Bắc Ninh: Hàng loạt vi phạm tại dự án khu nhà ở Bãi Lán

Dự án (DA) đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT) khu nhà ở dân cư dịch vụ khu Bãi Lán, thôn Lộ Bao, xã Nội Duệ, huyện Tiên Du, Bắc Ninh (gọi tắt là khu nhà ở Bãi Lán) có tổng mức đầu tư hơn 49,4 tỷ đồng, do UBND xã Nội Duệ làm chủ đầu tư (CĐT) đã để xảy ra nhiều vi phạm trong bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB), thực hiện chính sách đất dân cư dịch vụ…

Tại DA khu nhà ở Bãi Lán có nhiều hộ gia đình, cá nhân chưa được UBND huyện Tiên Du ban hành quyết định giao đất trên thực địa, nhưng đã hoặc đang xây nhà ở riêng lẻ, nhà tạm trên các lô đất đã được quy hoạch… Ảnh: HH

Chi tiền của dân sai mục đích

Từ năm 2004 - 2009, thôn Lộ Bao có 291 hộ dân bị thu hồi đất tại các xứ đồng được xét hưởng chính sách đất dân cư dịch vụ.

Năm 2005, UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép UBND xã Nội Duệ lập DA. Năm 2008, DA được UBND tỉnh phê duyệt với diện tích hơn 43 nghìn m2; tổng mức đầu tư hơn 49,4 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư thu từ các hộ được giao đất tại DA.

Thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thực hiện DA, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã chỉ ra nhiều vi phạm.

Đến thời điểm thanh tra, khu đất DA đã hoàn thành phần thu hồi đất, đền bù GPMB, đã hoàn thành việc xây dựng HTKT… Tuy nhiên, đoàn thanh tra chỉ rõ, trong quá trình bồi thường, hỗ trợ GPMB, CĐT đã thực hiện chưa đúng quy định.

UBND xã Nội Duệ đã kê khai, kiểm kê đất đai, tài sản chưa chính xác dẫn đến việc thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ thực tế phát sinh một số khoản chi phí chưa được phê duyệt (bồi thường tài sản trên đất, di chuyển mộ). Bên cạnh đó lại có một số khoản chi phí bồi thường, hỗ trợ đã được duyệt nhưng thực tế không phải chi trả (tiền bồi thường đất nông nghiệp, hoa màu, hỗ trợ ổn định sản xuất, đời sống, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm).

Đáng nói hơn, UBND xã Nội Duệ đã chi tiền của dân sai mục đích. UBND xã lấy số tiền hơn 336 triệu đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân được xét giao đất dân cư dịch vụ tại khu dân cư dịch vụ Bãi Lán để chi trả bồi thường hỗ trợ khu dân cư và dịch vụ công trình công cộng (Nhà Văn hóa thôn).

Thời điểm thanh tra, CĐT chưa làm thủ tục để Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh giao nốt gần 12 nghìn m2 diện tích còn lại của DA, cũng như chưa tổ chức cắm mốc ngoài thực địa, tổ chức công bố công khai quy hoạch chi tiết điều chỉnh được duyệt theo quy định.

Quá trình xây dựng HTKT khu dân cư dịch vụ, CĐT để xảy ra nhiều vi phạm: Không tổ chức lập kế hoạch đấu thầu đối với các gói thầu khảo sát, thẩm tra thiết kế; thi công lắp đặt một số tủ điện có sự thay đổi so với thiết kế được duyệt; chưa có quy trình bảo trì công trình; áp dụng định mức nhân công cao hơn quy định…

Đoàn thanh tra xác định, CĐT và đơn vị thi công đã nghiệm thu, ký quyết toán không đúng giá trị xây lắp so với kết quả báo cáo kiểm toán độc lập số tiền gần 1,1 tỷ đồng.

Nhiều đơn vị chưa thực hiện kê khai và chưa xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng số tiền đã được CĐT thanh toán.

Giao đất không đúng đối tượng

Trong quá trình thực hiện chính sách đất dân cư dịch vụ, UBND xã Nội Duệ đã giao đất không đúng đối tượng.

Căn cứ danh sách các hộ gia đình, cá nhân trong thôn Lộ Bao có đất nông nghiệp được giao ổn định lâu dài, bị thu hồi trước ngày 1/9/2009 do Ban Quản lý thôn Lộ Bao lập và niêm yết công khai, UBND xã Nội Duệ xác định tổng diện tích đất nông nghiệp giao ổn định lâu dài của các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi thuộc đối tượng được giao đất dân cư dịch vụ là 291 hộ.

Sau khi tổ chức xen ghép để bảo đảm diện tích của 1 lô đất theo quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt thì ghép lại còn 117 hộ gia đình, cá nhân đứng tên đăng ký gắp phiếu 117 lô đất; còn lại diện tích 481m2, tương ứng 5 lô đất.

Kết luận thanh tra cho biết, UBND xã Nội Duệ đã tổ chức cho các hộ gia đình, cá nhân gắp phiếu xác định người sử dụng 121 lô đất (còn 1 lô chưa giao cho ai). Tuy nhiên, trong 121 lô đã giao cho 121 hộ thì có 4 hộ không thuộc đối tượng được giao đất dân cư dịch vụ. Đoàn thanh tra khẳng định, UBND xã Nội Duệ đã tổ chức gắp phiếu xác định người sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất 4 lô không qua đấu giá là vi phạm quy định.

Kiểm tra thực tế tại DA, đoàn thanh tra phát hiện có 33 hộ gia đình, cá nhân chưa được UBND huyện Tiên Du quyết định giao đất trên thực địa, nhưng đã và đang xây dựng nhà ở riêng lẻ, nhà tạm trên các lô đất đã được quy hoạch, trong đó 27 hộ xây dựng xong nhà ở dạng kiên cố và 6 hộ đang xây dựng nhà tạm.

Quá trình thu tiền sử dụng đất dân cư dịch vụ, đoàn thanh tra xác định, Chi cục Thuế huyện chưa phối hợp với UBND xã xác định và thông báo số tiền sử dụng đất phải nộp của các hộ.

Đoàn thanh tra cũng chỉ rõ, UBND xã Nội Duệ tính giá đất dân cư dịch vụ của các hộ gia đình, cá nhân được giao đất dân cư dịch vụ theo giá bình quân để tính quyền lợi là chưa đúng quy định.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh yêu cầu UBND huyện Tiên Du chỉ đạo xã Nội Duệ tính toán lại quyền lợi của các hộ gia đình, cá nhân thôn Lộ Bao được tiêu chuẩn giao đất dân cư dịch vụ; xem xét xử lý với 4 hộ không thuộc diện được hưởng chính sách dân cư dịch vụ nhưng đã được gắp phiếu và nộp tiền; đồng thời lập phương án xử lý 5 lô đất còn lại…

Với những vi phạm trên, UBND xã Nội Duệ phải kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan.

Sau khi kết luận thanh tra ban hành, UBND huyện Tiên Du đã ban hành văn bản đôn đốc thực hiện sau thanh tra. Các đơn vị có nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất