Nhà không chỉ là nơi để ở

Alomuabannhadat - Cùng với sự phát triển của xã hội, thu nhập của người dân ngày càng cao thì nhu cầu về nhà ở cũng cao hơn trước. Hiện nay, với nhiều người, ngôi nhà không chỉ là nơi để ở mà còn là nơi tận hưởng cuộc sống. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp đã phát triển dự án nhà ở có nhiều không gian sống tiện nghi, mang lại cho cư dân những giá trị cao nhất, qua đó tạo nên những giá trị gia tăng rất lớn cho bất động sản.

Mua nhà, mua cả không gian sống

Chị Hồng, một cư dân đang sinh sống tại một dự án đô thị có quy mô lớn ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết chất lượng cuộc sống ngày càng cao nên quan niệm mua nhà cũng dần thay đổi. Bây giờ khách hàng trả tiền không chỉ vì không gian bên trong căn nhà của mình còn những giá trị hữu hình và vô hình của toàn dự án.

Mỗi buổi sáng khi thức dậy, chị có thể mở ban công căn nhà của mình để hưởng trọn ánh bình minh và ngắm nhìn dòng sông Sài Gòn uốn lượn bên dưới. Sau đó, cả gia đình cùng nhau xuống công viên ven sông nằm trong dự án để đi dạo, tập thể dục. Kế tiếp, gia đình sẽ cùng nhau ăn sáng ở một cửa hàng ngay dưới chân của chung cư. Sau khi ăn xong, chị Hồng sẽ ghé vào cửa hàng tiện lợi cách đó chỉ vài bước chân để mua sắm thực phẩm cho gia đình.

Con trai của chị Hồng sẽ tự đi bộ đến trường học vì đây cũng là một tiện ích của dự án. Vào những dịp cuối tuần, gia đình có thể chọn nhiều cách thư giãn ngay trong chính khuôn viên dự án như uống cafe, tắm ở hồ bơi hay xem phim. Khi gia đình đi du lịch nhiều ngày cũng hoàn toàn yên tâm bởi bảo vệ túc trực 24/7 với hệ thống an ninh nhiều lớp.

“Cuộc sống tiện nghi, khép kín với đầy đủ tiện ích đáp ứng mọi nhu cầu mà cư dân thậm chí không cần phải đi ra ngoài dự án”, chị Hồng nói.

Theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, giá trị của một dự án bất động sản có hai phần: phần cứng và phần mềm. Phần cứng thì cơ bản giống nhau, đó là những thông số như diện tích ngang, dài bao nhiêu, xây được bao nhiêu mét vuông sàn xây dựng… Đây là những thứ đã có một chuẩn giá trị nhất định.

Tuy nhiên, đối với mỗi căn nhà, sự khác biệt thật sự chính là phần mềm của được tạo ra từ không gian sống, giá trị sống, là hệ thống tiện ích nội khu khép kín, là pháp lý dự án. Cùng với đó là những giá trị vô hình đến từ việc xây dựng lối sống văn minh, gắn kết cộng đồng cư dân.

Những xu hướng để tăng giá trị

Đòi hỏi của khách hàng về nhà ở đang ngày một cao hơn buộc các chủ đầu tư bất động sản cũng phải không ngừng đổi mới, sáng tạo để tạo ra những sản phẩm hấp dẫn người mua.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Phúc Khang, cho biết khách hàng hiện nay không chỉ tìm kiếm một nơi an cư gói gọn trong hệ thống tiện ích thông thường mà không gian sống phải xanh đảm bảo các yếu tố thân thiện với môi trường. Đặc biệt, trong bối cảnh mức độ ô nhiễm không khí, nguồn nước, tiếng ồn… ngày càng lớn tại các đô thị thì nhu cầu này ngày càng trở nên bức thiết. Đây cũng chính là lý do Phúc Khang theo đuổi bất động sản xanh để tạo nên giá trị riêng biệt cho mỗi dự án của mình.

Vị nữ tướng của Phúc Khang lý giải thêm bất động sản xanh không có nghĩa chỉ nói đến cây cối thể hiện bên ngoài toà nhà mà còn là các yếu tố nội tại của dự án. Điển hình trong số đó là việc sử dụng vật liệu theo hướng bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên, diện tích cây xanh trong dự án và mặt nước chiếm tỷ trọng lớn.

Bên cạnh đó, dự án cũng phải đáp ứng tiêu chí như sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, gió, ánh sáng mặt trời, giảm lượng khí thải các-bon. Ngoài ra, dự án còn phải đáp ứng những tiêu chí khác như địa điểm xây dựng công trình bền vững, sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, giúp hạn chế tối đa tác động xấu tới sức khỏe con người.

Theo bà Mẫu, so với dự án bình thường, bất động sản xanh khác biệt chủ yếu ở “cách ứng xử” với môi trường và giá trị mà nó mang lại cho chủ sở hữu cũng như toàn xã hội. Để làm được điều này giá trị của công trình xanh phải được đảm bảo ngay từ khâu thiết kế, thi công, sử dụng vật liệu, hoàn thiện và hoạt động về sau.

Không phát triển công trình xây như Phúc Khang, Tập đoàn Đại Phúc thực hiện chiến lược phát triển dự án với tiêu chí khác nhưng cùng hướng tới mục đích tạo nên những giá trị cho cư dân. Các dự án này phải đáp ứng điều kiện nằm trong vòng bán kính 10km từ trung tâm, nằm trên các trục giao thông huyết mạch dễ dàng kết nối và gắn liền với những dòng sông. Ngoài ra, chủ đầu tư dồn nguồn lực rất lớn để đầu tư hệ thống hạ tầng, tiện ích nội khu bên trong dự án tạo nên những giá trị vượt trội cho dự án.

Bà Hương cho biết, tại dự án Vạn Phúc City (quận Thủ Đức) trong năm 2020, Đại Phúc đã có kế hoạch chi 2.000 tỉ đồng để xây dựng 10 hạng mục quan trọng nhằm làm tăng thêm “giá trị mềm” cho dự án. Chính sự đầu tư rất mạnh này mà những sản phẩm của Vạn Phúc City luôn đạt được tốc độ giá trị gia tăng gấp đôi so với thị trường bên ngoài.

“Những sản phẩm của Đại Phúc không lo lắng về ảnh hưởng lên xuống của thị trường bởi nội lực dự án đã có sự bền vững, nhu cầu ở thực cao nên giá trị sẽ tăng theo thời gian”, bà Hương chia sẻ.

Một doanh nghiệp bất động sản khác cũng tạo nên giá trị đặc biệt cho bất động sản là Tập đoàn Nam Long. Nam Long tạo sự khác biệt với khách hàng bởi những dòng sản phẩm căn hộ mang đậm dấu ấn Nhật Bản, từ khâu quy hoạch, phong cách thiết kế đến lựa chọn vật liệu xây dựng, chất lượng căn hộ. Điều này là do tập đoàn này đang có sự hợp tác đầu tư rất mạnh với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư đến từ đất nước mặt trời mọc.

Các dự án của Nam Long tạo ra hệ sinh thái bao gồm hệ thống tiện ích như trường học, khu y tế, khu vui chơi giải trí, khu thương mại và văn phòng làm việc… Nhờ đó, mọi nhu cầu hàng ngày của cư dân sẽ được đáp ứng, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí đi lại.

Xu hướng các chủ đầu tư đổ tiền để phát triển các dự án đô thị sinh thái thông minh tại vùng ven TP.HCM đang dần xuất hiện. Mô hình này giải quyết được bài toán đầu tư cho doanh nghiệp khi quỹ đất thành phố đã cạn kiệt, vừa tạo ra được dòng sản phẩm sinh thái, hoà hợp với yếu tố thiên nhiên nên rất được khách hàng ưa chuộng.

Điển hình như Novaland đang triển khai dự án đô thị sinh thái thông minh Aqua City tại Biên Hoà, Đồng Nai. Dự án có quy mô hơn 600ha (giai đoạn 1), được bao trọn bởi ba con sông. Chủ đầu tư dành tới 70% diện tích cho mảng xanh và tiện ích nội khu.

Aqua City hướng tới môt đô thị thông minh khi áp dụng các tiến bộ của công nghệ vào nhiều hạng mục của dự án như công nghệ tiết kiệm nguồn nước, điện năng; hệ thống chiếu sáng tự điều chỉnh theo ánh sáng của môi trường; các tiện ích công cộng vận hành bằng công nghệ mặt trời; hệ thống thu gom rác thải phân loại tại nguồn.

Theo các chuyên gia bất động sản, những đại đô thị sinh thái ở khu vực vùng ven không chỉ mang lại không gian sống mà còn có thể đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng với thiên nhiên, sông nước hài hoà. Đây là sự lựa chọn của nhiều người khi muốn thoát khỏi sự tù túng, bí bách, tắc nghẽn hạ tầng giao thông vốn trở thành “đặc sản” ở khu vực nội đô.

Những thách thức

Việc phát triển những dự án bất động sản đúng nghĩa, không chỉ tạo ra môi trường sống mà còn làm tăng giá trị bền vững đang đặt các chủ đầu tư trước nhiều thách thức. Không phải doanh nghiệp nào cũng có nguồn lực và mạnh dạn chi nguồn lực đó cho dự án.

Bà Hương chia sẻ, với Đại Phúc, định hướng chuyên phát triển các dự án đô thị có quy mô lớn, vị trí lại gần sông nước đòi hỏi chủ đầu tư phải có nguồn lực đủ mạnh và tầm nhìn nhìn rất dài hạn. Một dự án riêng thời gian chuẩn bị và triển khai có thể mất từ 10 – 20 năm. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng phải có nguồn lực mạnh để thực hiện.

Một thách thức khác đến từ chính sách. Không riêng gì Đại Phúc, những doanh nghiệp đang đầu tư các dự án quy mô chịu ảnh hưởng rất lớn nếu có sự thay đổi đột ngột về chính sách, pháp lý. Do đó, doanh nghiệp rất cần một sự ổn định lâu dài về chính sách vĩ mô, thủ tục và quy định pháp lý.

Mặc dù vậy, bà Hương cho rằng, sự “hy sinh” lợi nhuận của chủ đầu tư vì sự phát triển bền vững của dự án sẽ được đền đáp. Bởi khi đã xây dựng được uy tín, thương hiệu và niềm tin cho khách hàng thì họ sẽ quay trở lại mua thêm, hoặc giới thiệu cho bạn bè cùng mua. Hiện nay, khách hàng của Vạn Phúc City có đến 65% là những người được chính cư dân đang sinh sống tại dự án giới thiệu.

Một dự án dù có chạy marketing, quảng cáo bên ngoài hoành tráng cỡ nào cũng không bằng lời nói của một người đã mua rồi. Họ là những người đã trải nghiệm nên độ tin cậy rất là cao. Khi họ nhìn thấy sự nỗ lực của chủ đầu tư trong việc tạo ra diện mạo mới, giá trị tăng thêm cho dự án một cách thật sự thì sẽ tin tưởng đồng hành với doanh nghiệp.

Bà Mẫu của Phúc Khang cho biết, việc theo đuổi bất động sản xanh cũng phải đánh đổi rất nhiều, thậm chí đã có thời gian bà nghe người ta nói về mình như một người “không bình thường”. Bởi ngã rẽ khác biệt của Phúc Khang xuất hiện cũng là lúc thị trường bất động sản gần như chững lại. Việc đầu tư thêm “chất xanh”  cho dự án đồng nghĩa chủ đầu tư sẽ phải thêm nguồn chi phí rất lớn.

Tuy nhiên, với ý chí kiên định và tin tưởng vào lựa chọn của mình, bà Mẫu đã nhận được sự thấu hiểu từ đối tác, đã có được niềm tin từ khách hàng. Đặc biệt, sau thành công của dự án Diamond Lotus Riverside – công trình xanh chính phẩm theo tiêu chuẩn Quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam - thì số lượng khách hàng tin tưởng các sản phẩm xanh của Phúc Khang ngày càng tăng lên.

Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, không chỉ riêng Phúc Khang mà tất cả những doanh nghiệp đang theo đuổi công trình xanh tại Việt Nam đều gặp những khó khăn nhất định từ bên ngoài. Chẳng hạn, chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho những doanh nghiệp thực hiện dự án xanh còn khá hạn chế, hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Các nhà thầu hiện nay còn thiếu nhân sự về trình độ cũng như kinh nghiệm trong việc thi công công trình xanh gây khó khăn cho các doanh nghiệp đang đi theo con đường này.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất