Văn phòng cho thuê có khả năng hồi sinh mạnh sau dịch Covid-19

Alomuabannhadat - Văn phòng cho thuê vẫn là mảng đầu tư cho thấy khả năng tái sinh mạnh mẽ sau dịch Covid-19.

Trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các quốc gia trên thế giới vẫn chưa thuyên giảm thì làm việc tại nhà vẫn là một giải pháp tối ưu và an toàn.

Tuy nhiên, với các quốc gia và vùng lãnh thổ như Hong Kong, Singapore và Tokyo, giải pháp làm việc tại nhà chưa hẳn là một đề xuất hay. Những hạn chế về không gian làm việc tại nhà sẽ cản trở năng suất, không đem lại sự thoải mái cho nhân viên.

Kích thước trung bình của một căn hộ tại Hong Kong là 40m2, tại Tokyo là 68,8 m2 và tại Singapore là 90m2, theo Công ty nghiên cứu thị trường Jones Lang LaSalle (JLL).

Đó là lý do tại sao cao ốc văn phòng tại các trung tâm tài chính châu Á có thể tồn tại trong thời kỳ làm việc tại nhà. Sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 đã khiến tỷ lệ trống tại một số khu vực kinh doanh văn phòng tăng cao.

Jonathan Hsu, người đứng đầu nghiên cứu về châu Á, cho biết ở những nơi như Hong Kong, Tokyo và ở một số nơi tại Singapore, nhiều người đang sống trong những không gian nhỏ hẹp, không phải (tốt nhất) cho những người làm việc tại nhà.

Nhiều công ty trên thế giới đã cho phép một lượng lớn nhân viên làm việc ở nhà khi chính phủ áp đặt lệnh giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19. Một số công ty vẫn chưa tính đến kế hoạch cho nhân viên đi làm trở lại tại văn phòng. 

Tương lai của các văn phòng cũng phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa doanh nghiệp. Có những công ty sẽ cần tới không gian nhất định để đem tới sự thoải mái, sáng tạo và hiệu quả cho nhân viên. Song cũng có những công ty không yêu cầu nhân viên phải tới văn phòng làm việc. 

“Chúng tôi không nghĩ rằng làm việc tại nhà có tác động lớn đến nhu cầu lâu dài đối với thị trường văn phòng tại Hong Kong. Bởi làm việc tại nhà ở quốc gia có giá nhà đắt nhất thế giới thường không đem lại sự tiện nghi và hiệu quả trong công việc bởi sự chật hẹp”, Roddy Allan, Giám đốc nghiên cứu của JLL tại châu Á-Thái Bình Dương, nhận định.

Điều này không có nghĩa là đây là sự kết thúc của công việc tại văn phòng, ông Rick Thomas, người đứng đầu bộ phận của Colliers nói. Điều này có nghĩa là nơi làm việc được thiết lập để phát triển. Người thuê đang xem xét liệu văn phòng sẽ là nơi làm việc hay là nơi gặp gỡ, và đưa điều này vào chiến lược chung của họ.

Đối với Tokyo, những người lao động trẻ tuổi đang làm việc tại nhà là một thách thức. Họ cho rằng những căn hộ nhỏ, với kích thước từ 18 đến 30m2 không thể đem tới một môi trường làm việc hiệu quả.

Ông Hideaki Suzuki, giám đốc và người đứng đầu nghiên cứu và tư vấn tại JLL ở châu Á-Thái Bình Dương cho biết:

“Trong khi một số người đặt câu hỏi về giá trị của thị trường văn phòng trong tương lai, chúng tôi tin rằng đây là thị trường vẫn có nhiều cơ hội và phát triển bùng nổ trong những năm tới.”

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất