Alomuabannhadat - Dự án chậm tiến độ, đội vốn nghìn tỉ: Bộ trưởng GTVT nói gì; Phó Thủ tướng đề nghị kiểm soát chặt chẽ việc xây nhà cao tầng; Cần 2.200 tỉ đồng để xóa nợ đọng của 69 dự án hạ tầng trọng điểm... là những thông tin nhà đất nổi bật trong 24h qua.
Hình minh họa
Dự án chậm tiến độ, đội vốn nghìn tỉ: Bộ trưởng GTVT nói gì?
Các đại biểu yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm khiến các dự án giao thông liên tục đội vốn, chậm tiến độ, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM, Hà Nội.
Chất vấn Bộ trưởng GTVT, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình), đặt vấn đề về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT là chủ đầu tư và phê duyệt từ 2009 vốn ban đầu là 8.769 tỉ và được điều chỉnh nâng lên thành 18.000 tỉ đồng trong năm 2016. Dự án dự kiến đưa vào vận hành năm 2013 nhưng đến nay chưa đưa vào vận hành thương mại được...xem thêm
Phó Thủ tướng đề nghị kiểm soát chặt chẽ việc xây nhà cao tầng
Phó thủ tướng thừa nhận về tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện ở các đô thị hiện nay. Ông cho rằng điều chỉnh quy hoạch là do những yêu cầu khách quan và chủ quan của các chủ thể liên quan, trong đó có Nhà nước, người dân và nhà đầu tư yêu cầu.
Theo Phó thủ tướng, hiện nay dư luận xã hội, cử tri và đại biểu Quốc hội đang rất bức xúc về tình trạng điều chỉnh quy hoạch chạy theo nhà đầu tư, điều chỉnh tùy tiện. Việc nâng tầng cao, mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng… gây quá tải lên hệ thống hạ tầng. Từ đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận...xem thêm
Vì sao doanh nghiệp trong nước khó đầu tư các dự án giao thông lớn?
Nguồn lực tài chính hạn hẹp là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trong nước khó tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông lớn, trọng điểm.
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 5/6 tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đặt câu hỏi, hiện nay doanh nghiệp xây dựng giao thông trong nước rất khó để tham gia các công trình dự án lớn về giao thông, chẳng hạn như dự án cao tốc Bắc Nam do năng lực tài chính không đáp ứng được vốn dài hạn. Trong khi đó các ngân hàng nhà nước cũng không muốn mở rộng nguồn cung cấp để cho vay. Cho nên các dự án giao thông lớn đều phải mời gọi thu hút đầu tư nước ngoài. Bộ trưởng nhận thức vấn đề này như thế nào và có giải pháp gì để tạo cơ hội cho những doanh nghiệp trong nước được tham gia...xem thêm
Có hay không tình trạng lợi dụng điều chỉnh quy hoạch?
Tại phiên chất vấn chiều 4/6, nhiều đại biểu đề nghị Bộ Xây dựng làm rõ việc có hay không sự tác động của doanh nghiệp trong việc thay đổi, điều chỉnh quy hoạch các khu đô thị theo hướng thu hẹp diện tích công cộng, tăng mật độ xây dựng nhà cao tầng có lợi cho chủ đầu tư.
Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (tỉnh An Giang) nêu vấn đề, rằng hiện nay việc điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết được điều chỉnh nhiều lần theo yêu cầu của doanh nghiệp, làm gia tăng nhà cao tầng, mật độ xây dựng không hợp lý, làm thay đổi công năng sử dụng đất, giảm quỹ đất phục vụ công cộng, nhu cầu thiết yếu của người dân...xem thêm
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: Cần 2.200 tỉ đồng để xóa nợ đọng của 69 dự án hạ tầng trọng điểm
Người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, Bộ đang đề xuất 2.200 tỉ để giải quyết nợ đọng cho 69 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nằm tại nhiều địa phương trên cả nước.
Ông Thể cho biết, giao thông vận tải là ngành có vai trò quan trọng của đời sống kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, Bộ đã cố gắng đầu tư thực hiện nhiều dự án hạ tầng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông của nhiều khu vực vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Với nguồn vốn được bố trí hạn hẹp nên Bộ sẽ ưu tiên cho các dự án trọng điểm trước...xem thêm
theo CafeLand