Thái Bình: Sau 14 năm trúng đấu giá, vẫn chờ “sổ đỏ”

14 năm qua, 7 hộ dân xã Tam Quang (Vũ Thư, Thái Bình) vẫn chưa được cấp “sổ đỏ” mặc dù đã hoàn thành mọi nghĩa vụ sau khi trúng đấu giá.

Ông Hoàng Trọng Thư – Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết, sau khi nhận được đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 7 hộ dân đã trúng đấu giá đất năm 2005, chúng tôi mới biết 7 hộ này chưa được cấp “sổ đỏ”.

Xem lại hồ sơ, chúng tôi nhận thấy các hộ này đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, có đầy đủ giấy tờ, phiếu thu tiền, thậm chí, UBND xã cũng đã làm tờ trình đề nghị UBND huyện ra quyết định trúng đấu giá đất, quyết định giao đất cho các hộ dân nhưng đến nay huyện vẫn chưa ra quyết định.

Khu đất của ông Hoàng Trọng Dương đã xây nhà kiên cố nhưng vẫn chưa có “sổ đỏ”.

Chưa kịp làm hồ sơ điều chỉnh quy hoạch?

Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ, chúng tôi nhận thấy, các lô đất này có sự chênh lệch, không thống nhất diện tích trên bản vẽ, diện tích đấu giá và diện tích hiện tại. Bởi, xã Tam Quang đã quy hoạch một đằng, hội đồng đấu giá đất của xã lại đấu thầu một nẻo, sai quy hoạch nên không có cơ sở để cấp sổ. Điều này khiến 7 hộ dân đang có nguy cơ mất một phần đất, thậm chí là mất hết vì quy hoạch rãnh nước để thoát cho khu dân cư phía trong và lưu không mở đường trục xã nhưng không được công bố trước khi đấu giá. Kết quả là người dân đã nộp tiền theo diện tích chưa được điều chỉnh quy hoạch.

Về vấn đề này, theo ông Thư, do đã được thông báo ngày đấu giá nên UBND xã chưa kịp làm hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với hiện trạng. Sau khi đấu giá xong do công việc của địa phương có sự thay đổi vị trí cán bộ nên địa phương đã sơ xuất chưa làm điều chỉnh quy hoạch nên còn bị tồn tại đến thời điểm hiện nay.

Được biết, năm 2005, UBND huyện Vũ Thư có quyết định thu hồi 1984m2 đất thuộc thửa số 01 và thửa 28, tờ bản đồ số 07 tỷ lệ 1/1000, loại đất 2 lúa giao cho UBND xã Tam Quang giao cho hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở thông qua đấu thầu. Trong quyết định này cũng nêu rõ, phòng địa chính huyện kết hợp với UBND xã Tam Quang hoàn thiện thủ tục hành chính để UBND huyện ra quyết định giao đất cho hộ gia đình sử dụng.

Sau đó, UBND xã Tam Quang đã tiến hành thành lập hội đồng đấu giá đất và có thông báo mời thầu (thay cho giấy mời). Theo đó, các hộ dân có đơn xin đấu thầu đất sẽ tiến hành bỏ thầu vào ngày 6/4/2005. Kết quả có 7 hộ dân đã trúng đấu giá 7 lô đất gồm: hộ bà Hoàng Thị Hải, ông Hoàng Trọng Dương, ông Nguyễn Văn Sóng, ông Nguyễn Văn Thủy, bà Trần Thị Vang, bà Trần Thị Hương.

Suốt 14 năm qua, 7 hộ dân đều trong tình trạng “đứng ngồi không yên” vì đến nay mảnh đất trúng đấu giá chỉ là đất không có giấy tờ hợp pháp theo quy định, mặc dù đã nộp nghĩa vụ tài chính đầy đủ.


Quy chế đấu giá đất ngày 24/2/2005 của Hội đồng đấu giá xã Tam Quang ghi rõ, sau 15 ngày kể từ ngày mở đấu giá, những người trong danh sách được mua đất đã nộp đủ tiền của từng lô đất sẽ được UBND xã làm thủ tục giao đất và làm đầy đủ các thủ tục về hồ sơ quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Nhưng...

Chờ đến bao giờ?

Trao đổi với chúng tôi trong tâm trạng bức xúc, ông Hoàng Trọng Dương cho biết, năm 2005, gia đình ông đã trúng đấu giá lô đất 248m2 tại đường trục xã, thuộc thôn Hợp Tiến do UBND xã Tam Quang tổ chức. Ngày 11/4/2005, tôi đã nộp đầy đủ số tiền hơn 27 triệu đồng tiền trúng đấu giá đất cho UBND xã (có phiếu thu).

Nhưng từ đó đến nay gia đình chúng tôi không nhận được bất kỳ một loại giấy tờ nào chứng minh tính hợp pháp về mảnh đất trên. Ông Dương cho biết thêm, đến năm 2014, ông quyết định xây nhà trên khu đất đã trúng thầu, đồng thời tiếp tục gặp lãnh đạo xã Tam Quang để hỏi về quyết định bàn giao đất thì lãnh đạo xã trả lời, gia đình cứ triển khai xây dựng nhà bình thường, còn thủ tục giao đất xã sẽ xử lý sau.

Ông Thư cho biết, UBND huyện Vũ Thư cũng đã tổ chức rất nhiều cuộc họp liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, lãnh đạo cũ thì đã nghỉ, lãnh đạo mới phải nắm vấn đề lại từ đầu nên việc giải quyết vẫn “giậm chân tại chỗ”. Theo cam kết với người dân (từ tháng 7), UBND huyện cùng các sở, ngành sẽ có một buổi đối thoại trực tiếp nhưng vì Chủ tịch UBND huyện mới nhận chức nên chưa bố trí được lịch làm việc. Hiện tại, việc giải quyết vẫn phải đợi.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất