Người mua, người bán mong đợi gì trong năm 2020?

Alomuabannhadat - Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, bất động sản tại Mỹ cho thấy những dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, những gì diễn ra sau đó đã buộc các chuyên gia phải đánh giá lại lĩnh vực này trong năm 2020.

Các chuyên gia kinh tế của trang Realtor.com dự báo doanh số bán nhà sẽ tăng trở lại vào cuối mùa hè và mùa thu sau khi giảm mạnh trong mùa xuân năm nay. Người bán và người mua có thể quay lại thị trường sau khi virus corona được kiểm soát.

Bất động sản có giá cả phải chăng tại các thành phố nhỏ và các vùng nông thôn đang tăng nhanh do nhiều người cảm thấy cuộc sống tại những nơi đó an toàn hơn các thành phố chật chội, đông dân cư.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo thị trường nhà đất có thể sẽ chứng kiến một cuộc suy thoái khác vào cuối năm nay.

“Đại dịch Covid-19 đã thay đổi đáng kể thị trường nhà đất trong năm nay. Chúng tôi nhận thấy sự không ổn định khi nền kinh tế gặp nhiều biến động. Điều này sẽ ảnh hưởng đến người mua và người bán”, Danielle Hale, chuyên gia kinh tế đến từ Realtor cho biết.

Doanh số bán nhà hiện tại được dự đoán ​​sẽ giảm khoảng 15% trong năm 2020 so với năm 2019.

Nhiều người mua mong đợi sự giảm giá sau khi đợt dịch được kiểm soát, tương tự như những gì diễn ra sau thời kỳ Đại suy thoái. Mặc dù vậy, điều này khó có thể xảy ra ở hiện tại vì số lượng nhà được đăng bán trên thị trường đã giảm. Trong tháng 4 vừa qua, mức giảm đã rơi vào khoảng 45%.

“Người bán không muốn giảm giá mặt hàng của họ. Vì vậy, họ quyết định không bán”, Hale cho biết. “Thay vào đó, họ rút tài sản ra khỏi  thị trường”.

Giá nhà sẽ giữ ở mức ổn định, chỉ tăng 1,1% trong năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái. “Nếu không có Covid-19, có lẽ chúng ta đã thấy giá nhà tăng từ 2-4%”, Hale nói thêm. “Đó là vì trước khi xảy ra đại dịch, thị trường nhà đất đã có những dấu hiệu tích cực”.

Mặc dù vậy, người mua không nên quá tuyệt vọng. Mức lãi suất thấp có thể bù đắp một phần cho mức giá cao. Tỷ lệ trung bình của các mức lãi suất trong năm nay dự kiến sẽ rơi vào khoảng 3,2%, giảm gần 4% so với năm 2019. Thậm chí, nếu nền kinh tế không có được trạng thái ổn định sau năm 2020, tỷ lệ trung bình còn có thể rớt xuống 2%.

Tuy nhiên, vấn đề có thể xảy ra ở đây là người mua sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những tỷ lệ thế chấp này. Hiện tại, do tỷ lệ thất nghiệp cao, nhiều công ty cho vay thế chấp đã có những yêu cầu riêng trong từng trường hợp cụ thể để tránh tình trạng quá tải.

Một điều khác mà những người mua nhà có thể sẽ phải lưu tâm đó là tiến độ thi công xây dựng nhà ở trong năm nay sẽ chậm, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do các chính sách giãn cách xã hội mà chính phủ Mỹ ban hành khiến các công trường thiếu hụt lực lượng lao động làm việc.

Ngoài ra, thị trường mà người mua nhắm đến cũng có thể thay đổi sau khi virus corona được kiểm soát. Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao cùng với đó là sự thiếu an toàn khi phải sống tại những thành phố chật chội, đắt đỏ có thể sẽ khiến nhiều người tìm kiếm nhà ở tại những vùng nông thôn, ngoại ô hay những tiểu bang nhỏ hơn.

“Việc phải ở nhà trong một thời gian dài khiến nhiều người có thể sẽ suy nghĩ lại về các ưu tiên của họ”, Hale cho biết. “Nhiều người nhận ra nhà ở là thứ quan trọng, vì vậy họ đang tìm kiếm những khu vực có giá cả phải chăng”.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất