Giải ngân đầu tư công đạt gần 80% kế hoạch

Alomuabannhadat – Trong 11 tháng đầu năm, tỷ lệ thực hiện vốn đầu tư đạt 79,3% kế hoạch, có tốc độ tăng cao nhất trong một thập kỷ (giai đoạn 2011 – 2020).

Cụ thể, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt 406,8 nghìn tỷ đồng, bằng 79,3% kế hoạch năm và tăng 34% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 bằng 79,2% và tăng 7%).

Về giải ngân, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tới 30/11 cho biết, ước thanh toán vốn đầu tư công trong 11 tháng đạt hơn 336.000 tỷ đồng, bằng 71,4% kế hoạch. So với năm trước, tiến độ giải ngân tính trên kế hoạch cao hơn khoảng 13%.

Theo báo cáo, tiến độ giải ngân từ cuối tháng 7 đến nay đã có sự chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong tháng 10 và 11 năm 2020. Có 15 Bộ, cơ quan trung ương và 18 địa phương có ước tỷ lệ giải ngân đến ngày 30/11 đạt trên 75%, trong đó 9 Bộ, cơ quan trung ương và7 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 85%.

Tuy nhiên, có 13 Bộ, cơ quan trung ương và 05 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 50%, trong đó có 7 Bộ, cơ quan trung ương và 1 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 30%.

Về tình hình giải ngân một số dự án lớn, dự án quan trọng quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải đến ngày 25/11, tổng số vốn đã giải ngân của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đạt hơn 7.800 tỷ đồng, đạt gần 73%.

Tại dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành kém tích cực hơn, chỉ mới đạt 22,55 kế hoạch. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm. UBND tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ hoàn thành công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư khu vực xây dựng cảng hàng không (5.000ha) và sẽ giải ngân toàn bộ số vốn năm 2020 đã được giao.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đã giải ngân được 634 tỷ đồng, đạt 68% kế hoạch.

Về nguyên nhân chậm giải ngân, báo cáo cũng chỉ rõ do công tác lập kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương chưa sát với thực tế, nhiều dự án được giao kế hoạch vốn lớn hơn khả năng giải ngân. Sự phối hợp giữa các bộ, cơ quan trung ương, địa phương còn thiếu chặt chẽ.

Công tác tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng, xác định nguồn gốc đất, lập thẩm định phê duyệt đơn giá đền bù, di dời các công trình tiện ích, chồng lấn về công địa thi công, đây là nút thắt lớn nhất trong giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ đầu tư chậm trễ trong lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng. Thời tiết bão, lũ thất thường, mưa bão tại các địa phương miền Trung ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các dự án, đặc biệt là các dự án giao thông, thủy lợi…

Đối với vốn ODA và vốn vay ưu đãi còn do thủ tục thẩm định, phê duyệt, đàm phán ký kết Hiệp định và điều chỉnh các dự án ODA còn phức tạp, kéo dài dẫn đến nhiều dự án khi được triển khai không còn phù hợp, phải điều chỉnh, gia hạn; các quy định pháp luật về vốn ODA còn chưa đồng bộ, một số thủ tục còn phức tạp...

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất