Nhà đầu tư toàn cầu đặt cược vào thị trường bất động sản cho thuê Trung Quốc

Alomuabannhadat - Theo Reuters, các nhà đầu tư quốc tế hàng đầu như Blackstone và Warburg Pincus đang tăng cường đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cho thuê tại Trung Quốc khi nhận định các chính sách mới sẽ đem lại lợi thế cho lĩnh vực này.

Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra những chính sách nhằm hạn chế quyền lực của các công ty công nghệ. Đồng thời, các nhà chức trách ở Bắc Kinh cũng đang nỗ lực huy động vốn nhằm mở rộng sự quan tâm với lĩnh vực cho thuê.

Graeme Torre, người đứng đầu bộ phận bất động sản của công ty quản lý tài sản APG Asset Management cho biết nhu cầu mua nhà tại Trung Quốc đang ở mức lớn, nhưng giá nhà tăng cao khiến khả năng chi trả bị ảnh hưởng. Do đó, ông tin rằng thị trường cho thuê sẽ phát triển.

“Chúng tôi muốn đầu tư theo chính sách hơn là cố gắng trốn tránh hoặc đi ngược lại. Vì vậy, tôi muốn nghĩ theo hướng chính trị”, ông Torre nói. Đồng thời, ông ước tính APG sẽ cam kết khoảng 1 tỷ euro (1,17 tỷ đô la) vào nhà thị trường cho thuê của Trung Quốc trong 3 – 5 năm tiếp theo

Qiqi Zhang, giám đốc điều hành của Warburg Pincus cho biết các căn hộ cho thuê dài hạn là giải pháp tốt nhất cho vấn đề giá nhà ở tăng cao tại Trung Quốc.

"Chúng tôi cho rằng thị trường cho thuê là cơ hội lớn tiếp theo ở Trung Quốc, giống như phân khúc bất động sản logistics cần cách đây một thập kỷ, hay trung tâm dữ liệu cách đây 5 năm", ông Zhang chia sẻ.

Gã khổng lồ có vốn cổ phần tư nhân của Mỹ đã hợp tác cùng các thương hiệu cho thuê căn hộ của Trung Quốc như Mofang, Ziroom, TULU và Base.

Trước năm 2017, Chủ tịch Tập Cận Bình từng nói rằng Trung Quốc sẽ khuyến khích cả việc mua và thuê nhà ở. Năm nay, Bắc Kinh đã kêu gọi tăng cường nguồn cung nhà cho thuê. Một số biện pháp mà Trung Quốc tung ra gần đây để cải tạo thị trường nhà cho thuê và khuyến khích các nhà đầu tư có thể kể đến như đợt giảm thuế quy mô lớn sẽ diễn ra vào tháng 10/2021 và ra mắt thị trường ủy thác đầu tư bất động sản (REITs).

Eric Pang, người đứng đầu Thị trường vốn Trung Quốc của công ty tư vấn bất động sản JLL cho biết việc giảm thuế - dự kiến ​​sẽ tăng lợi nhuận lên 10% cho các nhà khai thác - và REITs sẽ là kim chỉ nam cho thị trường cho thuê của nước này.

Ngoài ra, sự biến động về dân số cũng sẽ ảnh hưởng tới thị trường cho thuê. Theo ông Pang, mật độ dân số ngày càng tăng tại những thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải sẽ khiến nhu cầu mua nhà tăng lên trong khi nguồn cung bị hạn chế. Điều này là một tín hiệu tích cực với thị trường nhà ở cho thuê.

“Đây là một thị trường có tiềm năng lớn. Các quỹ đầu tư toàn cầu sẽ tìm kiếm cơ hội tại Trung Quốc”, ông Pang nhận định.

Các quỹ đầu tư nước ngoài đã tham gia vào thị trường cho thuê của Trung Quốc bao gồm quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC và Quỹ đầu tư kế hoạch hưu trí Canada (CPPIB).

“Khối lượng đầu tư tại Trung Quốc sẽ không đạt mức 10 tỷ USD trong một đêm, nhưng sẽ có những sự tăng trưởng ấn tượng trong trung hạn”, Henry Chin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường APAC của CBRE cho biết.

Greystar, một công ty đã ra mắt quỹ trị giá 550 triệu USD tập trung vào thị trường Trung Quốc năm 2019 với sự hợp tác của APG và các nhà đầu tư tổ chức toàn cầu khác, cho biết hiện họ sẽ đẩy mạnh đầu tư vào Trung Quốc khi chính phủ đưa ra những sự hỗ trợ. Công ty này hiện đang sở hữu một căn hộ có tới 474 phòng ở cho thuê tại trung tâm thành phố Thượng Hải.

CBRE ước tính số lượng người thuê nhà tại Trung Quốc sẽ cán mốc 240 triệu người vào năm 2022. Chỉ riêng tại Thượng Hải, thị trường này có khả năng đem lại doanh thu hàng năm ít nhất 150 tỷ nhân dân tệ (23 tỷ USD).

Nguồn vốn cơ hội đang tăng lên, kéo theo đó là nguồn vốn đầu tư tư nhân và vốn đầu tư mạo hiểm cũng tăng trong vài năm qua. Dù vậy, năm 2020 đã chứng kiến sự hỗn loạn tài chính khi có nhiều đơn vị thuê lại căn hộ từ chủ đầu tư rồi sau đó cho khách hàng thuê lại.

“Đó không phải là vấn đề với thị trường, đó là mô hình kinh doanh của một số đơn vị”, Charles Ma, CEO của Greystar tại Trung Quốc chia sẻ.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất