Hàng loạt công trình xây trái phép dọc đèo Đại Ninh tại Bình Thuận

Đèo Đại Ninh nối tỉnh Bình Thuận với Lâm Đồng hiện đang đối mặt với nguy cơ mất an toàn do hàng loạt điểm dừng chân, hàng quán trái phép.

Quốc lộ 28B đoạn qua địa bàn huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận gần đây xuất hiện hàng loạt công trình trái phép. Từ khu vực Dốc Đá đi lên đèo Đại Ninh, xã Phan Lâm, hai bên đường, chúng tôi ghi nhận hơn chục công trình nhà cửa, hàng quán mọc lên vi phạm hành lang an toàn đường bộ.

Điểm dừng chân Hoàng Yến làm bằng gỗ 2 tầng hoạt động cả năm nay

Tại Km38+600 hiện đang tồn tại một công trình dang dở dạng nhà gỗ 2 tầng và các hạng mục hàng quán xung quanh, gồm cả những tảng đá lớn và cây cảnh nằm kề mép đường. Công trình này được xác định đã vi phạm phần đất của Nhà máy thủy điện Đại Ninh và hành lang quốc lộ 28B.

Nghiêm trọng hơn, từ khu vực nhà máy thủy điện Đại Ninh đến gần ranh giới tỉnh Lâm Đồng còn xuất hiện 3 điểm dừng chân dành cho khách du lịch. Các hạng mục được xây dựng kiên cố trên quy mô lớn. Hiện nay, cả 3 điểm dừng chân này đã đưa vào hoạt động, mở các dịch vụ kinh doanh, đón khách.

Điểm mới nhất là Panorama được xây dựng cách đây vài tháng. Trong vai người đi mua đất, chúng tôi được một người phụ nữ tên Huê, giới thiệu là chủ đầu tư. Bà Huê thừa nhận đất đang xây dựng là bất hợp pháp mua lại từ người khác.  

“Ở đây không có giấy tờ đâu, mua xí chỗ này. Quán này của em, em mua lại đất của người khác từ cái chỗ xe ô tô đậu, giá 400 triệu. Có xíu làm cái nền quán và nhà vệ sinh".

Từ quán Panorama đổ đèo về hướng Bình Thuận, người đi đường thấy ngay hai điểm dừng chân khác là Như Anh và Hoàng Yến (cùng nằm bên phải). Kiến trúc của hai điểm dừng chân này chủ yếu bằng gỗ, nay đã hoàn thiện đón khách dừng chân ăn uống và ngắm cảnh. Được xây dựng từ năm ngoái, từng bị Thanh tra Giao thông xử phạm vi phạm hành chính, nhưng đến nay cả hai vẫn tiếp tục ngang nhiên hoạt động.

Ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho biết chính quyền địa phương gặp khó khăn trong quá trình xử lý, vì những người đến đầu tư là dân ngoài địa phương. Hầu hết là người dân huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Khi phát hiện công trình xây trái phép, chính quyền địa phương đã lập biên bản, tống đạt quyết định xử phạt và yêu cầu tháo dỡ, nhưng họ vẫn không chấp hành, thường cử những người không có trách nhiệm ra làm việc với cơ quan chức năng.  

Tuy nhiên, về lâu dài, không thể để tồn tại những công trình làm mất an toàn trên tuyến đèo Đại Ninh. Về hướng xử lý sắp đến, ông Lê Văn Long cho biết: “Trong thời gian đến, chúng tôi củng cố hồ sơ để xử lý hai trường hợp này cho cương quyết. Khi làm, chúng tôi phải huy động lực lượng cho nó mạnh thêm, đặc biệt phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông tỉnh. Những việc làm lấn chiếm của họ nằm trong hành lang đường giao thông quốc lộ 28B, trong đó có cả đất rừng.”

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận, việc tự ý đào phá núi, san lấp mặt bằng, bao chiếm đất trên hành lang đường bộ sẽ làm gia tăng nguy cơ sạt lở đất đá xuống quốc lộ 28B trong mùa mưa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông trên đường đèo nối tỉnh Bình Thuận với tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, các công trình này xây dựng cheo leo bên đường đèo, chưa được kiểm định chất lượng, nên nguy cơ xảy ra mất an toàn cho du khách khi ghé vào dừng chân là rất lớn. Tỉnh Bình Thuận cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra xử lý trước khi các sự cố xảy đến với du khách trên tuyến Mũi Né – Đà Lạt./.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất