

Gần đây, Cơ quan Tiền tệ Hong Kong đã nói với các ngân hàng rằng họ sẽ yêu cầu các đơn vị này tiết lộ thêm chi tiết về mức độ tương tác với lĩnh vực bất động sản Trung Quốc.

Đối với chính phủ Trung Quốc, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo ổn định xã hội. Báo cáo của China Business News cho biết, để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, các nhà chức trách muốn đảm bảo chủ đầu tư sử dụng tiền đặt cọc của khách để hoàn thành dự án thay vì để khởi công dự án mới hoặc sử dụng cho các mục đích khác. Riêng với các dự án của Evergrande, có khoảng 1,6 triệu người đang chờ tới ngày nhận nhà.

Cơ quan quản lý nhà ở Thạch Gia Trang, mộ khu vực gần Bắc Kinh, quy định từ ngày 9/11, các nhà phát triển bất động sản sẽ bị cấm nhận tiền cọc từ bất kỳ dự án nào cho đến khi toàn bộ dự án được hoàn thành. Trước đây, các chủ đầu tư được phép mở bán và nhận tiền cọc kể cả khi dự án chưa hoàn thành 50%.

Tại Bắc Kinh, các nhà phát triển muốn mở tài khoản để mở bán dự án, lấy tiền cọc chỉ có thể chọn từ các ngân hàng do chính quyền địa phương lựa chọn, một quy định sửa đổi được ban hành bởi các cơ quan chức năng trong tuần trước.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất