Cơ hội nào cho nhà đất quanh “thung lũng Silicon” Đà Nẵng?

Alomuabannhadat - Đà Nẵng vừa được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 27 (06/01/2020) cho phép thành lập khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung giai đoạn 1. Việc này sẽ mở ra những cơ hội và thách thức mới đối với hạ tầng vùng tây bắc Đà Nẵng.

Địa ốc khu vực tây bắc Đà Nẵng liệu có sôi động với thông tin Khu CNTT tập trung giai đoạn 1 được công nhận đầu tư?

Khu CNTT này đã được Đà Nẵng triển khai từ năm 2013, với ý đồ xây dựng thành địa chỉ thu hút đầu tư theo mô hình thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) và Công viên Khoa học Tân Trúc (Hsinchu – Đài Loan). Đây được xem là cơ hội để kích hoạt thị trường bất động sản khu vực tây bắc của thành phố biển miền Trung này.

Ông Phạm Kim Sơn, nguyên Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng, cho biết từ năm 2010, ý tưởng về một địa chỉ thu hút đầu tư CNTT cho Đà Nẵng đã được ông Rocky Saintlet Lai (Tập đoàn Rocky Lai & Associates, Mỹ) đề xuất. Bộ KH&CN lúc đó cũng có chủ trương đẩy mạnh các Khu CNTT tập trung.

Bởi vậy, dù đã có khu phần mềm Đà Nẵng và có quy hoạch Khu công nghệ cao, Đà Nẵng vẫn đưa ra dự án Khu CNTT tập trung với quy mô đến 341 hecta và vốn thu hút đầu tư 121 triệu đô la Mỹ. Đến năm 2013, dự án chính thức đi vào đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Một cơn sốt thông tin về cơ hội đầu tư theo dự án này đã bùng nổ vào thời điểm đó, với phạm vi quy hoạch đô thị lan tỏa hai xã Hòa Liên và Hòa Sơn (Hòa Vang, Đà Nẵng).

Các nhà quy hoạch đưa thông tin Khu CNTT tập trung Đà Nẵng sẽ giải quyết hơn 25.000 việc làm cho các chuyên gia, kỹ sư và công nhân, tạo ra một vùng đô thị mới với hơn 100.000 cư dân.

Điều này đã khiến thị trường địa ốc trong khu vực sôi động. Giá đất quanh dự án Khu CNTT đã được một phen nhảy múa loạn xạ.

Tuy nhiên, do trở ngại về đầu tư, tập đoàn trên đã dừng và rút lui khỏi dự án vào năm 2017, nhường Khu CNTT tập trung cho Tập đoàn Trung Nam. Tập đoàn này thành lập Công ty cổ phần Khu CNTT Đà Nẵng, triển khai các hạng mục hạ tầng kỹ thuật để kêu gọi đầu tư.

Sau một năm chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật tại dự án này, Trung Nam đã công bố khánh thành đầu tư hạ tầng giai đoạn 1 vào đầu năm 2019, và nay đã được Chính phủ công nhận chính thức chủ trương đầu tư.

Khánh thành Khu CNTT tập trung giai đoạn 1, kỳ vọng sẽ tạo biến chuyển bất động sản khu vực

Có người cho rằng việc Chính phủ công nhận dự án Khu CNTT tập trung giai đoạn 1 có thể sẽ nhấn nút khởi động lại tình hình bất động sản khu vực này.

Tuy nhiên, do những tác động từ tình hình suy thoái bất động sản khu vực, phân khúc đất nền tại đây khá trầm lắng trong năm 2019, thậm chí một số dự án lớn rơi vào tình trạng đóng băng.

Vì vậy, những dự tính của những nhà đầu tư bất động sản vào khu đô thị tây bắc, gắn với các dự án Khu CNTT tập trung, có phần chủ quan.

Liệu khu vực này có cơ hội sôi động trở lại hay không còn tùy thuộc vào sự lựa chọn của các nhà đầu tư, trước thực trạng giá bất động sản Đà Nẵng có phần đã tăng trưởng ảo trong thời gian qua. Vì thế, thị trường nhà đất tại đây sẽ phải lặng lẽ nằm chờ những diễn biến tiếp theo.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất