Quảng Ngãi: Khổ vì quy hoạch suốt 22 năm

Dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao (phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi) được đầu tư xây dựng nhằm sớm ổn định cuộc sống người dân tại tổ 14, thế nhưng dự án cứ mãi kéo dài, chậm trễ.

Một căn nhà đã sập vì không được sửa chữa, chủ nhà phải tha hương

Năm 1997, Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch dự án Đê bao thị xã Quảng Ngãi. Đến năm 2008, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch Khu Trung tâm hành chính tỉnh, năm 2012 lại điều chỉnh thành Trung tâm Chính trị - hành chính tỉnh. Đến năm 2015, dự án mới Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao chính thức khởi công nhưng chưa hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Suốt 22 năm qua, người dân Khu II Đê bao, tổ 14 đã phải sống khốn khổ trong cảnh quy hoạch treo. Đường vào Khu II Đê bao là đường đất, nhà cấp 4 xiêu vẹo, sụp đổ vì quy hoạch kéo dài. Mà ở diện quy hoạch thì không thể sửa chữa, cải tạo hay làm đường sá…

Ông Tạ Phước sống trong căn nhà cấp 4 cùng gia đình gồm 7 thành viên chen chúc trong cái nhà chật hẹp, mưa dột. Mấy bức tường cũ, nứt nẻ không được phép sơn sửa vì trong vùng quy hoạch. Ông Phước cho biết: “Chúng tôi không có thu nhập vì ruộng nương đã bị thu hồi để thực hiện các dự án, không được cấp giấy tờ pháp lý về đất đai, nên muốn vay vốn làm ăn cũng không có sổ sách gì để vay…”.

Ông Lê Trọng Mẫn và cả gia đình con cái cũng cùng hoàn cảnh. Gia đình ông dùng nước giếng khoan vì không có hệ thống nước sạch. “Nước mưa đọng, đường đất lầy lội, nhà cửa sập xệ nên khu này là điểm dễ bị sốt xuất huyết nhất. Mà cả hệ thống thoát nước cũng không có, tôi rất bức xúc vì các nhu cầu cơ bản của tổ dân phố cũng không được thực hiện”, ông Mẫn nói.

Dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt dự án đầu tư vào năm 2015, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán xây dựng vào năm 2016 với tổng mức đầu tư là 273,658 tỷ đồng, tổng diện tích đất thu hồi là 15,39ha, gồm 560 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 có diện tích 7,96ha, giai đoạn 2 là 7,43ha.

Ông Phạm Viết Ất, Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, cho biết: “Người dân Khu II Đê bao, tổ 14 phản ánh là đúng. Quan điểm của địa phương là không nên dừng lại dự án này vì người dân đã chịu cảnh quy hoạch treo quá lâu. TP Quảng Ngãi quyết toán giai đoạn 1 thì nên tiếp tục giai đoạn 2, trình UBND tỉnh tiếp tục làm Khu II Đê bao này chỉnh trang lại, vừa mỹ quan thành phố vừa đỡ khổ cực cho người dân đã chờ quá lâu”.

Theo ông Phạm Viết Ất, có 2 phương án được đặt ra: tiếp tục làm giai đoạn 2, hoặc là chỉnh trang lại rồi cấp sổ đỏ cho người dân. Tuy nhiên, địa phương đề nghị các cấp tiếp tục làm dự án hoàn thành.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất