Vì sao doanh nghiệp trong nước khó đầu tư các dự án giao thông lớn?

Alomuabannhadat – Nguồn lực tài chính hạn hẹp là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trong nước khó tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông lớn, trọng điểm.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 5/6 tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đặt câu hỏi, hiện nay doanh nghiệp xây dựng giao thông trong nước rất khó để tham gia các công trình dự án lớn về giao thông, chẳng hạn như dự án cao tốc Bắc Nam do năng lực tài chính không đáp ứng được vốn dài hạn. Trong khi đó các ngân hàng nhà nước cũng không muốn mở rộng nguồn cung cấp để cho vay. Cho nên các dự án giao thông lớn đều phải mời gọi thu hút đầu tư nước ngoài. Bộ trưởng nhận thức vấn đề này như thế nào và có giải pháp gì để tạo cơ hội cho những doanh nghiệp trong nước được tham gia?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết,  dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông là dự án lớn, mỗi một dự án thành phần có thể là tới 20.000 tỉ và có 8 dự án PPP. Ngân sách hiện nay đang hạn hẹp, nguồn lực trong nước cũng đang khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư các dự án BOT giai đoạn trước nên hiện nay nguồn lực rất hạn chế. Tín dụng của các ngân hàng cũng đầu tư nhiều cho các dự án BOT. Do đó, hiên nay các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, tín dụng để tham gia đầu tư các dự án giao thông lớn.

Ông Thể cho biết thêm, do đây là các dự án lớn, trọng điểm cần phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ về đấu thầu nên hiện nay Bộ đang tổ chức đấu thầu quốc tế. Bộ Giao thông đã thuê 2 tư vấn nước ngoài cùng với các cơ quan chức năng lập hồ sơ mời thầu để thu hút được nguồn vốn nước ngoài

Theo ông Thể, các doanh nghiệp trong nước nếu liên danh lại với nhau để tạo thành một đơn vị tham gia đầu tư hoặc liên danh với các doanh nghiệp nước ngoài thì hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu về nguồn vốn, tài chính để tham gia đầu tư các dự án giao thông lớn hiện nay.

Bộ trưởng cho biết, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam hiện nay Bộ đã bán được 81 hồ sơ mời thầu với 34 doanh nghiệp trong đó có 10 doanh nghiệp nước ngoài và 24 doanh nghiệp trong nước. Khoảng tháng 8 sẽ mở thầu để sơ tuyển, đến tháng 9 sẽ trình Quốc hội các nội dung liên quan đến đấu thầu.

Được biết, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trước mắt đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành phố; gồm 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. Theo kế hoạch đề ra dự này sẽ phải cán đích vào năm 2021.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

TP.HCM yêu cầu sớm xử lý các công trình sai phạm tại huyện Nhà Bè
Quý 1/2020 hoàn thành đường 319 nối cao tốc, bất động sản phía Đông Nhơn Trạch hưởng lợi lớn
Bạn trả bao nhiêu để “mua” nhiều thời gian hơn bên con trẻ?
Ban hành quy định mới về mức vốn pháp định của tổ chức tín dụng
Thời điểm vàng đầu tư nhà phố thương mại nội đô
Từ 31/12: Mua bán ngoại tệ dưới 1.000 USD không đúng quy định sẽ bị phạt cảnh cáo
Thị trường căn hộ Bình Dương cuối năm 2019: Những tiêu chí quan trọng để đầu tư
Sơn Hải được chỉ định đầu tư dự án 2.200 tỉ đồng ở Quảng Bình
Kiến nghị đặt cọc thuê nhà xã hội từ 1-3 tháng tiền nhà thay vì 12 tháng
Cận cảnh căn biệt thự nghỉ dưỡng của David Beckham