Thị trường chứng khoán châu Á biến động vì virus corona và bất ổn chính trị

Alomuabannhadat - Trước những thông tin liên quan đến việc sản xuất vắc-xin phòng chống virus corona cùng những bất ổn chính trị tại Mỹ, thị trường chứng khoán châu Á đã có những biến động nhất định vào ngày thứ Ba vừa qua.

Trong khi các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực để nghiên cứu vắc-xin phòng chống virus corona thì số lượng ca nhiễm và tử vong do virus này gây ra trên toàn cầu vẫn tăng nhanh theo từng ngày.

Tuy nhiên, công ty BioNTech của Đức mới đây đã đem đến tin vui khi họ thông báo có thể sản xuất 2 tỷ liều vắc-xin trong năm nay, tăng hơn 700 triệu so với con số 1,3 tỷ liều trước đó. Điều này mang lại hy vọng cho việc đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Tin tức này được thông báo cùng thời điểm hàng loạt các địa điểm tiêm chủng trên được mở trên khắp lãnh thổ nước Anh, nơi ghi nhận các biến thể khác của virus corona, buộc chính phủ phải ban bố lệnh giãn cách xã hội mới.

Mặc dù vậy, sự chú ý đối với các nhà giao dịch được đổ dồn về Washington, nơi đang ghi nhận những bất ổn chính trị xoay quanh việc đảng Dân chủ cáo buộc ông Donald Trump là người kích động cuộc bạo loạn tại Tòa nhà Capitol mới đây.

Các chuyên gia cho rằng khả năng ông Trump bị kết tội là rất nhỏ nhưng có thể những động thái này sẽ gây gia tăng tình trạng bất ổn. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều lo ngại rằng động thái của Đảng Dân chủ sẽ làm xao nhãng kế hoạch của họ về một dự luật kích thích mới nhằm chống lại tác động tiêu cực mà virus corona gây ra.

Ông Biden đã kêu gọi một gói cứu trợ trị giá hàng nghìn tỷ USD. Mặc dù vậy, các chuyên gia nhận định rằng trong khi các thị trường trên toàn cầu sẽ chào đón đợt bùng nổ chi tiêu tiếp theo, vẫn tồn tại những lo lắng về rủi ro đối với các hoạt động tài chính.

Ánh sáng nơi cuối con đường

Việc đặt cược vào một thỏa thuận cứu trợ khác đã làm tăng mức kỳ vọng lạm phát, với lợi suất trái phiếu kho bạc lần đầu tiên đạt mức hơn 1% kể từ tháng 3/2020. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể bắt đầu xem xét kế hoạch cắt giảm mua trái phiếu của mình.

Hai nhà phân tích KC Rajkumar và Jahanara Nissar tại tổ chức tài chính Lynx Equity Strategies cho biết: “Lợi suất cao hơn dẫn đến mức lạm phát cũng tăng lên, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán".

Ba chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Phố Wall đã giảm hôm thứ Hai vừa qua, sau khi kết thúc ở mức cao kỷ lục trong tuần trước đó. Đối với thị trường chứng khoán châu Á, sự biến động cũng diễn ra liên tục trong những ngày vừa qua.

Thị trường chứng khoán tại một số nơi như Tokyo, Hong Kong và Thượng Hải, Đài Bắc, Jakarta và Bangkok đều ghi nhận mức tăng đáng kể. Ngược lại, một số thị trường như Seoul, Singapore, Manila và Wellington lại chứng kiến sự sụt giảm. Trong khi đó, các sàn giao dịch chứng khoán tại Sydney là nơi chứng kiến ít sự biến động nhất.

“Ảnh hưởng của những yếu tố như vắc-xin phòng chống virus corona lên thị trường chứng khoán vẫn còn nguyên vẹn. Chúng ta đang tiến gần đến giai đoạn cuối cùng của các đợt kích thích tài khóa và Fed hiện đã chuẩn bị giảm tốc độ mua tài sản của họ", Stephen Innes, chuyên gia kinh tế tại công ty kinh doanh trực tuyến toàn cầu Axi cho biết.

"Cho dù vẫn có những vấn đề liên quan đến dịch bệnh hay chính trị (tại Mỹ), chúng ta đã nhìn thấy ánh sáng nơi cuối con đường. Mặc dù vậy, các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại vẫn đang theo dõi từng chuyển động của các vấn đề trên trước khi đưa ra quyết định".

"May mắn thay, việc chưa có cách giải quyết rõ ràng về các vấn đề như tiêm chủng, chính sách tài khóa và tiền tệ khiến cổ phiếu khó bị bán tháo ở thời điểm hiện tại".

Bên cạnh cổ phiếu, Bitcoin cũng đã phải vật lộn để phục hồi trong 24 giờ qua sau khi đạt mức kỷ lục 42.000 USD vào tuần trước. Các cơ quan quản lý tài chính của Anh đã cảnh báo các nhà đầu tư hãy cẩn thận khi đặt cược tiền của mình vào một thị trường đầy biến động như tiền điện tử.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất